Nhiều dự án BT, BOT giao thông chưa được kiểm soát chặt

Nhiều dự án BT, BOT giao thông chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa thực hiện đúng quy định về việc xây dựng.
 
nhieu du an bt bot giao thong chua duoc kiem soat chat
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Mới đây, Bộ Tài chính đã thay mặt Chính phủ báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 trong đó có vấn đề BOT giao thông.

Cụ thể, về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, báo cáo cho thấy nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) được kiểm soát chặt chẽ.

"Năm 2017 cơ bản không phát sinh nợ đọng XDCB vốn Ngân sách Trung ương.

Nhiều công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng (nhất là trong giao thông, thủy lợi, điện, y tế…) được triển khai thực hiện theo hướng tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và được rà soát điều chỉnh để sớm đi vào khai thác, vận hành nâng cao hiệu quả đầu tư", báo cáo nêu rõ.

Cũng theo Bộ Tài chính, hiện nhiều dự án giao thông quan trọng đang được khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm triển khai thực hiện, như đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất,...

"Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 chỉ thị để chỉ đạo đẩy mạnh việc sản xuất và sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật trong đấu thầu;

Chấn chỉnh tình trạng các hành vi vi phạm chưa được giải quyết triệt để và có biểu hiện phức tạp, tinh vi (như: dàn xếp, “quân xanh”, “quân đỏ”, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, quy định các điều kiện bất hợp lý trong hồ sơ mời thầu,...)", báo cáo nêu.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như vẫn còn tình trạng phân bổ vốn đầu tư cho dự án không đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí theo quy định, chưa đủ thủ tục.

Bố trí vốn còn dàn trải, kéo dài thời gian thực hiện so với quy định;chưa ưu tiên bố trí kế hoạch vốn để thanh toán nợ đọng XDCB và thu hồi các khoản ứng trước;phê duyệt dự án vượt quá khả năng cân đối vốn của ngành, địa phương...

Bên cạnh đó, các dự án BT, BOT giao thông chưa được kiểm soát chặt chẽ; chưa thực hiện đúng quy định về việc xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư; việc công bố sau khi phê duyệt danh mục dự án thiếu chặt chẽ và ảnh hưởng không tốt đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Quyết định chủ trương đầu tư một số dự án còn bất hợp lý trong cân đối tổng thể và quy hoạch; phê duyệt một số nội dung đầu tư, tổng mức đầu tư chưa đúng quy định.

Lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, ký kết và giám sát thực hiện hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ. Nhà đầu tư lập, duyệt không đúng nhiều khối lượng, định mức, đơn giá trong dự toán công trình.

Hầu hết các công trình dự án hoàn thành giai đoạn xây dựng đã đưa vào khai thác, thu phí đều chậm và chưa quyết toán theo đúng thời gian hợp đồng.

Kết quả huy động vốn thực hiện các dự án BT, BOT không đạt được mục tiêu đa dạng các nguồn vốn, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư; phương án tài chính thiếu chính xác...

nhieu du an bt bot giao thong chua duoc kiem soat chat Thu giá và thu phí BOT giao thông có gì khác nhau?

Khi thu giá BOT, Bộ GTVT có thẩm quyền điều chỉnh mức giá tối đa còn thu phí do Bộ Tài chính quyết định.

nhieu du an bt bot giao thong chua duoc kiem soat chat Bộ trưởng GTVT lên tiếng vụ 'khoảng cách giữa 2 trạm thu giá'

Liên quan đến việc bỏ nội dung "khoảng cách giữa 2 trạm thu giá" đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Bộ trưởng GTVT đã ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.