Nhiều người dân điêu đứng vì bị lừa cho thuê xe tự lái

Sau khi thuê xe với hình thức tự lái về sử dụng chưa được bao lâu thì bị cơ quan công an đến tịch thu vì xe không có nguồn gốc rõ ràng khiến nhiều người dân ở Hà Tĩnh lâm vào cảnh khốn đốn nợ nần.

Theo phản ánh của chị Lê Thị Huê (33 tuổi, trú tại xóm Hồng Hà, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) cho biết, vào tháng 12/2017, sau khi được người dân địa phương giới thiệu ông Nguyễn Văn Bằng (53 tuổi) cho thuê xe ô tô tự lái nên hai vợ chồng chị đã thuê về để kinh doanh.

Sau khi bàn bạc xong, anh Hưng ra Hà Nội thuê xe INNOVA màu bạc và ký hợp đồng thuê trong vòng 1 năm từ 16/12/2017 đến 16/12/2018 với số tiền giao trong hợp đồng là 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi đưa xe về nhà sử dụng mới được hơn 1 tháng thì bất ngờ Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đến lập biên bản tịch thu chiếc xe này vì liên quan đến vụ án lừa đảo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội.

“Toàn bộ tài sản của hai vợ chồng đổ vào chiếc xe, giờ tiền vay mượn không còn, lãi cao nữa, trong khi đó con lớn thì bị bệnh tim bẩm sinh, tôi mới sinh cháu chưa làm được gì”, chị Huê buồn rầu nói.

Cũng theo chị Huê thì thủ tục thuê xe cũng rất đơn giản, khi khách hàng có nhu cầu thuê, bên họ sẽ báo cho mình hiện tại sẵn có những loại xe gì để mình chọn. Ngoài ra, phía dịch vụ cho thê xe cũng yêu cầu khách hàng chỉ cho thuê kinh doanh chứ không được bán lại.

nhieu nguoi dan lam vao canh no nan vi bi lua dao vao duong day cho thue xe tu lai
Chị Huê buồn rầu kể lại sự việc. Ảnh Hoài Nam

Chị Huệ cho biết, ngoài chị ra, trong xã còn rất nhiều người lâm vào tình cảnh giống gia đình chị, nhưng do đa phần các hộ trên là anh em họ anh với anh Bằng nên không ai đứng lên tố cáo.

Liên quan đến sự việc này, ông Lê Đình Thảo, Trưởng Công an xã Thạch Trung cho biết, trên địa bàn xã có 7 người dân bị mắc vào đường dây lừa đảo của anh Nguyễn Văn Bằng.

Cũng theo ông Thảo thì ông Nguyễn Văn Bằng có hộ khẩu thường trú tại xã Thạch Trung nhưng đã chuyển ra Hà Nội sinh sống hơn 20 năm qua.

“Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã về tịch thu được 5 chiếc ô tô của 5 hộ gia đình, còn 2 hộ khác chưa bị tịch thu”, ông Thảo nói.

Hàng loạt người dân bị lừa

Theo tìm hiểu, được biết trên địa bàn Hà Tĩnh còn có rất nhiều hộ dân cũng mới bị lực lượng công an vào tịch thu phương tiện xe không hợp pháp trong đường dây lừa đảo này.

Anh Trần Đình Minh (32 tuổi, trú tại xóm Minh Tiến, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh) phản ánh, sau khi thông qua một người giới thiệu, vào năm 2016 anh ra Hà Nội hợp đồng thuê 4 xe ô tô của ông Bằng với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng với thời hạn 1 năm về cho người dân thuê lại.

Sau khi hết hạn hợp đồng, vào đầu năm 2017 anh Minh đưa 1 xe ô tô ra trả lại cho ông Bằng và gia hạn hợp đồng 3 chiếc đã thuê trước đó.

"Đầu năm 2018, tôi bất ngờ khi lực lượng công an đến thông báo và tịch thu 3 chiếc xe của gia đình vì lý do không hợp pháp. Ngoài tôi ra thì còn có hơn 20 hộ dân tại đây cũng bị mắc lừa, hiện chúng tôi cũng đang làm đơn để kiện ông Bằng. Chúng tôi rất lo lắng, giờ toàn bộ tài sản đổ vào xe, nợ nần thì chồng chất lên mà không biết làm như thế nào", anh Minh cho hay.

nhieu nguoi dan lam vao canh no nan vi bi lua dao vao duong day cho thue xe tu lai
Biên bản tạm giữ xe của lực lượng công an. Ảnh Hoài Nam

Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay cơ quan vẫn chưa nhận được bất kỳ lá đơn phản ánh về việc lừa đảo khi thuê xe tự lái.

“Về việc này thì chúng tôi đang phối hợp điều tra với Cục Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội truy tìm một số phương tiện là tang vật của vụ án lừa đảo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội. Trên địa bàn Hà Tĩnh có rất nhiều người bị lừa đảo theo đường dây này, nhưng hiện tại chúng tôi cũng chưa nhận được lá đơn phản ánh nào”, ông Hải cho biết.

nhieu nguoi dan lam vao canh no nan vi bi lua dao vao duong day cho thue xe tu lai Trường học nhốn nháo vì một nam sinh trốn học đi chơi

Do lười học nên V. đã bỏ lại cặp tại lớp rồi đi ra nhà người họ hàng chơi. Nghi ngờ cháu bé bị bắt ...

nhieu nguoi dan lam vao canh no nan vi bi lua dao vao duong day cho thue xe tu lai Tạm giữ tài xế xe buýt trong vụ tai nạn khiến 5 người thương vong

Liên quan đến vụ tai nạn khiến 5 người thương vong ở Nghệ An, Cơ quan Công an huyện Nam Đàn đang tạm giữ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.