Hồi tháng 4, "Táo khuyết" đã giới thiệu phiên bản iPhone rẻ nhất của hãng SE 2020 với giá từ 399 USD. Apple kì vọng đây là một sản phẩm hợp lí trong giai đoạn nền kinh tế sa sút do dịch Covid-19, khiến nhiều người không muốn chi số tiền lớn để mua điện thoại thông minh mới.
Dữ liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy chiến lược bán điện thoại giá rẻ của Apple rất phù hợp. Quả thực iPhone SE là điểm sáng hiếm hoi của thị trường điện thoại ở Mỹ, khi mà số lượng sản phẩm các hãng điện thoại bán ra trong quí II đã giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Dù chứng kiến mức giảm doanh số thấp nhất, Samsung cũng thấy số lượng máy bán ra giảm 10% so với năm 2019. Số iPhone bán ra giảm 23%, trong khi các hãng khác như LG (35%), OnePlus (60%) hay Motorola (62%) chịu mức giảm lớn hơn.
Nếu không nhờ iPhone SE, có thể doanh số của Apple sẽ giảm nhiều hơn, theo ông Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu thị trường Bắc Mỹ của Counterpoint Research. Phiên bản iPhone giá thấp nhất của Apple bán chạy hơn kì vọng, nhưng lại giành thị phần của các hãng điện thoại Android chứ không gây ảnh hưởng tới doanh thu iPhone cao cấp.
"Số lượng iPhone mà Apple bán ra tăng dần trong quí vừa qua, đặc biệt nhờ vào iPhone SE. Doanh số SE đã vượt kì vọng. Số liệu của chúng tôi cho thấy iPhone SE sẽ không gây ảnh hưởng tới doanh số iPhone 5G mà Apple ra mắt cuối năm nay. Những người mua iPhone SE cần mức giá thâp, không quan tâm mấy đến 5G, và họ không coi màn hình nhỏ là một điểm trừ", ông Fieldhack bình luận.
Hơn 30% người mua iPhone SE nâng cấp từ một thiết bị cũ hơn 4 năm tuổi như iPhone 6S. Tương tự, hơn 26% người chuyển từ một thiết bị Android sang, cao hơn nhiều so với tỷ lệ chuyển đổi thông thường từ Android sang iOS của các thiết bị khác, theo Fieldhack.
Ngược lại, Galaxy S20, phiên bản điện thoại hàng đầu của Samsung, lại không may khi ra mắt sớm, đúng vào cao điểm của dịch Covid-19 nên doanh số thấp.
Dòng Galaxy S20 ra thị trường đúng vào lúc thị trường vẫn còn nhiều mẫu máy mới, trong khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Do vậy số lượng S20 mà người mua kích hoạt giảm tới 38% so với Galaxy S10 trong khoảng thời gian từ tháng 3-6.
"Nhiều người sẽ đợi tới quí III để mua nó, song nhiều người lựa chọn máy khác vào thời điểm đó", nhà phân tích Hanish Bhatia của Counterpoint Research nhận xét.