Nhóm 9x cất bằng cử nhân đi cuốc đất trồng rau

Nhóm bạn trẻ sau khi tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên đã quyết định táo bạo khi thuê đất trồng rau, sử dụng kĩ thuật hữu cơ và hệ thống tưới nhỏ giọt.
nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau Lương 2.000 USD là xa vời? Cậu SV Bách Khoa này đã nhận lương 3.000 USD/tháng khi chưa tốt nghiệp!
nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau Nữ sinh tốt nghiệp đại học loại giỏi tình nguyện đi bộ đội

Ước mơ về vườn rau sạch

nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
Nhóm bạn trẻ tốt nghiệp Đại học về trồng rau sạch. Ảnh: Trang Anh.

Sau khi học hai năm tại trường Đại học Tây Nguyên, Đinh Huy Hoàng (SN 1993), sinh viên chuyên ngành Khoa học cây trồng (khoa Nông Lâm) quyết định bảo lưu kết quả và đi du học tại Israel để trao dồi thêm kiến thức về nông nghiệp. Tại đây, Hoàng say mê với nông nghiệp hữu cơ và nuôi hy vọng có thể đem được ý tưởng và kĩ thuật tiên tiến về với nước nhà.

Đến năm 2015, Hoàng trở về nước với hành trang kiến thức mới và những ý tưởng đầy táo bạo. Vừa tiếp tục việc học dở dang trước đó, Hoàng mạnh dạn thuê đất ở Buôn Ky (phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột) để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình.

“Từ ngày quyết định mở vườn rau sạch, bố mẹ tôi liên tục can ngăn và bất bình với quyết định này. Chính vì vậy, những ngày đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là tinh thần và vốn đầu tư”, Hoàng nhớ lại.

Nhưng qua nhiều lần thuyết phục và nhận thấy được sự đam mê và niềm hy vọng của Hoàng trong đó, gia đình dần tin tưởng, động viên tinh thần và giúp đỡ anh vốn đầu tư ban đầu.

nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
Nhiều loại rau được nhóm bạn trồng và chăm sóc với kĩ thuật hữu cơ. Ảnh: Trang Anh.

Hậu phương ở nhà đã vững chắc, Hoàng bắt đầu đẩy mạnh quy mô và kêu gọi bạn bè có niềm đam mê cùng chung tay xây dựng vườn rau sạch. Theo đó, các bạn H'Trinh Eban (SN 1993), Hồ Hữu Lân (SN 1994), Đinh Tuyết Mai (SN 1994) cũng là sinh viên vừa tốt nghiệp khoa Nông lâm, Đại học Tây Nguyên đã góp sức cùng Hoàng.

Quyết không bỏ cuộc

nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
Vườn rau sạch sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt giúp tiết kiệm một cách tối đa. Ảnh: Trang Anh.

Với diện tích 8.000m2 được thuê lại, nhóm bạn trồng rất nhiều loại rau như: cà chua, xà lách, cà rốt, thì là, bắp cải... Mặc dù mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng với sự quyết tâm và đồng lòng nhóm tỉ mẫn làm từ những công việc nhỏ nhất như làm nhà ươm, làm luống, nhổ cỏ, làm nhà xưởng...

Quy trình chăm sóc rau sạch của nhóm không dùng bất kì loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, hay chất hóa học nào. Cùng với đó, vườn rau được sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tiên tiến giúp tiết kiệm nước một cách tối đa.

Anh Hồ Hữu Lân (SN 1994, huyện Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) vừa mới tốt nghiệp ngành Khoa học cây trồng tại Đại học Tây Nguyên vào tháng 11/2016 hồ hởi khoe: “Những ngày đầu tôi chỉ đến đây chơi và giải trí sau những giờ học căng thẳng, nhưng nay đã trở nên gắn bó và dành tình cảm sâu sắc với nơi này. Khi quyết định gắn bó với vườn, tôi cũng gặp nhiều khó khăn do không được học nhiều về kĩ thuật hữu cơ.

Rau là loại cây trồng rất dễ mắc sâu bệnh, nên muốn bảo vệ vườn rau mà không sử dụng thuốc hóa học mình dùng loại hợp chất gồm tỏi, gừng, ớt, pha với rượu trắng để xịt cho cây. Loại chất này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa bảo vệ được cây trồng và môi trường”, anh Lân chia sẻ.

Anh Lân còn cho hay, hiện vườn rau sạch của nhóm anh đang đầu tư 2.000m2 đất để làm nhà lưới phòng chống sâu bệnh hại, tránh để mất năng suất và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
nhom 9x cat bang cu nhan di cuoc dat trong rau
Những luống rau sạch đợi để đưa đến tay người tiêu dùng. Ảnh: Trang Anh.

Dù dành nhiêu nhiệt huyết, công sức, mồ hôi thậm chí nước mắt được nhóm bạn trẻ đổ vào đây, nhưng kết quả thu về vẫn chưa được như mong muốn do người dân chưa thực sự quan tâm đến rau sạch.

Sản phẩm của nhóm chủ yếu cung ứng cho các chuỗi cửa hàng gia đình trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột . Do giá thành cao hơn giá thị trường nên ít người mua, nhóm bạn trẻ phải thường xuyên phát tờ rơi và quảng cáo trên mạng xã hội để mọi người biết đến rộng rãi hơn.

“Để vườn rau sạch được mọi người biết đến nhiều hơn, trong thời gian tới nhóm mình sẽ mở rộng địa bàn đến các tỉnh khu vực Miền Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục quảng cáo trên các trang mạng xã hội để người dân biết và hiểu rõ hơn về những sản phẩm rau sạch. Và chúng tôi sẽ không bỏ cuộc vì điều chúng tôi nhắm đến là phục vụ cộng đồng bằng những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe”, anh Hoàng bộc bạch.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.