Nhóm thanh niên lên cao tốc ‘xin đểu’, livestream 'thách thức' công an có thể bị phạt đến 15 năm tù

Theo luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn…
 

Liên quan đến vụ việc nhóm thanh niên vác vũ khí lên cao tốc “xin đểu” ở Phù Ninh (Phú Thọ), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Theo luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của Pháp luật.

Theo đó, hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 02 tội là tội cướp tài sản theo Điều 133 bộ luật hình sự và tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật hình sự.

Nhóm thanh niên đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua Clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 200.000 đồng của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc, nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 Bộ luật hình sự 1999 (hình phạt từ 07 năm đến 15 năm tù).

Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

hinh phat nao danh cho nhom thanh nien chan xe tren cao toc xin deu
Theo luật sư Thơm, nhóm thanh niên chặn xe trên cao tốc ‘xin đểu’ có thể bị nhận mức phạt đến 15 năm tù.

Trường hợp cơ quan công an không làm rõ được các Bị hại hoặc lý do nào đó mà các các bị hại không trình báo thì các Cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 Bộ luật hình sự (mức hình phạt từ 02 đến 07 năm).

Như đã đưa tin, tối ngày 29/12, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video kèm theo thông tin về một nhóm thanh niên vác theo nhiều hung khí và quay video nói thẳng “đây là các thanh niên đang đi xin tiền”. Nhóm thanh niên trên đứng chặn trên đường, khi thấy xe đi qua thì vẫy lại để “xin đểu”, một số tài xế đã phải đưa tiền để được đi qua “trạm thu phí” này...

Khoảng 23h30 ngày 29/12, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho biết hiện xã đã nắm được thông tin trên.

“Hơn 22h tôi nhận được thông tin trên, hiện công an huyện Phù Ninh đang vào cuộc để xác minh điều tra làm rõ sự việc, hiện vẫn chưa bắt được nhóm đối tượng trên”, ông Hưng nói.

Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

hinh phat nao danh cho nhom thanh nien chan xe tren cao toc xin deu Nhóm thanh niên lên cao tốc ‘xin đểu’, livestream 'thách thức' cộng đồng mạng và công an

Một nhóm thanh niên đã lên cao tốc chặn xe ô tô “xin đểu” và không quên livestream 'thách thức' cộng đồng mạng và công ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.