Nhu cầu vàng giảm trong quý 3

Theo Thomson Reuters nhu cầu vàng vật chất giảm gần 1/3 trong quý 3 do giá tăng đã hạn chế nhu cầu trang sức tại các thị trường chủ chốt Trung Quốc và Ấn Độ.

Dư thừa trong thị trường vàng ở mức cao nhất kể từ năm 2005, do nhu cầu đối với các quỹ giao dịch được vàng hậu thuẫn cũng suy yếu. Giá được dự kiến ổn định vào cuối năm, thoát khỏi đáy ở mức 1.240 USD/ounce. Năm tới dự báo giá vàng đạt trung bình 1.420 USD/ounce.

Cuộc chiến bầu cử ở Mỹ giữa bà Hillary Clinton đảng Dân chủ và ông Donald Trump đảng Cộng hòa hiện nay đã vượt qua cuộc bỏ phiếu của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu như động lực chính để mua vàng.

Nếu Trump trở thành Tổng thống thì sẽ gây giá vàng tăng trên 1.400 USD và thậm chí 1.500 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 4/2013. Trong khi đó nếu Clinton thắng thì có thể gây giá vàng giảm khoảng 50 USD.

Nhu cầu vàng vật chất dưới dạng xu vàng, thỏi vàng và trang sức giảm gần 30% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá tăng đã nâng lượng vàng tái chế thêm 20%.
Nhu cầu trang sức vàng của Trung Quốc giảm 29% so với một năm trước, trong khi đó nhu cầu đầu tư tăng 11% trong cùng giai đoạn này. Tiêu thụ của Ấn Độ vẫn giảm sâu, giảm 41% xuống 108 tấn, trong khi nhu cầu đầu tư cũng giảm 60% xuống 22 tấn. Doanh số vàng tái chế hơn gấp đôi lên mức cao nhất kể từ năm 1999.

Nhu cầu của cả Trung Quốc và Ấn Độ được dự kiến phục hồi trong quý 4.
Nhu cầu chế tạo của Ấn Độ trong quý 4 đã bắt đầu cải thiện với các nhà chế tạo cho thấy họ đang thực hiện khối lượng trong khoảng 70 tới 90% mức trung bình theo mùa của họ. Giá thấp hơn sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh số trong mùa lễ hội tháng 10, 11. Việc mua vào của Trung Quốc cũng hưởng lợi từ nhu cầu lễ hội.

Bên cạnh tác động nhu cầu theo mùa như mức tồn kho bán lẻ tăng trước Tết nguyên đán của Trung Quốc vào tháng 1 tới, sự phục hồi trong tâm lý người tiêu dùng sau một giai đoạn dài tiết kiệm cũng có thể thúc đẩy nhu cầu trang sức, điều này sẽ quay lại kích thích nhập khẩu vàng trong phần còn lại của năm 2016.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.