'Như lời đồn', 'Nắng cực': Nổi tiếng bằng chiêu trò rồi bị lãng quên?

Vpop thời gian qua có vô vàn ca khúc gây sốc bằng tiêu đề và ca từ phản cảm. Nhưng chúng chỉ nhận được sự chú ý ban đầu, để rồi sau đó nhanh chóng chìm vào quên lãng.
nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Lê Minh Sơn: 'Như lời đồn', 'Nắng cực'... là nói lóng trơ trẽn
nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Khắc Hưng phản ứng trước tranh cãi 'Như lời đồn' có tiêu đề nhạy cảm?
nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Dương Cầm: Nếu có quyền, tôi sẽ cấm ca khúc 'Như lời đồn' của Bảo Anh

Khắc Hưng một lần nữa vướng tranh cãi vì lý do anh từng mắc phải cách đây một năm. Sau Như cái lò do Huyền Sambi thể hiện, ca khúc mới Như lời đồn anh hợp tác Bảo Anh bị chỉ trích có tiêu đề phản cảm.

Cũng một lần nữa, câu chuyện về “sở thích” đặt tiêu đề gây sốc làm xôn xao Vpop. Một nhạc sĩ từng đạt nhiều giải thưởng âm nhạc, từng được kỳ vọng trong lớp nghệ sĩ trẻ giờ cũng hùa theo số đông để được chú ý, thậm chí “đánh đổi cả sĩ diện của mình lẫn cảm tình thật sự của khán giả dành cho bài hát” như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Gây sốc bằng tiêu đề, ca từ nhạy cảm

Ê-kíp của Bảo Anh khởi động chiến dịch PR sản phẩm mới bằng những hình ảnh nóng bỏng kèm theo tiêu đề bài hát được viết tắt #NLĐ. Từ thời điểm đó, sự trở lại của huấn luyện viên giọng hát Việt nhí đã được mang ra mổ xẻ với nhiều dự đoán xoay quanh tiêu đề, bao gồm những cái tên phản cảm.

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen
MV mới của Bảo Anh vướng tranh cãi vì tiêu đề bị đánh giá là nhạy cảm.

Đến khi nữ ca sĩ hé lộ tên đầy đủ, ồn ào một lần nữa rộ lên và đến giờ vẫn chưa kết thúc. Như lời đồnNhư cái lò của Khắc Hưng áp dụng chung một công thức, chính là gây sốc từ tiêu đề.

Cả hai bị chỉ trích vì tiêu đề nhạy cảm, dễ khiến người nghe liên tưởng tới những từ ngữ tế nhị thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội. Riêng Như cái lò còn có thêm ca từ, hình ảnh phản cảm.

Nhiều ca khúc khác không chỉ bị chê trách vì tiêu đề mà cả ca từ cũng là điều đáng bàn cãi. Nắng cực (Phạm Toàn Thắng), Xếp hình (Tăng Nhật Tuệ), Thu Dẩm, Oh My Chuối, Phiếu bé ngoan… gây chú ý ban đầu nhưng cũng vướng chỉ trích suốt thời gian dài sau đó.

Phiếu bé ngoan (Yanbi và Mr.T) từng bị Thanh tra Bộ VH, TT&DL yêu cầu gỡ bỏ trên các trang nghe nhạc vì ca từ tục tĩu, mang tính khiêu dâm. Nhiều bài hát cùng lúc bị “tuýt còi” vì lý do tương tự, chẳng hạn Oh my chuối (Sĩ Thanh), MV Em không hối tiếc (Hương Giang Idol)…

“Con người có tư duy, hướng tới cái đẹp, cái hay, loại bỏ cái dở cái thô tục... Ở đây những ca khúc nghe tới tên đã thấy thô tục rồi, lời không ra sao hết. Không biết ai duyệt cho mấy bài hát trên ra mắt nữa”, một khán giả thắc mắc.

“Bảo rằng do người nghe có đầu óc không trong sáng nên suy diễn thì xin thưa là hồ đồ. Tại sao nhạc sĩ không đặt một tiêu đề với ngôn từ bình thường? Rõ là muốn giật tít với tiêu đề nhạy cảm để lỡ có ai bắt bẻ thì bảo rằng đầu óc họ đen tối”, bình luận khác không đồng tình với lối đặt tiêu đề nhạy cảm.

“Phải tẩy chay ngay loại âm nhạc như thế này mới mong lành mạnh âm nhạc nước nhà. Hoặc ít nhất Cục biểu diễn có những biện pháp ngăn chặn ngay từ khi phê duyệt thì tốt nhất”, một khán giả khác bày tỏ quan điểm.

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen
Sau Như cái lò, Khắc Hưng tiếp tục tung ra Như lời đồn bị chỉ trích về tiêu đề.

Nhạc sĩ Tú Dưa cũng đánh giá đây là hành động không nên với nghệ sĩ trẻ. Anh nhận định: “Nếu một ca khúc xuất sắc và lấy tiêu đề gây chú ý thì tôi nghĩ là ổn. Tuy nhiên, bài hát không đủ hay mà sử dụng tên gây sốc để khán giả biết tới thì đó là điều không nên, nhất là với nghệ sĩ trẻ. Trước hết, nên đưa tới khán giả ca khúc hay và để lại dấu ấn".

Ảnh hưởng đến khán giả trẻ?

Trước đó, trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng tỏ ra không hài lòng khi việc sử dụng tiêu đề, ca từ phản cảm ngày càng phổ biến. Anh cho rằng các ca khúc có nội dung phản cảm có thể ảnh hưởng đến một bộ phận khán giả.

“Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo. Vì nói thẳng, đại đa phần khán giả trẻ dân trí còn thấp. Nếu chúng ta cứ cười xuề xòa… rồi biện minh rằng ‘do mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì’ thì sớm muộn cũng nhan nhản bài hát như vậy”, anh viết.

Nhiều khán giả đồng tình. Theo nhận xét của nhiều cư dân mạng, nghệ thuật nên hướng người nghe tới sự tốt đẹp.

"10 năm trước, những ca khúc nhạc trẻ đều mang ca từ và tiêu đề dễ nghe dễ đi vào lòng người. Bây giờ, lời lẽ không ra sao cứ thích đặt tiêu đề gây sốc để tạo scandal, chưa kể ca từ rất thô thiển, trẻ con nếu nghe phải tôi nghĩ sẽ có ảnh hưởng", một khán giả nhấn mạnh.

“Một bài hát hay sẽ sống mãi với khán giả”

Nói về hạn chế trong ca từ, tiêu đề gây chú ý trên mạng xã hội khoảng vài năm trở lại đây, nhạc sĩ Duyên mình lỡ cho biết thêm: “Một bài hát hay sẽ sống mãi với khán giả, còn chiêu trò thì chỉ là nhất thời. Có những bài hát đứng đầu bảng xếp hạng nhưng khi tuột khỏi vị trí thì khán giả có thể nhanh chóng lãng quên. Đời sống của bài hát quan trọng hơn thứ hạng, thành tích mà ca khúc đạt được".

Thực tế chứng minh, “tuổi đời” của những bài hát có ca từ, tiêu đề gây sốc không hề dài. Sự chú ý ban đầu ngoài tranh cãi không mang lại thành công, thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc. Với người nhạc sĩ, những sản phẩm như thế chỉ mang lại cho họ tai tiếng, thậm chí bị đánh giá là bước tụt lùi trong sự nghiệp sáng tác.

Như Như cái lò, ấn tượng duy nhất đọng lại trong khán giả là những yếu tố phản cảm. Đây cũng là một trong những MV có lượng dislike (không thích) lớn nhất Vpop, lên tới 72.000.

Trước Nắng cực, Phạm Toàn Thắng có nhiều ca khúc được yêu thích với màu sắc âm nhạc rất riêng biệt. Đặc biệt Bốn chữ lắm do Trúc Nhân thể hiện là một trong những bản hit năm 2015. Một năm sau, anh gây khó hiểu khi tung bài hát Nắng cực với nhan đề nếu nói lái sẽ trở thành tiếng lóng mang nghĩa tục tĩu.

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen
Nắng cực khiến nhiều khán giả yêu mến Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân thất vọng.

Với Phạm Toàn Thắng, đó là một bước “ngông” của tuổi trẻ. Với khán giả, đó là một bước đi gây thất vọng trong số những ca khúc có cá tính của Phạm Toàn Thắng.

Trong số Thu dẩm, Oh My Chuối, Phiếu bé ngoan, Đừng yêu em (Lê Kiều Như) hay Tự sướng (Mai Khôi)… với nội dung nhảm nhí, dung tục, không bài hát nào trở thành hit. Ngay cả Như lời đồn dù có âm nhạc bắt tai thì thành tích bài hát đạt được vẫn chưa bằng những ca khúc phát hành trước đó của Bảo Anh.

“Cũng tò mò nghe thử, thật sự ca khúc không nổi trội bằng cái tựa đề gây sốc, giọng Bảo Anh thì mức trung bình, riêng nội dung MV cũng nhạt nhẽo không có nội dung rõ ràng, chỉ xem một lần cho biết chứ không thể nghe thêm được”, một khán giả bình luận.

Nhiều người cho biết họ tò mò vì tiêu đề nhưng chất lượng ca khúc không để lại trong họ dấu ấn. “Họ chỉ có được sự chú ý nhất thời, những ca khúc kiểu này sẽ không thể tồn tại lâu dài trong lòng khán giả. Bởi chúng chỉ có chiêu trò, bề nổi chứ chất lượng chưa đáp ứng được mong đợi của người nghe”, một tài khoản bình luận.

Như nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng nhận định, nhiều ca khúc thời gian gần đây nổi tiếng trong thời gian ngắn sau đó nhanh chóng chìm xuống. Bởi thế, theo nhạc sĩ, "viết nhạc cũng như cuộc sống của mình, phải chăm chút, không được bông phèng, phải có tư duy nhất định". Bởi ca từ rất quan trọng, đặc biệt với người Việt Nam vì ca từ thể hiện văn hóa.

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Giữa cơn bão khen chê diễn xuất - Khả Ngân nhập viện vì kiệt sức trên phim trường 'Hậu duệ mặt trời'

Do thời gian làm việc liên tục khiến Khả Ngân kiệt sức phải nhập viện.

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Tin tức sao Việt 23/10: Hoa hậu Tiểu Vy mướt mồ hôi đào giếng, Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 25 và 26

Tin tức sao Việt 23/10, Hoa hậu Trần Tiểu Vy đã bắt tay thực hiện dự án nhân ái mang nước sạch về với bà con ...

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 25 và 26: Nụ hôn phía sau xe của Duy Kiên và Hoài Phương

Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 25 và 26 sẽ xuất hiện 2 chi tiết rất hay. Đó chính là nụ hôn phía sau ...

nhu loi don nang cuc noi tieng bang chieu tro roi bi lang quen Xuất hiện HongKong 1 phiên bản rap gây 'bão' không hề thua kém bài gốc

Bản cover HongKong 1 phiên bản rap của Ron Phan đã thu về gần 1.500 lượt chia sẻ và gần 40.000 lượt xem chỉ sau ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.