Những 20/10 không trọn vẹn

Trong không khí nhộn nhịp của ngày 20/10, nhiều phụ nữ hân hoan, hạnh phúc với hoa, quà và những lời chúc thì vẫn còn không ít những 20/10 không trọn vẹn.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là ngày tôn vinh các bà, các mẹ, các chị. Đây cũng là ngày phụ nữ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người thân thương. Trong không khí nhộn nhịp của ngày 20/10, nhiều phụ nữ hân hoan, hạnh phúc với hoa, quà và những lời chúc thì vẫn còn không ít những 20/10 không trọn vẹn. 20/10 của những phụ nữ mưu sinh vất vả trên đường phố không hoa, không quà, ngày 20/10 đối với họ bình thường như bao ngày bình thường khác.

Tất tả ngược xuôi…

Chợ đầu mối Long Biên là nơi cung cấp hoa quả lớn nhất miền Bắc và cũng là nơi có số lượng nữ cửu vạn rất đông. Công việc của họ là vận chuyển những thùng hoa quả từ xe vào nơi cất trữ, một công việc nặng nhọc thường chỉ dành cho đấng mày râu. Ngày 20/10 khi những người phụ nữ khác được hưởng trọn vẹn sự yêu thương bên gia đình, chồng con thì những nữ cửu vạn này vẫn khom lưng đỡ chiếc ván kéo xếp cả chục chiếc thùng hoa quả lớn nhỏ.

nhung 2010 khong tron ven
Không quá khó để bắt gặp những hình ảnh này ở chợ đầu mối Long Biên. (Ảnh: Xuân Bắc)

Cô Vũ Thị Thanh (49 tuổi, Hưng Yên), một nữ cửu vạn chợ Long Biên chia sẻ: “Cô làm nghề này cả chục năm nay rồi, cô có biết đến 20/10 nó là thế nào đâu, cô cũng chẳng biết hoa hồng hoa cúc gì. Chú nhà cô cũng làm bốc vác thế này, hai vợ chồng tranh thủ kiếm tiền buổi đêm, xong việc về cũng gần sáng, chỉ mong có giấc ngủ ngon chứ biết lãng mạn gì. Nhiều lúc thấy vợ chồng người ta tình cảm mình cũng tủi thân lắm chứ”.

Những người phụ nữ làm cửu vạn ở chợ Long Biên, họ không biết đến hoa hồng ngày lễ, những món quà 20/10, họ càng không biết đến không khí ngày phụ nữ Việt Nam bởi với họ ở chợ cái nhộn nhịp ngày nào cũng giống ngày nào. Những người phụ nữ ấy gánh trên vai những gánh nặng của cuộc sống, của gia đình, những nhọc nhằn của cuộc mưu sinh mà đối với họ “không có ngày nào là ngày lễ”.

nhung 2010 khong tron ven
Nhiều phụ nữ làm công việc nặng nhọc. (Ảnh: Xuân Bắc)

Mưu sinh trong đêm tối

Ở những thành phố lớn không khó gì để thấy bóng dáng những nữ lao công, công việc của họ là dọn dẹp cho đường phố xanh sạch đẹp, giữ gìn vệ sinh tuyến đường. Với đặc thù công việc đó, họ không có ngày nghỉ, bất kể là lễ tết hay dịp trọng đại nào. Thậm chí ngày lễ tết công việc của họ còn vất vả hơn. Chính vì thế mà họ thật khó để có được những ngày 20/10 trọn vẹn.

Lấy chồng hơn 20 năm, cuộc sống làm vợ, làm mẹ của bác Nguyễn Thị Hiền (45 tuổi, Ninh Bình) đã trải qua nhiều cay đắng, tủi nhục. Một mình lên Hà Nội mưu sinh, nuôi cậu con trai học đại học. Trong suy nghĩ của bác chưa bao giờ biết đến ý nghĩa của ngày 20/10: “ Con trai bác học trên này được 1 năm, nhà có 2 mẹ con nên bác theo em lên luôn tiện chăm sóc lẫn nhau. Bác làm công việc này thì bận tối ngày. Cuộc sống vất vả thì cũng bằng ấy thời gian bác không quan tâm gì đến ngày Phụ nữ Việt Nam nữa vì đi làm thế này đến muộn mới xong, về thì con trai cũng ngủ rồi. Cũng hạnh phúc là sáng hôm sau thì vẫn được con trai tặng hoa. Thế là coi như bác đón 20/10 muộn một ngày. Bác cũng không mong muốn gì hơn là mình khỏe mạnh để lao động giúp đỡ con cái, cho nó ăn học thành người.

nhung 2010 khong tron ven
20/10 của những phụ nữ làm công việc dọn dẹp đường phố. (Ảnh: Xuân Bắc)
nhung 2010 khong tron ven
Ngày lễ còn bận hơn ngày thường. (Ảnh: Xuân Bắc)

Những người phụ nữ trao gửi yêu thương

Ngày của phụ nữ đường phố ngập tràn sắc hoa, người ta thấy những người phụ nữ tươi cười gói những bó hoa thật đẹp cho khách hàng, họ đứng đó giữa những bó hoa tươi thắm nhưng lại chẳng có được một bông hoa dành tặng riêng mình.

nhung 2010 khong tron ven
Chủ hàng hoa tất bật bán hoa trong ngày lễ. (Ảnh: Xuân Bắc)

Chị Thu Huệ (Nam Định) - chủ cửa hàng hoa nhỏ trên đường Nguyễn Phong Sắc chỉ cười khi được hỏi về ngày 20/10 của mình: “Từ lúc chị mở cửa hàng hoa thì mấy năm nay có ai tặng hoa chị nữa đâu. Ai tặng hoa cho người bán hoa bây giờ. Nhiều lúc cũng giận ông xã, cũng tủi thân mấy ngày lễ như thế này nhưng rồi cũng quen. Thứ nhất là mình cũng hiểu đàn ông họ nghĩ đơn giản rằng nhà bán hoa, đầy hoa còn dở hơi đi tặng hoa làm gì. Thứ hai là mấy ngày này khách đông, cũng tranh thủ kiếm tiền chẳng còn thời gian để nghĩ đến. Ngày 20-10 là ngày của công chức, của những gia đình có điều kiện, có bao giờ mình dám nghĩ đến đâu, thấy họ được tặng hoa, được đi chơi đâu đó tôi cũng thấy thích, nhưng biết làm sao được, âu cũng là cái số của từng người”.

Có lẽ với những người kinh doanh hoa như chị Huệ, hạnh phúc của những cô gái được nhận hoa kia cũng chính là hạnh phúc của chị. Đôi khi cũng thấy tủi thân, nhưng vì công việc, vì cuộc sống gia đình chị cũng quên đi những nhọc nhằn ấy, quên đi những tủi hờn để có thể làm tốt công việc của mình.

Luôn có những người phụ nữ hạnh phúc sau nụ cười của những người phụ nữ khác, họ chấp nhận một ngày 20/10 không trọn vẹn để có một cuộc sống đủ đầy cho gia đình và người thân hay xa xôi hơn là mang niềm vui cho người khác. Chúc cho những người phụ nữ không có 20-10 hãy sống thật hạnh phúc và vui vẻ giữa dòng đời đầy xô bồ tấp nập này.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.