Những bức ảnh huyền bí về nền văn minh bị 'bỏ rơi'

Những ngôi đền ẩn sâu trong rừng rậm, những thành phố bị chôn vùi trong sa mạc hay những mảng khổng lồ của các di tích cổ rải rác một cách bất cẩn trên mặt đất... Tất cả buộc chúng ta phải một lần nữa suy nghĩ lại, về một nền văn minh đã mất được tìm thấy và tái khám phá trong các vùng đất đã mang hơi thở của hiện đại.
nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi Những bức ảnh ấn tượng của giải nhiếp ảnh du lịch National Geographic 2018

Bagan, Mandalay

Từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 13, Bagan là thủ đô của vương quốc Pagan. Đây được xem là một thánh địa nổi tiếng của Phật giáo với khoảng 10.000 ngôi đền, chùa, tu viện Phật giáo đã được xây dựng. Nhiều ngôi đền, chùa được xây dựng trong một khoảng thời gian dài, trải qua hàng thế kỉ là thời đại hoàng kim đánh dấu sự khởi đầu của những truyền thống Phật giáo mới ở Myanmar.

Đến cuối thế kỷ 13, Vương quốc Pagan sụp đổ. Chỉ còn duy nhất sự tồn tại của Bagan.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
Bagan là nơi duy nhất còn 'sống sót', nhưng sau đó cũng chỉ còn là một điểm đến để hành hương, du lịch... (Ảnh: Shutterstock)

///

Hang động Ajanta, quận Aurangabad, tiểu bang Maharashtra, Ấn Độ

Ajanta – hệ thống hang động kì vĩ với hơn 30 khối đá cắt, gồm các bức vẽ và công trình điêu khắc trên đá là một trong những minh chứng hoàn mỹ nhất của nghệ thuật trong Phật giáo Ấn Độ cổ đại, đặc biệt là các bức tranh biểu cảm sống động thông qua các cử chỉ, tư thế và hình dáng, được khắc trên các bức tường đá cao gần 80m tạo nên tu viện và điện thờ truyền thống Phật giáo cổ kính. Niên đại từ hai giai đoạn rất riêng biệt: giai đoạn thứ nhất từ thế kỉ thứ II trước công nguyên và giai đoạn thứ 2 sau đó vài thế kỉ.

Công trình này nằm cách biệt với thế giới bên ngoài, bị che phủ bởi những bìa rừng, nằm sâu bên trong. Mãi đến tận năm 1819 mới được phát hiện một cách tình cờ từ một chuyến đi săn của John Smith - một sĩ quan Trung đoàn Madras của Quân đội Anh.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
Ngày xây dựng chính xác của Ajanta vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng nó từng được đề cập đến trong hồi ký của các tín đồ Phật giáo Trung Quốc đến Ấn Độ vào thời Trung cổ khoảng đầu thế kỉ 17. (Ảnh: Shutterstock)

///

Ocean Necropolis, Myra, Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ

Các ngôi mộ cắt đá Lycian ở thị trấn Myra ban đầu được sơn màu đỏ tươi, vàng, xanh dương và tím, có niên đại từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, khi Lycia là một phần của Đế quốc Macedonia. Phần còn lại của Myra bây giờ phần lớn bị mất bên dưới đồng bằng ngập lụt của sông Myros.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
(Ảnh: Shutterstock)

///

Angkor Wat, Siem Reap, Campuchia

Với diện tích 162,6ha, Angkor Wat là tượng đài tôn giáo lớn nhất thế giới. Được xây dựng bởi vua Khmer Suryavarman II trong nửa đầu của thế kỷ XII, ngôi đền ban đầu được dành riêng cho thần Hindu Vishnu, nhưng vào cuối thế kỷ này đã được sử dụng để thờ phượng Phật giáo.

Angkor được xây dựng với một mạng lưới kênh rạch phức tạp để thu thập, lưu trữ và là kênh mương tập trung sản xuất lúa gạo.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
Nạn phá rừng được cho là nguyên nhân chính gây nên sự xáo trộn đất đai dẫn đến sự lún đất, ảnh hưởng lớn đến Angkor Wat mỗi khi mưa xuống. (Ảnh: Istock)

///

Borobudur, Magelang, Trung Java, Indonesia

Borobudur là một kỳ quan Phật giáo tinh xảo và lớn nhất thế giới, xây dựng vào thế kỷ thứ VIII, tọa lạc cách 42 km về phía Bắc thành phố Yogyakarta, trung tâm của đảo Java, quốc gia Indonesia, và đã được UNESCO xếp vào di sản thế giới vào năm 1991.

Toàn bộ tháp do 300 nghìn viên đá xếp thành, được xây dựng trên một mặt bằng hình vuông rộng 2 500 m², theo mô hình của một Mạn-đà-la, tức sơ đồ về khái niệm vũ trụ của Phật giáo Tây tạng. Đền cao 42 m, bao gồm 12 tầng to, nhỏ, vuông, tròn xem kẽ, kế tiếp nhau. Chiều dài mỗi mặt ở chân đền là 123 m. Móng tháp là một đài hình vuông có cạnh là 123m. Phía trên là 6 tầng hình vuông cắt góc mỗi cạnh lần lượt là 120, 89, 69, 61, 54, 58m, tượng trưng mặt đất mênh mông. Ba tầng còn lại hình tròn có đường kính lần lượt là 51, 38, 26m tượng trưng cho vũ trụ bao la hùng vĩ. Trên ba tầng này còn có rất nhiều tháp nhỏ trông giống như những cái sọt, nên có người con gọi đến tháp Borobudur là “Sọt Phật Java". Lúc hoàn thành Borobodur có 602 pho tượng Phật, nhưng một số đã bị mất cắp, ngày nay còn 504, một số bị lấy mất phần đầu.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
Có ý kiến cho rằng, nguồn gốc của đền tháp Borobudur bắt nguồn từ Campuchia nước cổ Phật giáo. (Ảnh: Shutterstock)

///

Hattusa, Corum, Thổ Nhĩ Kỳ

Hattusa là thủ đô của Đế quốc Hittite. Sau khi Đế chế Hittite bị Assyria sát nhập, Hattusa bị các lực lượng xâm lược - kể cả những người Phrygia từ vùng Balkan. Tuy nhiên, sự sụp đổ của vương quốc ngày nay được xem như là một phần của sự sụp đổ trong thời đại đồ đồng - nơi các nền văn minh ở phía đông Địa Trung Hải - bao gồm cả Mycenae ở Hy Lạp và Đế chế Ai Cập. Những nguyên nhân được coi là giả thuyết cho sự sụp đổ bao gồm sự biến đổi khí hậu và hạn hán, dẫn đến sự thất bại mùa màng một cách nặng nề và xung đột bạo lực.

Hattusa ngày nay nằm ở phía Bắc thủ đô Ankara, là thành phố thủ đô của đế chế Hittiite đã từng tồn tại và phát triển. Những minh chứng về một thành phố đã tồn tại và biến mất chỉ còn là những đền thờ, những khu nghĩa trang tôn giáo và những trụ gạch phù điêu. Hattusa ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn kéo dài từ Anatolia đến tận miền Bắc Syria trong khoảng 200 năm.

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi
Những minh chứng về một thành phố đã tồn tại và biến mất chỉ còn là những đền thờ, những khu nghĩa trang tôn giáo và những trụ gạch phù điêu. (Ảnh: Shutterstock)

///

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi Những bức ảnh không thể nhìn một lần

Cuộc tranh tài 'Nhiếp ảnh gia du lịch của năm' của kênh truyền hình National Geographic đang thu hút nhiều bức ảnh đẹp xuất sắc ...

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi Những bức ảnh cảm xúc về mùa hoa anh đào Nhật Bản

Mùa xuân là mùa đẹp nhất ở Nhật Bản, và khoảng thời gian cuối tháng 3, đầu tháng 4 là thời điểm đẹp nhất của ...

nhung buc anh huyen bi ve nen van minh bi bo roi Những bức hình về Việt Nam lọt top ảnh đẹp nhất thế giới

4 bức hình về cuộc sống con người Việt Nam lọt vào cuộc chung kết ảnh quốc tế lần thứ 15 do Viện Smithsonian (Mỹ) ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.