Những cách hạ sốt xuất huyết hiệu quả

Đến hiện tại dịch sốt xuất huyết vẫn đang ở mức đáng báo động và chưa có dấu hiệu suy giảm. Ở thể nhẹ, bệnh nhân bị sốt xuất huyết có thể được chữa khỏi bằng những bài thuốc đơn giản ngay tại nhà. Còn nếu không được phát hiện kịp thời thì rất dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm phức tạp, nặng nhất là người bệnh bị sốc và dẫn đến tử vong.
nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua Những thực phẩm giúp nhanh khỏi bệnh sốt xuất huyết
nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua Báo động tình trạng sốt xuất huyết

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Theo Bác sĩ Đặng Văn Nguyên, Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương: Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch do vi rút virus Dengue. Bệnh lây nhiễm từ người bệnh sang người lành qua muỗi muỗi vằn Aedes Aegypti.

Tuy nền y học thế giới cũng như nước nhà đã phát triển vượt bậc, thế nhưng đến hiện tại vẫn chưa có loại thuốc đặc trị cũng như vắc - xin phòng bệnh sốt xuất huyết.

nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
(Ảnh: Böcekler)

Tính đến ngày 10 tháng 8, cả nước có 80.555 người nhiễm bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 69.085 bệnh nhân nhập viện và 24 người đã tử vong. Chỉ tính riêng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Hà Nội, tỉ lệ bệnh nhân đến khám do nghi ngờ bị sốt xuất huyết mỗi ngày là 200 người, trong đó có khoảng 20% phải nhập viện. So với cùng kì năm trước, tỉ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết năm nay đã tăng gấp 4 lần.

Tại TP. HCM, đến hiện tại có hơn 16.500 người nhiễm vi rút sốt xuất huyết, dẫn đầu cả nước về số lượng bệnh nhân cũng như số người tử vong.

nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
(Ảnh: Báo Mới)

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Thời tiết hiện nay rất thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, phát triển, khiến dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nghĩa là cấp trên thì chỉ định ráo riết việc phòng, chống và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Còn chính quyền và người dân thì lơ là, thậm chí còn tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh chưa đúng.


HAI CÁCH HẠ SỐT XUẤT HUYẾT AN TOÀN TẠI NHÀ

Ở cấp độ nhẹ, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ có triệu chứng sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, tình trạng này kéo dài khoảng 1 tuần. Cùng với đó là các biểu hiện khác như đau đầu dữ dội, đau sau nhãn cầu, phát ban… Còn khi bệnh chuyển nặng thì sẽ có các dấu hiệu cụ thể hơn như xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, tay chân lạnh…

nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
(Ảnh: goitho.com)

Nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết do không được điều trị đúng cách, hoặc điều trị chậm trễ nên đã gặp phải các biến chứng như tràn dịch màng phổi, rối loạn nguyên tố đông máu như chảy máu cam, rong kinh, chảy máu dữ dội, xuất huyết đường tiêu hóa… “Đặc biệt, sốc là biến chứng nặng nề và dễ gây tử vong nhất của bệnh sốt xuất huyết. Hiện tượng sốc thường xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 kể từ khi phát bệnh. Biểu hiện là bệnh nhân bị hạ thân nhiệt đột ngột, da tím tái, đau bụng cấp. Do đó, nếu thấy người bệnh sốt xuất huyết có các biểu hiện này thì cần nhanh chóng đưa đến các trung tâm y tế gần nhất”, Lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình (Hà Nội) cho biết.

Dưới đây là 2 cách tự điều trị bệnh sốt xuất huyết ngay tại nhà trong trường hợp bệnh nhẹ do Lương y Bùi Hồng Minh hướng dẫn:

nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
BÀI THUỐC 1
nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
BÀI THUỐC 2

Chú ý liều lượng sử dụng

Hai bài thuốc trên có liều lượng phù hợp với người lớn từ 18 tuổi trở lên. Với trẻ em thì cần phải áp dụng tùy theo độ tuổi. Cụ thể, trẻ dưới 8 tuổi sẽ dùng 1/ 3 liều lượng thuốc, còn trẻ em từ 8 đến 18 tuổi thì có thể sử dụng 1/ 2 lượng thuốc.

Đối với những bệnh nhân sốt cao thì có thể gia tăng thêm liều lượng của các loại cây nhọ nồi, kim ngân, sài đất. Còn những bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết, chảy máu cam, chảy máu chân răng thì nên thêm những loại cây có tác dụng cầm máu như lá sen, trắc bách diệp.


CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRÁNH BỆNH

Khi bị bệnh sốt xuất huyết, trong trường hợp nhẹ thì người bệnh có thể tự chăm sóc tại nhà bằng cách uống nhiều nước, đặc biệt là nước ép hoa quả như cam, nước chanh, táo… sử dụng dung dịch oresol.

Những món ăn dạng lỏng như cháo, soup, canh bí đỏ thịt bằm, sữa… cũng sẽ rất tốt cho người bệnh.

Thường xuyên lau mát cho cơ thể cũng như phải theo dõi sức khỏe, tình trạng sốt của bệnh nhân thường xuyên, nếu có xu hướng bệnh ngày một nặng hơn thì cần phải đưa đến viện ngay.

nhung cach ha sot xuat huyet hieu qua
(Ảnh: soytethainguyen.gov.vn)

Tất cả mọi người đều có thể tự bảo vệ mình tránh khỏi căn bệnh sốt xuất huyết bằng cách:

- Mặc quần áo tay dài, ngủ trong màn, sử dụng bình xịt, kem thoa chống muỗi, không ngủ ở những nơi ẩm ướt, tối tăm.

- Đậy kín các lu, vại, chum, bể chứa nước. Diệt sạch bọ gậy, trứng muỗi, loăng quang bằng cách thau nước thường xuyên, thả cá 7 màu.

- Không để nước đọng trong các bình hoa, vỏ dừa, chai lọ nhựa quanh nhà, phát quang bụi rậm, phun thuốc diệt muỗi xung quanh nơi ở.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.