Những căn bệnh mùa Đông dễ dàng 'ghé thăm' bạn vào mùa Hè

Hơn 1 tuần điêu đứng vì nắng nóng, Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước đã bắt đầu vào chuỗi ngày mưa mát. Dù thời tiết trở nên dễ chịu, nhưng việc thay đổi nhiệt độ đột ngột là nguyên nhân của nhiều căn bệnh.
Mưa rất to, 9 tỉnh đối mặt nguy cơ lũ quét
Dự báo thời tiết hôm nay 8/7: Bắc Bộ nhiều mưa to, Trung Bộ vẫn nóng

Từ chiều 6/7, Hà Nội đón cơn mưa giải nhiệt sau 1 tuần nắng nóng. Cũng kể từ đó, thời tiết trên cả nước đã bắt đầu mát mẻ hơn. Thời tiết dễ chịu hơn, tuy nhiên mọi người cần lưu ý một số căn bệnh dễ mắc phải trong thời điểm đột ngột từ nắng nóng sang mát mẻ.

nhung can benh mua dong de dang ghe tham ban vao mua he
Hình minh hoạ

Viêm phế quản, viêm phổi

Đây là căn bệnh chủ yếu bùng phát vào mùa đông. Tuy nhiên, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh, từ độ ẩm thấp sang độ ẩm cao sẽ tạo điều kiện cho các bệnh về đường hô hấp như ho, sổ mũi, nghẹt mũi, hen suyễn tái phát mạnh.

Để phòng tránh, người dân cần luôn điều hoà và giữ cân bằng nhiệt độ cơ thể với nhiệt độ ngoài môi trường.

Da bị ảnh hưởng xấu

Độ ẩm môi trường thay đổi làm độ ẩm của da bị mất cân bằng, dẫn tới hai trường hợp. Một là da khô đi nhanh chóng, thô ráp sần sùi. Hai là da có xu hướng đổ dầu và mọc mụn nhiều hơn.

Để khắc phục tình trạng này, cần để ý và chăm sóc da nhiều hơn.Với làn da bị khô, cần bổ sung nước và dưỡng ẩm. Với làn da đổ dầu, cần kiểm soát lượng dầu bằng các sản phẩm mỹ phẩm hoặc chế độ ăn uống phù hợp.

Cảm lạnh, cảm cúm giữa mùa hè

Căn bệnh tưởng chừng chỉ dễ mắc vào mùa Đông thì nay lại xuất hiện ở mùa Hè. Nguyên nhân cảm lạnh được cho là, mỗi con người đều có thể bị nhiễm lạnh ngay cả khi thời tiết nóng. Bởi khi nắng nóng, việc mặc quần áo dày, không thoáng khiến đổ mồ hôi nhiều và thấm ngược vào cơ thể.

Ngoài ra, việc uống nước đá, ăn kem, tắm lâu, ngồi điều hoà sau khi ở ngoài trời nóng... cũng là một trong những nguyên nhân gây cảm lạnh giữa mùa hè.

Với người bị cảm cúm thường mệt mỏi, sốt, nhức đầu, lừ đừ, đau rát họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho. Bệnh có thể bị biến chứng thành viêm phổi, suy hô hấp...

Thời thời tiết mát mẻ, độ ẩm cao còn tạo điều kiện thuận lợi để vi trùng, virus, nấm mốc, ký sinh trùng… phát triển. Vì thế nếu không điều trị đúng cách có thể khiến những căn bệnh này nặng lên.

Vì vậy, để có thể đề phòng căn bệnh này, mỗi người cần có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần đảm bảo vệ sinh tay và cơ thể sạch sẽ, uống nhiều nước. Ngoài ra, cần tăng cường tập thể dục thể thao, đặc biệt vào buổi sáng sớm và tối. Giữ cân bằng thân nhiệt khi ra vào môi trường nóng - lạnh đột ngột.

nhung can benh mua dong de dang ghe tham ban vao mua he Mưa giông, lốc xoáy xuất hiện ở cả 3 vùng

Đề phòng lũ quét ở vùng núi phía bắc, mưa đá ở miền Trung Sau đợt nắng nóng, miền Bắc chuẩn bị có đợt mưa ...

nhung can benh mua dong de dang ghe tham ban vao mua he Nhiều trẻ bị biến chứng do mắc tay chân miệng

Thời tiết nóng nực khiến số trẻ mắc bệnh tay chân miệng gia tăng, cộng thêm những biến chứng nặng như viêm màng não.

nhung can benh mua dong de dang ghe tham ban vao mua he Những thực phẩm giúp cơ thể giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng

Bổ sung nước, đồ uống giàu chất điện giải và các thực phẩm như hoa quả, rau xanh là cách để làm mát và giữ cơ ...

chọn