Những căn bệnh nguy hiểm do rượu gây ra

Nghiện rượu, thường xuyên uống rượu sẽ gây hại sức khỏe nghiêm trọng. Đặc biệt là có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm về đường tiêu hóa, gan mật hay thần kinh.
 
nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Bí kíp giúp người bệnh gout sống khỏe ngày Tết
nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Rượu tác động đến ADN và ung thư như thế nào?
nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Uống rượu pha cồn công nghiệp methanol nguy hiểm như thế nào?

Ngày nay, rất nhiều người có thói quen uống rượu như một thú vui và không hề biết rằng đằng sau những “chén tạc chén thù” ấy là nguy cơ gây hại sức khỏe nghiêm trọng. Thậm chí, có nhiều tác hại mà ngay cả khi dừng uống rượu rồi thì cũng không thể phục hồi được.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: YouTube)

1. VIÊM GAN

Gan là bộ phận sẽ chịu nhiều tác động nhất khi bạn uống bia, rượu. Càng uống nhiều rượu và càng uống lâu dài thì càng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và khó có thể phục hồi được ở gan.

Những người có thói quen uống rượu hàng ngày, hoặc thỉnh thoảng mới uống nhưng uống quá nhiều thì có nguy cơ viêm và hoại tử gan rất cao. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh là chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Để lâu bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan do tế bào gan thường xuyên bị tổn thương.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: Nấm lim xanh rừng)

Ở những người thỉnh thoảng uống rượu thì mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm gan sẽ không quá lo ngại. Tuy nhiên, với những người uống rượu thường xuyên thì sẽ có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt nếu bệnh nhân từng bị tổn thương gan trước đó.

2. LOÃNG XƯƠNG VÀ THIẾU MÁU

Theo Viện nghiên cứu National Institute of Alcohol Abuse and Alcoholism (NIAAA) của Mỹ, uống quá nhiều rượu sẽ làm giảm đáng kể chất lượng xương và làm tăng nguy cơ loãng xương về sau. Nguy hiểm hơn, các nhà nghiên cứu cho biết là cho dù bạn đã bỏ rượu thì những ảnh hưởng trước đó của rượu lên xương cũng vẫn không thể phục hồi được.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: Kiến Thức)

Tổ chức này cũng cho hay, việc tiêu thụ rượu thường xuyên có thể gây ức chế sản sinh tế bào máu cũng như tiền thân của bệnh thiếu máu. Vì rượu vào cơ thể sẽ làm tăng lượng tế bào hồng cầu bị khiếm khuyết và dễ bị phá hủy nên dẫn tới thiếu máu. Ngoài ra, rượu cũng là loại “chất độc” ảnh hưởng xấu đến tiểu cầu và các thành phần khác của hệ thống đông máu.

3. GÂY BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Rượu, bia sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde và các gốc tự do gây hại cho tế bào. Về mặt tự nhiên, cơ thể có thể tự chuyển hóa những độc tố này thành các chất vô hại và đào thải chúng ra ngoài.

Tuy nhiên, với những người thường xuyên sử dụng rượu, bia vượt quá mức cho phép thì cơ thể sẽ không tự đào thải được. Lúc này, các acetaldehyde cùng các gốc tự do có hại sẽ bắt đầu phá hủy cấu trúc bình thường của các tế bào. Từ đó dẫn đến viêm, gây xơ tế bào, làm loạn chức năng tế bào, trong đó có tế bào tụy.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: 2017 рік Півня)

Khi tụy bị viêm, giảm các chức năng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình tạo insulin cho cơ thể. Tình trạng này nếu có dài thì có thể gây bệnh đái tháo đường type 2.

4. GÂY BỆNH GÚT

Tồn đọng nhiều cồn trong máu chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh gút. Đây cũng là lí do vì sao mà tỉ lệ mắc bệnh gút ở nam giới luôn cao hơn phụ nữ.

Ban đầu, các chất cồn dư thừa sẽ tích tụ lại, và sau nhiều lần “quá chén” thì sẽ gây ra những trục trặc cho quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Hàm lượng cồn tích tụ lâu ngày trong các ổ khớp sẽ ngày một nhiều lên và gây nên bệnh gút hay còn được gọi là bệnh thống phong. Càng uống nhiều rượu thì mức độ của bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Vì hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, lắng đọng tại các khớp và bắt đầu chèn ép vào những khớp này mỗi khi cơ thể cử động.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Tuy việc điều trị không quá khó khăn, nhưng nếu để xảy ra biến chứng thì người mắc bệnh gút sẽ khó tránh khỏi việc thận bị tổn thương nghiêm trọng.

5. SẢNG RUN

Sảng run là biến chứng trầm trọng và thường gặp nhất ở những người nghiện rượu. Bệnh còn được gọi với cái tên khác là “hội chứng cai rượu”. Nguyên nhân gây bệnh là hệ thần kinh bị nhiễm độc và gây rối loạn chuyển hóa do uống quá nhiều rượu. Thông thường, bệnh sẽ xuất hiện sau khi người bệnh ngừng uống rượu từ khoảng 12 – 48 giờ với 2 triệu chứng nổi bật:

Một là rối loạn ý thức kiểu mê sảng: Bệnh nhân bị mất năng lực định hướng không gian và thời gian, nhận dạng người thân kém, bị mất ngủ hoàn toàn hoặc ngủ chập chờn… Vì luôn gặp ác mộng cho nên hay có những phản ứng tự vệ gây nguy hiểm cho người xung quanh.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: Song An)

Hai là các rối loạn về thần kinh: Toàn thân người bệnh run lập cập, nói lắp bắp, đi loạng choạng nên rất dễ vấp ngã gây chấn thương sọ não, gãy xương, vỡ tạng... Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể lên cơn co giật như động kinh. Tình trạng rối loạn ý thức sẽ gia tăng vào lúc chiều tối.

Chỉ một số rất ít người bệnh bị sảng run tự thuyên giảm sau vài ngày. Phần lớn trường hợp nếu không được điều trị thì sẽ tiến triển xấu, các rối loạn ngày càng trầm trọng, nguy cơ tử vong cao.

6. SUY GIẢM TRÍ NHỚ

Một số nhà nghiên cứu đến từ Đại học London (Anh) đã theo dõi thói quen uống bia, rượu của 5.054 đàn ông vào 3 thời điểm khác nhau trong vòng 10 năm. Khi những người tham gia nghiên cứu này bước vào tuổi 56, họ sẽ nhận được các bài kiểm tra về trí nhớ và các chức năng điều hành của não.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra
(Ảnh: Rebel Circus)

Kết quả ghi nhận trên tạp chí Neurology cho thấy, những người đàn ông uống 2,5 ly rượu mỗi ngày có biểu hiện suy giảm trí nhớ sớm hơn những người đàn ông không uống, hoặc chỉ uống ở mức ít. Ngay cả khi họ đã thay đổi kế hoạch ăn kiêng, tập thể thao đều đặn thì cũng không thể cải thiện được tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cồn sẽ tác động đến dòng máu lưu thông lên não và làm hỏng các dây thần kinh, từ đó ảnh hưởng tới chức năng của não. Đồng thời, hàm lượng cồn quá nhiều sẽ thúc đẩy nhanh quá trình não bị teo nhỏ lại, dẫn đến tình trạng mất trí nhớ, giảm khả năng tính toán và giải quyết vấn đề.

nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Rượu tác động đến ADN và ung thư như thế nào?
nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Uống rượu pha cồn công nghiệp methanol nguy hiểm như thế nào?
nhung can benh nguy hiem do ruou gay ra Pha rượu, nước ngọt, trái cây để uống... trào lưu mới hay là sự coi thường sức khỏe?
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.