Những chuyển động mới của dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ

Đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ có chiều dài khoảng 19 km, nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61C, vởi tổng mức đầu tư gần 3.838 tỷ đồng.

 Một góc TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Ngày 9/8, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai đường Vành đai phía tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C).

Cụ thể, lãnh đạo TP thống nhất cho tổ chức mời thầu ba gói thầu là gói thấu số 16 (km03+000 - km06+080); gói thầu số 17 (km06+080 - km09+340) và gói thầu thi công số 20 (xây dựng cầu Ba Láng) khi đảm bảo điều kiện và không vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Đối với gói thầu số 19 (đoạn km12+480 - km16+550.13) khi có kết quản kiểm định của Bộ Xây dựng thì triển khai tổ chức mời thầu trong quý IV năm nay nếu đảm bảo đủ điều kiện và không vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Đối với việc điều chỉnh thiết kế cục bộ tại vị trí chồng lấn trụ điện T16 thuộc phạm vi đường dây 500kV (Ô Môn - Thốt Nốt), thống nhất cho điều chỉnh cục bộ theo đề xuất của Sở GTVT (mở rộng so với phương án ban đầu khoảng 60 m).

Sở GTVT cần sớm điều chỉnh ranh mốc, cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho UBND quận Ô Môn làm cơ sở để thu hồi đất triển khai các bước tiếp theo.

Đối với việc ranh dự án chồng lấn với khu đất quy hoạch của Trường đại học Nam Cần Thơ, Sở GTVT cần làm việc lại với Trường đại học Nam Cần Thơ, UBND quận Bình Thủy và các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án thực hiện, lựa chọn phương án tối ưu nhất.

UBND quận, huyện có dự án đi qua cần khẩn trương thực hiện các thủ tục có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chậm nhất trong tháng 10 phải đảm bảo mặt bằng trên 50% để triển khai thi công (ưu tiên bàn giao mặt bằng cho ba gói thầu triển khai thi công trước).

Để chủ đầu tư chủ động trong việc cân đối vốn, lãnh đạo đề nghị BQL Dự án và Phát triển Quỹ đất các quận, huyện dự kiến chị phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án trong từng tháng.

Bên cạnh đó, UBND quận Ninh Kiều cần phối hợp với Sở GTVT trong công tác đo đạc, kiểm đếm và đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư thuộc phạm vi quận Ninh Kiều (bao gồm phần bổ sung 1,7 km).

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở KHĐT và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu UBND TP điều chỉnh chủ trương, tổng mức đầu tư và điều chỉnh dự án.

Đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 với quốc lộ 61C) được UBND TP phê duyệt hồi tháng 11/2021, tổng chiều dài toàn tuyến 19 km.

Dự án có điểm đầu giao quốc lộ 91 tại Km 20+370, gần cầu Ô Môn và giao đường Tỉnh 922; điểm cuối giao quốc lộ 61C tại Km 1+400, vận tốc thiết kế đạt 50 - 60 km/h. Toàn tuyến có 25 cây cầu, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt dài 518 m.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 3.838 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2026.

chọn