Những dấu ấn mang tên NSƯT Quang Lý

Nhắc đến NSƯT Quang Lý là nhắc đến những bản tình ca muôn thuở như Thuyền và biển, Phố cũ của tôi, Dịu dàng ơi, Hư ảo, Một dại khờ một tôi, Tóc gió thôi bay…
nhung dau an mang ten nsut quang ly Ca sĩ Quang Lý đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim
nhung dau an mang ten nsut quang ly Nghệ sĩ huyền thoại Leonard Cohen qua đời ở tuổi 82
nhung dau an mang ten nsut quang ly Con gái Út Bạch Lan: 'Má đau nhưng cố giấu đến khi ra đi…'
nhung dau an mang ten nsut quang ly
Sáng nay (1/12), thông tin ông qua đời ở tuổi 65 vì nhồi máu cơ tim đã khiến công chúng vô cùng bàng hoàng.

Ca sĩ Quang Lý được biết đến là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

Ông sinh ra ở xứ sở chùa Vàng (Thái Lan), về nước sinh sống và lớn lên ở Hải Phòng, sau đó học tập tại Hà Nội rồi quay về lại quê hương đất Cảng để lập gia đình.

Sau giải phóng gần chục năm, ông lặn lội từ miền đất ấy vào Sài Gòn và bắt đầu một cuộc sống mới từ đây. Đã có lúc, cái nghèo cái khổ đeo đẳng khiến ông từng phải bán cả quần áo của mình để lo cho các con, hay hơn một lần le lói suy nghĩ bỏ nghề vì gánh nặng gia đình, vì miếng cơm manh áo, vì những trăn trở mà tâm tư ông luôn giằng xé…

Thế nhưng, ông từng chia sẻ, mình như sinh ra là để hát, vì đam mê và sự tự nguyện trong tim máu, ông đi hát mà chẳng thiết tha tiền bạc, dù tiền lương ngày ấy chẳng đủ trang trải cuộc sống, nhưng ông vui.

Rồi cái cơ cực ấy cũng qua đi, sau này ông cùng người vợ tào khang của mình sống trong một khách sạn nhỏ của gia đình ở giữa lòng Sài Gòn (quận 1). Các con ông đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định và sinh cho ông những đứa cháu kháu khỉnh, đáng yêu.

Sinh thời, ông dành nhiều thời gian cho việc đi hát và dạy nhạc cho các em thiếu nhi. Người nghệ sĩ hát tình ca ấy vẫn ngày ngày miệt mài với sân khấu, với con chữ, với việc giảng dạy để chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ… Cuộc đời ông, cuộc đời một người nghệ sĩ “lỡ” mang nghiệp cầm ca dù đã trải qua không ít những nhọc nhằn, gian khó, nhưng vẫn luôn cười hiền bởi rằng mình đã may mắn hơn cả thảy những phận “tằm tơ” khác.

nhung dau an mang ten nsut quang ly
Nghe nhạc Quang Lý, là nghe những tâm tư chất chứa nỗi niềm chân thật ...

Hơn 30 năm ca hát, ông vẫn luôn dành tình cảm cho những chiến sĩ năm xưa ngoài mặt trận. Với ông, những ngày được hát cho sinh viên, công nhân, cho những người lính trẻ… hát ở các trường học, công trường, xí nghiệp hay ngoài chiến trường… và hát với một sự chân thành, mộc mạc, không nhạc, không micro… là những ngày ý nghĩa nhất cuộc đời.

Những bản tình ca ông hát dường như không có tuổi, dù đã nghe bao nhiêu lần, nhưng những khán giả say mê giọng hát của Quang Lý vẫn muốn ông cất lên những lời bài ca cũ bằng chất giọng trầm ấm, trữ tình.

Năm 2004, NSƯT Quang Lý được mời có mặt trong Hội đồng Nghệ thuật xuyên suốt của chương trình Sao Mai Điểm Hẹn do Đài Truyền hình Việt Nam - VTV3 thực hiện. Bằng những lời góp ý chân tình, thẳng thắn, những nhận xét chuyên môn đúng đắn, ông đã phần nào góp công tìm ra những gương mặt thực tài mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Năm 2006, NSƯT Quang Lý phát hành album Vọng Âm Sóng. Khác với những album khác, thường lấy một ca khúc làm chủ đề album thì NSƯT Quang Lý đã được nhà thơ Đỗ Trung Quân với vai trò là một người bạn đã tặng riêng cho ông đề tựa album với lời dẫn: "Sở hữu một giọng hát đẹp đến hiếm hoi, Nghệ sĩ ưu tú Quang Lý vẫn là một bảo đảm thuần nhã, trữ tình cho sự thể hiện những ca khúc danh tiếng của những tiếng sóng, của những dòng sông trôi qua album này".

Những ngày đầu tháng 11/2009, ông đã cho ra mắt album mới của mình với tựa đề "Cung Trầm", đặc biệt trong album này có 8 bài hát do ông sáng tác, một bước ngoặt mới trên con đường nghệ thuật của ông.

Còn nhớ, gặp ông hồi tháng 5 năm ngoái (2015), trong chương trình kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ông mang chút âu lo nhưng lòng đầy hứng khởi bởi lần đầu hát nhạc Trịnh. Lúc này ông chia sẻ, cứ còn giọng hát là còn phục vụ, mặc dù đã về hưu nhưng có chương trình nào mời là ông lại gật đầu đồng ý. Với ông, hát để giữ niềm vui, để bản thân không rơi vào sự lúng túng vì nhớ ánh đèn sân khấu.

nhung dau an mang ten nsut quang ly
NSƯT Quang Lý say sưa tập nhạc Trinh hồi tháng 5/2015.

Người hâm mộ thương quý ông không chỉ ở giọng hát thiên phú, mà còn bởi cái nỗi niềm cao cả luôn rực sáng trong mình, đó là cái nỗi niềm của một người nghệ sĩ là sinh ra để hát cho mọi người. Mà hát trong những nhà hát là chuyện đã đành, ông còn thích hát ở những nơi thật đơn sơ, giản dị, nơi không có chỗ cho sự giàu có, xa hoa, không tiền tài, danh vọng… Với ông, đó mới chính là nơi để trút tâm tư, tình cảm, để những bản tình ca ông hát được dịp len lỏi vào tận cùng tâm tư của khán giả dù ở bất cứ nơi đâu, hoàn cảnh nào.

Và ông từng trải lòng, mình chọn hát tình ca là vậy, bởi nó chất chứa những nỗi niềm chân thật, thật như chính cuộc đời ông đã đi qua…

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.