Những điều cần biết về việc tẩy giun định kì cho chó

Tẩy giun cho chó là một việc làm quen thuộc mà hầu như người nuôi chó nào cũng ý thức được tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, tẩy giun cho chó ở thời điểm nào luôn là một câu hỏi khá "đau đầu" với người nuôi chó.

Tại sao phải tẩy giun cho chó?

Tẩy giun cho chó và phòng ngừa các bệnh về giun sán là việc hết sức quan trọng, cung giống như con người, chó rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm từ giun sán nói riêng và nội ngoại kí sinh trùng nói chung. 

Nhưng thực tế, không ít người biết nên tẩy giun vào những thời điểm nào và bắt đầu tẩy giun lần đầu khi chó được bao nhiêu tuần đuổi, việc tẩy giun đúng cách và định kì rất quan trọng tới sức khỏe và sự phát triển của một chú chó.

nhung dieu can biet ve viec tay giun cho cho va tai sao lai can phai tay giun dinh ky
Ảnh minh họa. (Ảnh: elstonvets.co.uk).


Thời gian bắt đầu tẩy giun lần đầu cho chó con phù hợp nhất bắt đầu khi chó con được hai tuần tuổi. Với mốc thời gian như thế, hầu hết người nuôi chó và ắt hẳn sẽ đặt ra câu hỏi vì sao lại sớm như vậy, và liệu có thực sự an toàn hay không?

Câu trả lời cho những câu hỏi như vậy rất đơn giản, đối với chó con hai tuần tuổi thì thức ăn chính vẫn là sữa mẹ, nên giun có thể sẽ được truyền từ mẹ sang con qua tuyến sữa và hơn hết, trước khi mang thai, chó mẹ không được tẩy giun đúng định kì thì rất có thể có nguy cơ chó con sẽ nhiễm giun từ trong bụng mẹ qua nhau thai, ngoài ra hai tuần tuổi là thời gian chó con bắt đầu có sự ham muốn khám phá môi trường bên ngoài, bởi vậy cũng có thể sẽ nhiễm giun sán. 

Hiện nay cũng đã có rất nhiều loại thuốc tẩy giun được sản xuất riêng chó chó sơ sinh và hoàn toàn an toàn đối với sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của chó con.

Việc tẩy giun phải được nhắc lại định kì vào 4,6 và 8 tuần sau đó, khi chó được một năm tuổi thì mỗi năm chỉ cần tẩy lại định kì 1 lần.

nhung dieu can biet ve viec tay giun cho cho va tai sao lai can phai tay giun dinh ky
Nên tẩy giun định kì cho chó. (Ảnh: elstonvets.co.uk).

Tác hại khi sử dụng thuốc tẩy giun cho chó sai cách

Rất nhiều chủ nuôi chó rất thờ ơ đối với việc tẩy giun cho chó và nghĩ đơn giản là chỉ cần tiêm hoặc mua thuốc về cho uống mà không quan tâm đến thời gian định kì, thậm chí có nhiều người còn dùng luôn thuốc tẩy giun cho người để tẩy giun cho chó.

Việc dùng thuốc tẩy giun cho người để tẩy giun cho chó đặc biệt nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong đối với những chú có có sức đề kháng kém, bởi hệ tiêu hóa và miễn dịch của người và chó không hề giống nhau nên thành phần của thuốc cũng khác nhau.

Hơn nữa, đối với thuốc tẩy giun cho người thì được áp dụng theo số lượng máu trong cơ thể, còn tẩy giun đối với chó thì liều lượng được áp dụng theo cân nặng, bởi vậy sẽ không có gì lạ nếu một chú chó bị sốc thuốc khi chủ nhân của chúng dùng thuốc giun của người để tẩy giun cho chúng.

Đặc biệt lưu ý rằng không nên tẩy giun cho chó khi chúng đang đói hay trước hoặc sau bữa ăn quá lâu, thời gian tẩy giun thích hợp nhất cũng giống như con người, đó là sau bữa ăn hai tiếng đồng hồ. 

Bởi sau khi ăn 2 tiếng, lượng thức ăn trong dạ dày cũng đã tiêu hóa gần hết và lúc này thuốc giun sẽ thấm qua thành dạ dày nhanh hơn và có hiệu quả tốt hơn, còn khi đói, lượng axit trong dạ dày sẽ cao, nếu cho uống thuốc giun vào lúc này thì thuốc sẽ trực tiếp bám vào thành dạ dày và có thể gây ra các biến chứng đối với hệ tiêu hóa cũng như có thể gây ra các hiện tượng như nôn mửa, tiêu chảy hay sốt...

Chó bị nhiễm giun có ảnh hưởng gì đến con người hay không?

Ngoài việc gây hại trên thú cưng, giun trên chó cũng ảnh hưởng không ít đến đời sống con người. Kí sinh trùng ở chó sau khi trưởng thành sẽ bài thải trứng ra ngoài môi trường và trở thành nguy cơ sức khỏe đối với con người. 

Con người mà đặc biệt là trẻ em có thể nhiễm giun khi: Ăn uống thực phẩm nhiễm trứng giun hay ấu trùng gây nhiễm; tương tác cơ học với thú cưng (ôm ấp chơi đùa, tiếp xúc với nước bọt của thú cưng, trẻ em nghịch đất cát bị vấy nhiễm phân chó/mèo) và bị nhiễm qua da hay đường miệng

Khi bị nhiễm giun, con người có thể bị mù mắt hay có những khối u ở gan, viêm não...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.