Những hành động của cha mẹ thể hiện sự 'bất lực' khi dạy con

Sự “bất lực” của cha mẹ khi dạy con không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe,  tâm lý mà còn là nguyên nhân chính của sự thành bại trong tương lai con trẻ.
nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con Đồ chơi sẵn có trong nhà, mẹ 8X cùng hai con vui chơi và khôn lớn
nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con Không dạy con về giới tính từ bé là sai lầm của tôi

Trẻ em khi được sinh ra trong sự mong đợi và trông ngóng đầy thương yêu của cả gia đình. Tình yêu thương ấy không chỉ thể hiện ở những năm tháng đầu đời mà đến khi bé biết nói, biết đi, tình yêu thương sẽ dần khắc ghi trong bộ não, để cùng con lớn lên một cách an toàn và tích cực. Là cha mẹ, ai cũng mong mang đến điều tốt đẹp nhất đến cho con của mình.

Những điều tốt đẹp không thể đồng nghĩa với việc dạy con bằng bạo lực, dạy con bằng cách làm đau nhức tâm hồn và trái tim của con suốt những năm tháng cuộc đời. Bởi điều đó không thể hiện sức mạnh của bậc làm cha làm mẹ, không thể hiện được tình yêu thương đúng nơi đúng chỗ, mà chỉ thể hiện sự bất lực và kém cỏi trong cách giáo dục con.

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con
Hãy dạy con bằng tình yêu thương, sẻ chia. (Ảnh Pinterest)

Đánh con

Một lúc nào đó khi không kiềm chế được trước những sai phạm của trẻ, nhất thời bạn sẽ đánh con. Nhưng trước khi giơ tay đánh, hãy dành vài phút để ngẫm nghĩ, nguyên nhân tại sao bé lại làm như vậy? Liệu bạn đã hiểu con chưa, liệu bạn đã có tấm lòng vị tha, tình yêu thương con thực sự hay chỉ đơn giản là “nóng giận mất khôn”.

Khi đánh con, bạn đang thể hiện sự bất lực của chính mình. Con bạn chỉ là một đứa trẻ non nớt, chưa có đủ nhận thức và hành động đúng đắn, liệu bạn có thể tìm được cách hay hơn khi dạy con để con hiểu thay vì mang đến cho con sự sợ hãi và bạo lực. Đánh con cũng thể hiện sự bất lực của cha mẹ, thể hiện áp lực từ cha mẹ truyền cho con. Bé sẽ không hiểu vì sao bạn đánh. Bé chỉ biết rằng, khi gặp chuyện gì không hay, mình cũng có thể giải quyết bằng bạo lực. Khi lớn lên bé cũng khó phân biệt được, ai là người yêu thương bé và ai là người làm bé đau khổ.

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con
Đánh con luôn là phương pháp giáo dục phản tác dụng. (Ảnh Pinterest)

Chửi con

Bạn thường nghĩ, việc đánh con là không nên, nhưng lại hoàn toàn có quyền chửi con khi con mắc lỗi. Bạn đâu biết rằng, cách làm tổn thương tâm lý nặng nề nhất đối với con chính là việc bạn chửi con. Những câu nói bực tức của ba mẹ, những câu nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng lại có sức ám ảnh tâm lý vô cùng nặng nề đối với con. Đó không chỉ là con dao gây sát thương đến con của mình, mà nó còn theo con như một kỷ niệm buồn, một nỗi ám ảnh và sự tư ti, nghi ngờ khả năng của chính mình suốt cuộc đời.

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con
Thay vì chửi con, hãy giải thích cho con hiểu những việc con làm sai qua những câu chuyện, những tấm gương...(Ảnh Pinterest)

Phạt con

Không chỉ đánh hay chửi con, mà việc phạt con cũng là cách khiến con có suy nghĩ lệch lạc, khiến con sinh ra tâm lý đối phó với cha mẹ thay vì chia sẻ và hợp tác. Bạn vẫn nghĩ rằng, cuộc đời của chúng cần phải hiểu được, khi làm sai cần phải trả giá bằng một cách nào đó, con làm sai mẹ sẽ phạt con? Điều đó có thể đúng khi ba mẹ tìm ra nguyên nhân và chỉ nguyên nhân để con thấy được luật nhân quả, nguyên nhân của hành động này sẽ là kết quả không mong muốn đối với con.

Đó là cách để trẻ nhận ra vấn đề thay vì “xử phạt”. Cách xử phạt không chỉ làm mất đi tình cảm yêu thương của ba mẹ dành cho con cái, không chỉ khiến con ngày càng lì lợm và có nhiều cách đối phó hơn, mà xử phạt còn khiến con nghi ngờ, đâu là nơi thực sự mình cần trở về sau những lỗi lầm?

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con
Phạt con tạo tâm lý đối phó cho trẻ. (Ảnh Pinterest)

Dọa nạt con

Khi con làm sai, ba mẹ thường mang một “thế lực” nào đó mà biết rằng, con sẽ sợ để dọa con, điều đó cũng thể hiện sự bất lực trong việc dạy dỗ trẻ. Dọa nạt cũng là cách “tra tấn” tinh thần một cách nặng nề, khiến con luôn rơi vào tâm trạng bất an, sợ hãi một điều gì đó.

Chê bai so sánh con

Hãy giúp con hiểu rằng, con là một, là duy nhất. Con có những thế mạnh, có những khả năng mà tự con sẽ giúp con thành công, giúp con tự tin với những thế mạnh của mình. Ba mẹ sẽ là người bất lực trong việc dạy con khi không nhìn ra được điểm mạnh của con, liên tục chê bai, so sánh con với “con nhà người ta”.

Hãy biết cách so sánh hợp lý để khích lệ, động viên con vượt qua chính mình. So sánh những gương người tốt, việc tốt để tạo niềm hy vọng cho con thay vì so sánh để khiến con tự ti và nghi ngờ khả năng của chính mình.

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con Con hư tại 10 lỗi dạy con rất tai hại này của bố mẹ

10 lỗi dạy con rất tai hại mà bất cứ bố mẹ nào cũng từng mắc một lần. Đừng mắng con hư hay con xấu ...

nhung hanh dong cua cha me the hien su bat luc khi day con Chỉ cần con trai hạnh phúc, bà mẹ sẵn sàng mặc váy cho con

Quan điểm nuôi dạy con của bà mẹ này rất mới lạ, chỉ cần con thấy vui thì dù sống khác giới tính thật, cô ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.