Những kiến thức ăn mì gói đúng cách không phải ai cũng biết

Mì ăn liền là một món ăn rất tiện lợi, đặc biệt là khi bạn bận rộn, không tiện nấu nướng hay muốn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn mì gói đúng cách để đảm bảo vị ngon nhất cũng như đảm bảo sức khỏe.
 
nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet Cần tránh những sai lầm khi ăn măng tươi có thể gây ngộ độc
nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet Những tác hại khi ăn mồng tơi không đúng cách
nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet Điều gì xảy ra nếu bạn ăn trứng đúng cách?
nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Nhiều người có thói quen chần mì với nước sôi trước khi nấu để bỏ bớt lượng dầu và muối dư trong mì. Tuy nhiên, bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam cho biết: “Hàm lượng chất béo thấm trong vắt mì chiên có thể chiếm 16% khối lượng vắt mì, tạo ra khẩu phần cân đối phù hợp. Với quy trình sản xuất tiên tiến hiện nay, dầu chiên mì được kiểm soát chặt chẽ cả về cả hàm lượng lẫn chất lượng”.

Hiện nay, một số nhà sản xuất mì còn tẩm cả nước cốt gà và chiết xuất từ nghệ nhằm tạo màu vàng cho sợi mì. Vì thế, việc chần mì hoàn toàn không cần thiết, không những mất thời gian mà còn làm mất đi hương bị đặc trưng cũng như dinh dưỡng của sợi mì.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Có nhiều ý kiến cho rằng gói gia vị trong mì ăn liền chứa nhiều bột ngọt không tốt cho sức khỏe. Song, theo Bác sĩ Trần Văn Ký, bột súp được làm nên từ các nguyên liệu xương hoặc thịt, hải sản, rau tươi,… cùng với những loại gia vị quen thuộc như muối, đường, bột ngọt, nước tương, tiêu, ớt,… Hơn nữa, hàm lượng bột ngọt và muối trong gói gia vị hiện nay đã được các cơ quan chức năng kiểm tra đạt chuẩn với hàm lượng phù hợp, không gây hại đến sức khỏe.

Khi sử dụng mì ăn liền, bạn nên cho hết gói súp với mực nước hướng dẫn trên bao bì để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc trứng vốn có của mì. Tuy nhiên, người ăn nhạt hoặc cần kiêng muối có thể bỏ bớt gia vị.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Các nhà sản xuất thường khuyến cáo nấu mì với 400ml nước. Đây là lượng nước được tính toán hợp lý để hòa tan các gói gia vị sao cho vừa miệng. Quá nhiều nước hay ít nước cũng làm mất đi hương vị của món ăn. Với những mì ăn liền dạng ly thì bạn đổ nước sôi vào đến đúng vạch chỉ dẫn.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Khi chế mì thì bạn nên đậy nắp kín tô để mì có thể chín đều và nhanh. Thời gian lý tưởng để mì chín tới, không bị nát, nhão là 3 phút.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Gói gia vị ở mì ăn liền Việt Nam thường có 3 gói chính đó là: bột súp, dầu sa tế và rau củ. Một số sản phẩm cao cấp còn có thêm gói tôm, thịt heo, thịt bò,… Những loại gia vị này sẽ làm tăng hương vị của mì nhưng nếu không chế biến đúng cách thì mì sẽ trở nên nhạt nhẽo và không còn thơm ngon.

Theo thí nghiệm trên kênh FoodCast Hàn Quốc, khi ăn mì, bạn nên nấu mì trước rồi mới thả gói gia vị vào để mì dai và thấm vị hơn.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet

Mì ăn liền chứa nhiều cacbohydrat, ít chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, bạn cần phải kết hợp mì với một số thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng, tránh việc bị béo bụng do phải tiêu thụ quá nhiều tinh bột.

Bạn có thể thêm một số loại rau, thịt nạc hoặc trứng, hải sản,… để tô mì giàu dinh dưỡng và trở nên ngon miệng hơn.

CÁC MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO TỪ MÌ ĂN LIỀN

Nếu như bạn đã chán ngấy với bát mì được chế biến theo cách thông thường và muốn "biến hóa" để món ăn trở nên ngon hơn và giàu dinh dưỡng hơn thì hãy tham khảo một số công thức đơn giản dưới đây.

nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet
nhung kien thuc an mi goi dung cach khong phai ai cung biet
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.