Những kiểu người giúp việc khiến gia chủ rợn tóc gáy

Phát hiện giúp việc bịa chuyện suốt ba năm ở cùng, chị Quý cho nghỉ việc thì tuần sau thấy chục người kéo tới nhà mình đòi nợ. 

Thuê người làm việc nhà, hỗ trợ chăm trẻ... để yên tâm đi làm, có thêm thời gian rảnh... là nhu cầu thiết thực của các gia đình ở nhiều thành phố. Tuy nhiên, không ít người gặp phiền phức khi chấp nhận người lạ ở trong nhà mình. Ngoài nguy cơ gặp phải những giúp việc bạo hành trẻ em như những trường hợp xảy ra gần đây, các gia đình còn đối diện với những người thiếu trung thực, thậm chí lừa đảo.

Chị Quý (tên nhân vật đã thay đổi), 45 tuổi ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, 5 năm trước, qua một trung tâm môi giới trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) chị thuê một phụ nữ về giúp việc nhà. Theo lời giới thiệu của công ty thì người này quê Ninh Bình, là viên chức nghỉ hưu, chồng đã mất, có một con trai đang học đại học tại Đức và một con gái học ở Sài Gòn.

Suốt ba năm ở nhà chị, bà này tỏ ra khá tận tình, chu đáo. Mỗi lần về quê, bà lại mang gạo, gà ra bán cho nhà chị. Thỉnh thoảng vào ban đêm, bà khóc to, nói vài câu tiếng nước ngoài khó hiểu và giải thích là nói chuyện với con ở Đức.

Gia đình chị Quý chỉ bắt đầu sinh nghi khi một lần, có người bán băng đĩa ở chợ gần nhà tới tìm gặp "chị Dung, cán bộ công tác tại bộ Ngoại giao". Hóa ra, người giúp việc khi ra chợ luôn tự nhận nhà chị là nhà bà và giới thiệu mình là cán bộ nhà nước. Khi chị hỏi, bà giải thích làm vậy để không bị những người bán hàng coi thường rồi bán đắt hơn.

Tìm hiểu thêm qua một người quen có họ hàng với bà giúp việc, chị Quý lại phát hiện thêm là bà không hề có chồng, con. Chuyện bà khóc lóc gọi điện cho con giữa đêm chỉ là đóng kịch. Giọt nước tràn ly khiến chị Quý quyết định cho người này nghỉ việc là khi chị vô tình nghe được bà nói qua điện thoại với người khác sau một lần cãi nhau với mẹ chồng chị: "Bà ta mà cứ ghê gớm thế, có ngày tôi đẩy cho cái ngã lộn cổ".

nhung kieu nguoi giup viec khien gia chu ron toc gay
Một người giúp việc tên Hòa ở Thừa Thiên Huế đã phải ra tòa vì một năm 13 lần mở trộm két sắt nhà chủ, lấy trộm 96 cây vàng. Ảnh: Vạn An.

Tuy nhiên, một tuần sau, khi nhiều người ở chợ cùng kéo tới nhà mình, chị Quý mới hiểu rõ ngọn nguồn. Hóa ra, ngay sau khi bị cho nghỉ, bác giúp việc đã chạy ra chợ vay mượn của nhiều người, tổng số tiền 200 triệu đồng. Nay thấy bà biệt tăm, họ mới tìm tới nhà chị đòi nợ. Chị nhớ lại, mỗi lần lấy tạm ứng tiền lương (thường 10-20 triệu đồng), bà thường mang ra chợ cho vay nóng. Có lần, bà còn mua cả kg thịt về làm ruốc rồi chia ra từng gói nhỏ mang phát cho nhiều người ở chợ nên dần tạo được lòng tin của mọi người.

Sự việc đã được báo cho công an nhưng vì không có bằng chứng, giấy tờ vay nợ gì nên cơ quan này không thể xử lý. Chị Quý sau đó tìm về quê người giúp việc thì được biết đã rất lâu bà này không hề về và chẳng ai có tin tức gì.

Bẵng đi hai năm, vài ngày trước, chị vô tình thấy ảnh người giúp việc này trên một trang của trung tâm môi giới ở Hà Nội, với những lời giới thiệu y như trước đây chị từng biết. Chị gọi đến trung tâm kể lại sự việc gia đình mình gặp phải và đề nghị được cung cấp số điện thoại của người giúp việc để liên lạc nhưng không được hợp tác.

Gia đình ông Tùng (Tây Hồ, Hà Nội) cũng gặp tình cảnh không thể ngờ tới với người giúp việc. Vì cả nhà đều bận rộn, ông Tùng thuê người về trông nhà, dọn dẹp. Ông khá yên tâm vì thấy người phụ nữ 48 tuổi này nhanh nhẹn, xởi lởi, làm việc đâu ra đấy.

Là người có chức vụ khá cao trong một cơ quan nhà nước, ông Tùng thường xuyên được các cá nhân, đơn vị gửi quà biếu tới nhà nhưng gần đây thì không thấy món gì. Mọi việc chỉ vỡ lở khi một lần người giúp việc về quê, vợ ông ở nhà nhận được một loạt giấy báo các đồ từng được chuyển phát nhanh tới nhà mình. Không ai trong gia đình từng nhận các món đồ này.

Khi người giúp việc trở lại, ông Tùng gặng hỏi thì bà ta khai đã nhận những quà biếu này rồi gửi ngay về quê cho chồng. Vợ chồng ông Tùng đã cho người giúp việc nghỉ ngay và không báo công an vì thương tình họ van xin, kể khổ.

Chị Hoàng Nhung (đường Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, từ khi sinh con gái đầu lòng đến nay - bé 3 tuổi, chị đã phải thay tới 20 người giúp việc và trong số đó có những người chỉ ở 1-2 tuần đã khiến gia đình chị lao đao.

Chị nhớ mãi một phụ nữ 50 tuổi ngay ngày đầu tới nhà chị làm đã thông báo: "Tôi sẽ không làm gì sau 8h tối đâu". Đang cần người, cũng muốn dành trọn thời gian buổi tối cho con, vợ chồng chị đồng ý. Thế nhưng, có những hôm bé ốm, nôn, chỉ một mình chị Nhung xoay như chong chóng thì bà giúp việc vẫn ung dung ngồi xem TV. Chị nhờ làm việc gì bà đều tỉnh bơ đáp: "Tôi đã bảo từ trước là không làm gì sau 8h mà".

"Bà ấy đến làm giúp việc nhưng nhiều khi gia đình mình phải phục vụ ngược", chị Nhung kể. Có lần, chị nhờ lên tầng rút quần áo ở ban công thì bà phán ngay: "Cô không có chân à?". Lần khác, mẹ chị sang thăm cháu thấy nhà cửa bừa bộn, phòng người giúp việc lanh tanh bành thì xắn tay lên dọn, trong khi người phụ nữ kia vẫn ngồi chơi. Thấy cảnh này khi đi làm về, chị hỏi "Sao cô không giúp mẹ cháu dọn nhà" thì nhận lời đáp gọn lỏn "Tôi mệt". Không thể chấp nhận được, chị cho bà nghỉ việc sau 4 tuần.

Chị cũng vẫn rùng mình khi nhớ lại một bà giúp việc "có một không hai" khác. Mới đến làm nhưng ngày nào bà cũng lấy lý do đi ra ngoài 2-3 tiếng. Thấy không ổn, vợ chồng chị để ý tìm hiểu thì phát hiện người giúp việc này đã có chồng con ở quê nhưng đang cặp bồ với một anh xe ôm ở Hà Nội và hay lén ra ngoài hẹn hò nhau. Không những thế, vài lần, chị Nhung còn bắt gặp người phụ nữ 45 tuổi này ngườm nguýt, trừng mắt với con mình dù khi ấy bé chưa đầy tuổi. "Mình thấy sợ quá, nghĩ tới tình huống lúc mình không có nhà không biết chị ta làm gì với con bé nên cho nghỉ luôn", chị Nhung kể.

Chị Nhung cho biết, tất cả những người giúp việc này chị đều thuê qua trung tâm, mất phí 1,2-1,5 triệu và được đổi người ba lần trong vòng một tháng nếu không ưng, sau ba lần đó muốn đổi tiếp thì phải đóng thêm 800.000 đồng. "Qua bao lần đổi người vẫn không được, mình thực sự rất oải và thấy việc tìm được người làm tốt hay không nhiều khi do hên - xui", chị Nhung bày tỏ.

Chị Quý, người tới giờ vẫn ám ảnh vì sống cùng ba năm với người giúp việc giỏi đóng kịch, cho rằng những người thuê giúp việc không nên tin hoàn toàn vào lời giới thiệu của cá nhân người đó hoặc công ty môi giới mà phải tự tìm hiểu và kiểm tra kỹ trước khi thuê. Chị Quý đã rất sốc khi nghe nhân viên trung tâm môi giới nói rằng họ chỉ cầm chứng minh thư và ghi giới thiệu theo lời kể của người xin việc, không hề xác minh lại khi chị hỏi thông tin cụ thể về người giúp việc cũ nhà mình.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
TS Nguyễn Trí Hiếu: Thu nhập từ 26 triệu/tháng vẫn có thể mua nhà 2,5 tỷ nếu đáp ứng điều kiện này
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, giá NOXH tại Hà Nội hiện khoảng 2,5 tỷ/căn. Giả sử đi vay tối đa 80% (khoảng 2 tỷ), trả lãi 5%/năm trong 20 năm thì trung bình mỗi tháng cả gốc và lãi khoảng 13 triệu đồng. Số tiền này với một gia đình có thu nhập bình quân từ 26 triệu/tháng có thể đáp ứng được. Do đó chuyên gia đề xuất có gói tín dụng với lãi suất 5%/năm, thời gian cho vay 20 năm.