Những loại bệnh mà từng nhóm máu có thể mắc phải

Nhóm máu không chỉ đóng vai trò quan trọng trong trường hợp truyền máu cấp cứu mà còn dự báo nguy cơ mắc bệnh của một người. Thông qua nhóm máu cũng có thể biết được nhiều điều về tình trạng sức khỏe của bạn. 
nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai
(Ảnh: Blue Planet Heart)

Theo Health Sina, đặc điểm nhóm máu có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Các nghiên cứu sinh đến từ Đại học Y khoa Tokyo Nhật Bản phát hiện, nhóm máu của nam giới ảnh hưởng đến tỷ lệ phát bệnh ung thư và tái phát sau điều trị. Nghiên cứu tiến hành trên 555 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt từ năm 2004 đến 2010 cho thấy quý ông nhóm máu O sau khi phẫu thuật có tỷ lệ tái phát rất thấp. Ngược lại, nam giới nhóm máu A tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật cao nhất, lên đến 35%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhóm máu được quy định bởi lượng kháng nguyên và kháng thể, chúng giống như một hàng rào tự nhiên chống lại sự xâm lược của các vật chất ngoại lai. Nhóm máu không chỉ liên quan đến nguy cơ phát bệnh ung thư tuyến tiền liệt, mà còn liên quan đến kết quả điều trị và tỷ lệ tái phát sau khi hồi phục. Căn cứ vào nhóm máu khác nhau của bệnh nhân, bác sĩ đưa ra hướng chữa trị và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Sự khác nhau về kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu, kháng thể trong huyết tương đã tạo ra sự khác biệt về nhóm máu. Có 4 nhóm máu là O, A, B, AB. Trong đó, nhóm máu O là phổ biến nhất với tỷ lệ 44%, nhóm máu A chiếm 42%, nhóm máu B 10% và 4% nhóm AB. Mỗi nhóm máu có những ưu, nhược điểm khác nhau về khả năng nhiễm bệnh và chống chịu bệnh tật.

NHÓM MÁU O

Người mang nhóm máu O thường gặp các vấn đề về sức khỏe như sức đề kháng insulin kém, hoạt động tuyến giáp diễn ra chậm hơn thậm chí là tăng cân mất kiểm soát. Đặc biệt, người nhóm máu O dễ bị vi khuẩn gây loét dạ dày tá tràng như helicobacter pylori tấn công.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Viện ung thư quốc gia Mỹ, nhóm máu O có nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tụy thấp hơn 37% so với những người có nhóm máu khác. Tác giả nghiên cứu một lần nữa chỉ ra rằng, sự hiện diện của vi khuẩn H. pylori là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư ở những người không mang nhóm máu O cao hơn.

Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm máu O có lượng trứng và chất lượng trứng kém hơn nên nguy cơ khó thụ thai tăng gấp đôi so với bình thường.

nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai

Để phòng ngừa các bệnh nói trên, người nhóm máu O nên hãy tránh xa caffeine và rượu; hạn chế ăn một số loại thực phẩm như cà chua, rau họ cải, lúa mì, đậu hạt và các sản phẩm từ sữa; thường xuyên tập thể dục ít nhất 3 đến 4 lần mỗi ngày. Hãy nghiêm tục thực hiện những điều này nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe.

NHÓM MÁU A

Người nhóm máu A có cơ thể linh hoạt, sức bền cao, thường ít bị bệnh nhưng có nguy cơ cao bị nhồi máu não. Nhóm A có độ nhạy cảm nhiễm trùng cao cùng với sự gia tăng độ nhớt (độ quánh) của máu, đây là yếu tố quan trọng gây nhồi máu não. Ngoài ra, người nhóm A dễ bị trúng gió, ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác.

nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai

Thống kê lâm sàng cho thấy 1/3 số người mắc bệnh ung thư có nhóm máu A, nhiều nhất là ung thư dạ dày, lưỡi, thực quản, bướu thịt. Do đó, nếu người nhóm máu A thấy đau vùng thượng vị, giảm cân, chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy ra máu và các triệu chứng khác như viêm dạ dày, teo dạ dày, nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nhóm máu A còn dễ mắc bệnh thiếu máu ác tính do có ít axit trong dạ dày nên rất khó hấp thu sinh tố B12 (Cobalamin), trong khi B12 là một yếu tố rất cần thiết cho việc sản xuất huyết sắc tố hemoglobin.

Dạ dày của người nhóm máu A ít tiết ra axit nên khó tiêu hóa đạm từ thịt của các loại thú nuôi. Họ thích hợp với các loại đạm có nguồn gốc thực vật, thủy hải sản hơn. Do đó, người nhóm máu A nên ăn nhiều rau, trái cây, hạt họ đậu, ngũ cốc, thủy hải sản... Không nên ăn nhiều thịt gia súc gia cầm và các sản phẩm từ sữa.

NHÓM MÁU B

So với mặt bằng chung, người thuộc nhóm máu B có tỷ lệ thải ghép tạng cao hơn 2 lần, tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh tật là 28%, gấp 2 lần nhóm máu A, gấp 4 lần nhóm máu O.

Người thuộc nhóm máu B có tỷ lệ bị sâu răng, ung thư vú, ung thư miệng và bệnh bạch cầu cao hơn các nhóm máu khác. Họ cũng có nhiều nguy cơ bị virus tấn công hệ thần kinh hơn.

Những người mang nhóm máu B còn có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn các nhóm máu khác.

nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai

Người nhóm máu B không thích hợp dùng các loại thực phẩm như ngũ cốc, lạc, vừng… vì chúng chứa các lectin làm trì trệ sự chuyển hóa, có thể gây cản trở quá trình sản xuất insulin, dẫn tới mệt mỏi, ứ dịch và hạ đường huyết. Họ phù hợp với các loại thực phẩm như trứng, rau quả, thịt thú nuôi theo đàn (như cừu), cá.

NHÓM MÁU AB

Theo nghiên cứu trên tạp chí Neurology, nhóm máu AB có nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức cao hơn 82% so với những người thuộc các nhóm máu khác. Họ có 6% nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức, cao hơn 4% so mới mức trung bình.

Bác sĩ Mary Cushman, giáo sư y khoa và bệnh lý học tại Đại học Vermont lý giải vấn đề này là do: “Nhóm máu AB có liên quan đến mức độ của các yếu tố đông máu và protein trong máu”. Điều này có thể lý giải tại sao những người thuộc nhóm máu AB có khả năng phát triển vấn đề nhận thức khi lớn tuổi.

Những người có nhóm máu AB nên ăn nhiều rau, trái cây, sữa chua, trứng và cắt giảm tất cả các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ, vì nó dễ chuyển đổi thành chất béo.

nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai

Mặc dù nhóm máu của bạn có thể liên quan đến nguy cơ phát triển một số bệnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là duy trì lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, bởi đây là yếu tố đóng vai trò chủ yếu trong việc giúp phòng tránh bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai Chế độ ăn và tập luyện thích hợp cho từng nhóm máu
nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai Những lợi ích từ việc hiến máu không phải ai cũng biết
nhung loai benh ma tung nhom mau co the mac phai Tại sao AB là nhóm máu hiếm nhất thế giới?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.