Chế độ ăn và tập luyện thích hợp cho từng nhóm máu

Có khi nào bạn băn khoăn tự hỏi, tại sao cùng một loại thực phẩm nhưng người khác hấp thụ tốt hơn còn với mình thì ngược lại. Một trong những nguyên nhân khách quan là do nhóm máu của bạn. Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự khác biệt trong chế độ ăn hàng ngày mà bạn cần chú ý.
che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau Tại sao AB là nhóm máu hiếm nhất thế giới?
che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau Nhóm máu O tiết lộ gì về sức khỏe và tính cách của bạn?
che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau Nữ y tá hướng dẫn cài đặt hồ sơ y tế trên điện thoại để giữ mạng sống
che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
(Ảnh: Bepvang)

Việc ăn uống theo nhóm máu sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn và kiểm soát được cân nặng.

NHÓM MÁU A

Những người nhóm máu A có nồng độ cortisol cao, dễ bị căng thẳng, lo âu, do đó, cần hạn chế tiêu thụ đường, caffeine và rượu, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng.

Trong cơ thể người nhóm máu A có ít axit để tiêu hóa protein và mỡ động vật, nhưng lại có nhiều enzym để chuyển hóa carbohydrate hiệu quả. Bới vậy, người thuộc nhóm máu A thích nghi với chế độ ăn có nguồn đạm chủ yếu từ cây cỏ và ngũ cốc, hoặc cá đánh bắt được từ hồ, sông và biển.

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
Trong các bữa ăn, người nhóm máu A nên bổ sung ngũ cốc và các loại hải sản.

Nhóm máu A nên kiêng thịt, giảm khẩu phần các loại trái cây nhiều axit như cam, chanh, dứa, bưởi. Các sản phẩm sữa cũng không tốt cho người có nhóm máu này vì chúng kích thích các phản ứng insulin trong cơ thể khiến họ có nguy cơ cao hơn bị ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch.

Theo các chuyên gia, những bài tập nhẹ nhàng như yoga là sự vận động thích hợp cho người có nhóm máu này.


NHÓM MÁU B

Đây cũng được coi là nhóm máu cân bằng nhất trong cả bốn nhóm, khi có thể tiếp nạp tốt protein từ cả động vật lẫn thực vật. Thậm chí, họ còn có thể chuyển hóa đường khá tốt trong các sản phẩm sữa. Nhóm máu B linh hoạt hơn so với nhóm máu A và O, do đó họ có thể hấp thụ dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật.

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
Người nhóm máu B khá thoải mái trong ăn uống với các món giàu đạm như thịt đỏ, cá, trứng và sữa ít béo. Sự cân bằng trong enzym giúp nhóm B có thực đơn phong phú (Ảnh: vinamilk.com)

Người nhóm máu B cần tránh ăn thịt gà, ngô, bí đỏ, đậu lăng, cà chua, đậu phộng và hạt mè vì chúng sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, dẫn đến mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết.

Nhóm máu B cần duy trì sự cân bằng của tâm trí và cơ thể, do vậy các bài tập phù hợp là: tennis, võ thuật, đi xe đạp, đi bộ đường dài hay golf.


NHÓM MÁU O

Đây được coi là nhóm máu lâu đời nhất, xuất hiện từ 30,000 năm trước. Tiến sĩ D’Adamo - người đưa ra học thuyết thú vị về chế độ ăn theo nhóm máu khuyên rằng: những người có nhóm máu này nên ăn các bữa ăn chứa lượng protein cao

Những người thuộc nhóm O thường có lượng axit trong dạ dày cao hơn những nhóm máu khác, nên rất dễ dàng trong việc tiêu hóa các thực phẩm giàu protein như thịt động vật và các loại cá. Nhóm máu O hấp thụ tốt các loại thịt đỏ và gia cầm, nhất là các loại thịt đỏ từ động vật ăn cỏ.

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
Những người thuộc nhóm máu O nếu ăn uống không đúng có nhiều nguy cơ bị loét dạ dày; vì dạ dày của họ thuộc loại được trang bị để “tiêu thịt” nên sản xuất ra nhiều acid. (Ảnh: bepvang)

Người nhóm máu O nên ăn nhiều bữa nhỏ; có thịt gà, vịt, cá và trái cây. Nên hạn chế ăn thịt lợn và cũng phải kiêng cả cà chua, vì cà chua có chứa một lectin đặc biệt mạnh, có khả năng kết dính các nhóm máu A, B và O. Ngoài ra, nên hạn chế lượng đường có trong thực phẩm. Gluten có trong sữa và các sản phẩm được làm từ lúa mì dễ gây dị ứng với người mang nhóm máu này.

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
Những loại hải sản có ích cho nhóm máu O là cá tuyết, cá hồi, cá hồng đỏ và cá mòi.

Do chế độ ăn của người nhóm máu O chú trọng vào protein, họ được khuyên nên tập luyện những môn thể thao cường độ mạnh để ra nhiều mồ hôi như: aerobic, hoặc chạy bộ, đi xe đạp, hay HIIT (vận động cường độ cao gián đoạn).


NHÓM MÁU AB

Đây là đối tượng khan hiếm nhất vì chỉ chiếm trung bình 4% dân số thế giới, đặc biệt có nhiều quốc gia số lượng này còn ít tới mức chưa tới 1%. Những người thuộc nhóm máu này nên có chế độ ăn trung hòa giữa hai chế độ ăn của nhóm A và B.

Người có nhóm máu AB có hàm lượng axit trong dạ dày thấp như nhóm máu A, nhưng lại có thể thích ứng với thịt như nhóm B. Trái ngược với nhóm O, dạ dày của họ có ít axit, đường tiêu hóa nhạy cảm, vì thế khó có thể dung nạp một bữa ăn lớn trong một thời điểm. Không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng bữa ăn vì dẫn đến khó tiêu.

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
Thực đơn có trứng, đậu hũ, đồ biển, rau xanh, sữa chua... là chế độ ăn lý tưởng cho người nhóm máu AB.

Người có nhóm máu AB nên tránh caffeine và rượu khi bị căng thẳng; các loại thịt hun khói hoặc sấy khô, vì có thể gây ung thư dạ dày.

Các loại bài tập cho cả hai nhóm A và B, nên được kết hợp và pha trộn cho những người nhóm máu AB; có nghĩa là họ nên vận động cường độ cao gián đoạn, xen kẽ với tập yoga.

Chuyên gia nói gì về việc ăn uống và tập luyện theo nhóm máu

che do an va tap luyen thich hop cho tung nhom mau
(Ảnh: girlscene.nl)

Nhà dinh dưỡng học Zainab Syed giải thích rằng: “Trong chế độ ăn của chúng ta, sự phù hợp và không phù hợp của protein lectin trong thực phẩm bạn ăn và kháng nguyên của nhóm máu sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng và hệ thống trong cơ thể”.

Bác sĩ Joseph Christiano, tác giả cuốn sách "Blood Types, Body Types, and You", giải thích trên trang tin Prevention rằng: người nhóm máu B có thể tập aerobic, các bài tập rèn luyện tim mạch, nhưng không cần phải cố sức như nhóm máu O. Họ có thể chọn các môn thể thao như tennis, đạp xe hoặc khiêu vũ mà không cảm thấy quá sức.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.