Những lợi ích từ việc hiến máu không phải ai cũng biết

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, vì mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại. Không chỉ vậy bạn còn được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. 
nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet Cả nước khan hiếm máu điều trị vào mùa hè
nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet Xuất quân Hành trình Đỏ, giải cứu các BV trong 'mùa thiếu máu'
nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet Hàng nghìn thanh niên tham gia chiến dịch tình nguyện ‘Kỳ nghỉ hồng’ lần thứ 16

Hiện nay, tình trạng cạn nguồn máu dự trữ từ Ngân hàng máu Trung ương thường diễn ra vào mùa hè. Chính vì vậy, việc hiến máu tình nguyện là rất cần thiết.

Theo thống kê của Ngân hàng máu Việt Nam thì mỗi năm, các bệnh viện trong nước cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu, nhưng thực tế lượng máu nhận được chỉ xấp xỉ 1 triệu đơn vị, mới đáp ứng được khoảng 53% nhu cầu sử dụng. Mặt khác, số lượng người tham gia hiến máu hiện nay chỉ khoảng 700.000 người trên 90 triệu dân, tính ra tỉ lệ chưa đạt đến 1%.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet

Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội.


  • Những tác dụng không ngờ từ việc hiến máu

* Hạnh phúc khi cứu sống người khác

Hiến máu đem lại cho bạn cảm giác tuyệt vời vì việc làm của mình có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Phần máu bạn hiến được chia thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân và có thể được sử dụng bởi những người nhận khác nhau. Mỗi lần bạn hiến máu, bạn có thể giúp cho nhiều người bệnh, điều đó khiến bạn có cảm giác hạnh phúc.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
(Ảnh: Chữ thập đỏ Ninh Thuận)

* Kiểm tra sức khỏe miễn phí

Trước mỗi lần hiến máu, một loạt kiểm tra sức khỏe được thực hiện hoàn toàn miễn phí dành cho bạn. Chẳng hạn như, khi đo huyết áp, bạn sẽ được chẩn đoán sớm về một số bệnh không gây đau đớn ở giai đoạn sớm... Bên cạnh đó, sau khi hiến tặng, máu của bạn sẽ được sàng lọc và kiểm tra. Vì vậy, bạn sẽ biết sớm hơn nguy cơ mắc các bệnh.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
(Ảnh: CĐ Vĩnh Phúc)

* Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư

Hiến máu thường xuyên giúp duy trì lượng sắt trong cơ thể, điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù sắt là yếu tố cần thiết cho sự hoạt động tốt của cơ thể, lượng sắt cao quá mức có thể dẫn đến tổn thương oxi hóa. Tổn thương oxi hóa là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa nhanh, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Lượng sắt quá cao đã được chứng minh là liên quan đến ung thư. Nghiên cứu gần đây đã tìm ra những bằng chứng cho rằng: hiến máu thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ ung thư.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
(Ảnh: Quản trị mạng)

* Giúp giảm cân

Bạn có thể tiêu tốn 650 - 700 Kcal trong một lần hiến máu. Cân nặng của bạn có liên quan tới hấp thu calo và vì vậy, hiến máu có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, bạn nên chọn cách hiến máu an toàn và khoảng 3 tháng 1 lần (không nên thường xuyên hơn) vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và hàm lượng haemoglobin, sắt trong máu.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
(Ảnh: Nguoi Viet Daily News)

Điều kiện để hiến máu

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Huỳnh, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, những người đủ điều kiện hiến máu: trong độ tuổi từ 18-60 đối với nam, 18-55 đối với nữ; cân nặng: nam và nữ trên 45 kg; khoảng cách giữa hai lần hiến máu là 12 tuần.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, những người đã nhiễm hoặc đã thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV, người đã nhiễm viêm gan B, viêm gan C, và các virus lây qua đường truyền máu, người có các bệnh mãn tính: tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày…thì không nên đi hiến máu.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet

Đối với những người khỏe mạnh mỗi lần hiến không quá 9ml/kg cân nặng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, người 45kg có thể hiến từ trên 350ml máu mỗi lần. (Ảnh: Healthplus)


  • Lưu ý trước và sau khi hiến máu

- Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.

- Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường, tuy vậy vẫn nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng tốn nhiều sức lực.

- Một số ít trường hợp những ngày sau hiến máu cảm thấy lo lắng và hơi mệt mỏi, nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.

nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
nhung loi ich tu viec hien mau khong phai ai cung biet
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.