Những lý do tuyệt vời để mẹ cho con ngủ phòng riêng từ 6 tháng tuổi

Cho con ngủ riêng tức là dành cho con sự tôn trọng, trao cho con tài sản riêng, chủ quyền, không gian riêng và cũng là cách để rèn luyện cho con tính tự lập, tự tin trong cuộc sống.
nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi Những câu nói dối 'kinh điển' của bố mẹ ảnh hưởng đến con
nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi Chuyên gia Montessori chia sẻ giải pháp hạn chế cảm xúc tiêu cực của trẻ

Ở nhiều nước trên thế giới, bố mẹ cho con ngủ riêng trong nôi của mình ngay từ khi chào đời. Đối với quan niệm của nhiều cha mẹ, ngủ riêng để con được tự lập từ bé, để con làm quen với việc mình cần có một không gian riêng, an toàn và lành mạnh để phát triển. Ngủ riêng còn giúp bố mẹ yên tâm hơn khi con không bị ám ảnh bởi những điều không phù hợp với lứa tuổi của mình… Vô vàn lý do tuyệt vời ấy được đưa ra nhưng với bố mẹ Việt, điều đó lại chưa thực sự sẵn sàng.

Tuy nhiên, có nhiều bà mẹ Việt như chị Lê Mai Hương đã cho con ngủ riêng từ khi mới ra đời như một lẽ tự nhiên. Chị không chỉ là một người mẹ trẻ mà còn là một giáo viên Montessori 3-6, tốt nghiệp học viện Maria Montessori tại Anh. Hiện tại chị là giáo viên trường thực hành của Cao Đẳng Sư Phạm TW và Đại học sư phạm khoa mầm non.

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi
Gia đình nhỏ của chị Lê Mai Hương.

Cùng trò chuyện một chút với chị Mai Hương để hiểu tại sao chị cho con ngủ riêng:

- Chào chị, chị có thể chia sẻ một chút về cuộc sống hiện tại?

Mình là Mai Hương, giáo viên Montessori độ tuổi 3-6. Mình cũng là một người mẹ có bé gái sắp lên 7 tuổi và đang học lớp hai. Mình thích dịch truyện cho trẻ em, mình đã dịch bộ truyện kinh điển của văn học thiếu nhi Hà Lan Jip và Janneke sang tiếng Việt, Kim Đồng đã xuất bản. Mình cũng thích viết truyện cho trẻ em. Mình đang cùng các giáo viên thực hiện các dự án làm sách cho độ tuổi 0-6.

- Hiện tại bố mẹ Việt đang tranh luận khá nhiều về vấn đề ngủ chung hay ngủ riêng. Theo quan điểm của chị, cho con ngủ chung theo truyền thống của người Việt có những bất cập gì?

Bất cập của ngủ chung là:

+ Giường cưới của bố mẹ không an toàn cho em bé, giường đó chỉ phù hợp với người lớn và đặt em bé vào tình trạng rủi ro cao.

+ Hiệp hội nhi khoa Mỹ - AAP chỉ khuyến khích các bố mẹ cho bé sơ sinh ngủ chung phòng chứ không được chung giường.

+ Số lần các em bé ngủ chung thức giấc cao hơn, số lần các bố mẹ bị đánh thức khi con ngủ chung giường cũng cao hơn dẫn đến số giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ của cả gia đình bị giảm sút.

+ Con không có mẹ thì không đi ngủ, hoặc không ngủ được.

+ Bố mẹ không có thời gian riêng cho mình.

+ Bố mẹ không có thời gian riêng cho nhau.

+ Phụ thuộc về tình cảm

+ Không giữ được, không thực hành được các biên giới hữu hình hay vô hình. Sau này khi đi học các bạn cũng làm phiền các em bé khác giờ ngủ vì nói chuyện, hay gác lên bạn, hay lăn từ giường này sang giường khác, hay trêu bạn, sờ ti, sờ bụng cô giáo, cô giáo phải nằm cạnh mới ngủ được, cô giáo phải xoa lưng mới ngủ được, phải uống sữa mới ngủ, phải ngậm ti giả…

Có những em bé mầm non bắt chước bố mẹ cứ nằm đè lên bạn. Hay khoe chim tớ to với bạn gái, so sánh chim to chim nhỏ với các bạn cùng lớp.

+ Điều lớn nhất là trở ngại về tâm lý – một mình mình là không đủ, không tự dỗ mình vào giấc ngủ được trong khi một em bé mới đẻ đã biết khi nào cần ngủ là lăn ra tự ngủ luôn.

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi
Chị Mai Hương bên con gái 7 tuổi.

- Chị có thể cho biết lý do chị chọn giải pháp cho con ngủ riêng ngay từ khi sinh ra?

Mình là con cả trong gia đình có 3 con và chưa bao giờ có phòng riêng cho đến khi sang Hà Lan học năm 25 tuổi. Mình luôn muốn có một không gian riêng của mình và sống lối sống của mình từ nhỏ. Sau này sang Hà Lan tự do giúp mình hiểu mình, yêu mình, tự chịu trách nhiệm với mình nhiều hơn rất nhiều so với thời gian còn ở Việt Nam.

Khi 15 tuổi, học lớp 10 cấp 3, mình đã làm babysitter – trông trẻ để kiếm tiền. Hồi đó mình chưa nghĩ đến tiền, chỉ đơn giản là em bé Hugo rất đáng yêu và mình có thể giao tiếp tiếng Anh thoải mái với cả hai vợ chồng người Pháp và họ yêu cầu mình nói tiếng Việt với Hugo. Cứ khi nào hai bố mẹ bạn ý đi dự tiệc, đi ăn tối với nhau thì họ đến đón mình về nhà trông em bé và khi xong lại trở mình về nhà. Mình cho em bé uống sữa, chơi với em bé, hát ru… em bé luôn ngủ ở phòng mình, trong nôi của mình.

Các em bé Hà Lan, Anh, Đức, New Zealand sau này mình làm việc cùng đều có phòng riêng, ngủ riêng từ bé. Thành thật mà nói mình chưa bao giờ phải suy nghĩ để chọn. Mình đã biết là em bé của mình sẽ ngủ riêng từ khi mình 15 tuổi.

Hơn nữa mình học Montessori nên mình càng hiểu đó là cách làm đúng với điều em bé muốn.

- Chị cho con ngủ riêng từ khi nào? Để cảm thấy yên tâm hơn khi cho con ngủ riêng, đặc biệt là ngủ ở phòng riêng, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý cho con như thế nào?

Mình sinh Sa ở bệnh viện Việt Pháp, sinh mổ. Em bé ngủ riêng từ khi mới ra đời. Mình được ngủ đủ giấc ban đêm và phục hồi rất nhanh. 3 ngày là mình xin về. 7 ngày mình ngồi tắm cho Sa vì cô ý tá bận trực không đến giúp được. 0-6 tháng Sa ngủ giường của mình cạnh giường mẹ. Sau 6 tháng Sa có phòng riêng và nằm trên đệm dưới sàn.

Sa sinh ra 4,2kg, rất khỏe mạnh, hạnh phúc, mủm mỉm cười từ bé. Mình ở chung cư, các phòng trên cùng một mặt sàn, mình ngủ mở cửa, phòng Sa cũng mở cửa, nghe Sa khóc thì mình sang với con nên chưa bao giờ lo lắng cả. Cũng không phải chuẩn bị tâm lý gì cả vì với Sa đó là điều bình thường mà. Đôi khi chúng ta quên mất là chính con đã quyết định chui ra và muốn trở nên độc lập.

Nếu con bạn đã lớn, và bây giờ bạn muốn chuyển con ra ngủ riêng, hãy biến điều đó thành một phần thưởng cho những em bé thực sự nỗ lực, thực sự xứng đáng, những người biết quản lý đồ đạc của mình.

"Con biết không, con lớn mới được ngủ phòng của mình đấy."

"Con biết không hồi bé bố mẹ chẳng được có phòng riêng đâu, con quả là em bé may mắn."

Để con tự thiết kế phòng mình, sơn màu gì, rèm có hình gì, ga giường và gối ra sao, giá sách như thế nào, tủ quần áo đặt đâu, bàn ghế mẫu gì,… Em bé sẽ vô cùng tự hào khi được làm chủ, được ra quyết định.

À, vì đây là phòng con, bố mẹ có muốn vào cũng phải gõ cửa, con không đồng ý là bố mẹ cũng chẳng được vào đâu.

"Con có muốn làm cái biển tên của mình rồi treo lên cửa cho mọi người biết đó là phòng con không?"

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi
Bé được ngủ phòng riêng từ khi 6 tháng tuổi.

- Căn phòng riêng của bé cần những yếu tố gì để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con theo từng giai đoạn?

Các em bé 0-3 thường nằm giường chính là đệm đặt lên thảm, trên sàn gỗ.

Phòng phải có ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Rèm lưới chống muỗi, côn trùng.

Ga giường một màu và tốt nhất là không họa tiết để có cái gì mình nhìn được luôn.

Đồ đạc nặng bé kéo không đổ

Không treo đồ trên trần, hoặc có treo thì chắc chắn là an toàn không rơi xuống.

Sơn tường bằng sơn an toàn.

Dùng đồ càng mộc càng tốt – Càng nhiều đồ được sơn màu thì càng nhiều hóa chất.

Không dùng chăn mà dùng sleeping bag- túi ngủ.

Không để thảm nhỏ trên sàn hay thú bông to trên giường tránh việc thú bông làm bé chết ngạt vì khi đổ xuống và bé không gạt ra được.

Chắc chắn là nhà bạn không có gián, chuột, rết, kiến ba khoang…

Đồ đạc mài cong, không sắc cạnh

Cửa có khóa giữ mở không sập vào tay.

Không ai hút thuốc, xịt nước hoa, xịt keo, dùng mỹ phẩm trong phòng bé.

Em bé nằm ngửa để ngủ chứ không nằm sấp.

Mặc quần áo cho bé đúng kích cỡ, không rộng quá hay chật quá đều nguy hiểm.

- Bố mẹ Việt thường lo lắng và ngủ không ngon đặt mình vào tình thế cho con ngủ riêng. Theo chị điều đó có cần thiết không?

Không, mình chưa bao giờ lo việc Sa ngủ một mình, các cha mẹ trên thế giới cũng vậy. Phần lớn những điều chúng ta lo lắng đều là dựa trên kinh nghiệm cá nhân của chính mình chứ không phải dựa trên sự hiểu biết về em bé nói chung.

- Làm thế nào để bé có thể nhận thức được việc ngủ riêng là cần thiết cho cuộc sống của mình?

Được ngủ riêng, có phòng riêng là một đặc quyền, cả với bố mẹ chứ đừng nói đến với một em bé. Hãy tưởng tượng em bé cố gắng tập trung làm gì đó thì vô tuyến bật, điện thoại reo, mọi người thi nhau nói, em bé khác thì phá vỡ công trình mình vừa xây xong.

Có phòng riêng giúp em bé tập trung làm việc. Được sống với thời gian biểu của một em bé. Được thực hành quản lý mình, tài sản của mình, biên giới của mình, thời gian của mình… tất cả những kỹ năng giúp em bé hạnh phúc và thành công sau này.

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi
Con luôn là em bé tự tin, vui vẻ, hạnh phúc.

- Bố mẹ Việt cần làm gì để vừa cho bé tự lập khi ngủ riêng vừa tạo sự gắn kết tình cảm với con cái?

Ngủ cùng con không có nghĩa là bố mẹ yêu con hơn. Ngủ riêng không có nghĩa là bố mẹ không yêu con mình.

Sự gắn kết tình cảm được quyết định bằng chất lượng thời gian ở bên nhau mỗi ngày. Bạn có thể ở nhà với con cả ngày nhưng tâm trí bạn không dành cho con 100% nổi 15 phút thì không có nghĩa là có sự gắn kết bền vững giữa hai mẹ con.

Ngược lại nếu bạn tắt điện thoại, tắt vô tuyến, không mở cửa đón khách hàng xóm, chỉ các thành viên trong gia đình nấu nướng, quay quần ăn uống bên nhau, rồi lên giường nằm cạnh con đọc cho con mấy câu truyện trước khi đi ngủ, hay ôm con vào lòng hát ru, hay chơi trò chơi con yêu thích… tập trung toàn bộ năng lượng, suy nghĩ chỉ vào con thì dù có ít thời gian em bé đó vẫn gắn kết với bố mẹ một cách sâu sắc giống như sự sâu đậm của tâm trí bố mẹ dồn cả vào con trong hai tiếng buổi tối mỗi ngày đó.

Khi bạn ngủ không có nghĩa là bạn dành thời gian cho con. Bạn đang ngủ mà. Ngược lại khi con ngủ, con không cần bạn. Con đang ngủ mà. Đó là chưa nói đến việc bố, mẹ gác, quay người, ngáy, hơi thở mùi bia rượu thuốc lá lấy hết oxy của con.

Bạn chỉ nên xuất hiện trong cuộc đời con vào những lúc con cần mình. Những lúc còn lại để con sống cuộc sống của mình. Như thế sẽ dễ hơn cho tất cả, nhất là khi bạn sẽ, đang, đã có em bé thứ 2, 3, 4.

Montessori có một nguyên tắc vô cùng quan trọng là làm một việc một lúc. Vậy thì khi ngủ chỉ cần ngủ thôi, đừng nghĩ vừa phải ngủ vừa phải gắn kết với con. Làm một việc thật tốt đã khó. Làm hai việc một lúc đương nhiên chất lượng của cả hai việc đều phải giảm đi.

Còn lại là tùy vào quan điểm của mỗi một gia đình. Xét cho cùng, các bố mẹ đều có quyền làm điều mình cho là đúng và tự chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình mà. Mình chỉ mong các bố mẹ ngủ ngon, ngủ đủ để mình khỏe mạnh, kiên nhẫn với con. Các em bé ngủ ngon, ngủ đủ để phát triển thể chất, trí tuệ tốt nhất có thể.

- Cảm ơn chị thật nhiều về những chia sẻ vô cùng hữu ích và tuyệt vời.

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi Điều mong mỏi nhất của các mẹ khi nuôi con là được quyền tự quyết

Khi mẹ không đủ lý lẽ và cũng không đủ tự tin để tự quyết những việc liên quan đến chăm sóc con, chắc chắn ...

nhung ly do tuyet voi me la giao vien montessori cho con ngu phong rieng tu 6 thang tuoi ‘Nuôi bú song song để dạy con biết san sẻ và yêu thương nhau hơn’

Khi bé lớn được 15 tháng tuổi, chị Nhung (TP.HCM) biết mình mang thai bé thứ 2. Chị quyết định nuôi bú song song để ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.