Những mẹ trẻ nói gì khi nghe câu: 'Ở nhà chăm con là ăn bám chồng'

Những định kiến của xã hội luôn có sức mạnh khủng khiếp ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi gia đình, trong đó có định kiến muôn đời không biết khi nào thay đổi đó là, ở nhà chăm con là ăn bám chồng.
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong Mẹ đủ sữa khi nuôi bú song song nhờ da tiếp da và uống 4 lít nước mỗi ngày
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong Tận dụng thùng xốp cũ, mẹ trẻ phủ kín rau sạch trên sân thượng 30m2

Một người mẹ trẻ khi bắt đầu mang thai đã có nỗi ám ảnh và lo lắng vô cùng lớn, đó là sau khi sinh con, sẽ nhờ ai trông bé, sẽ làm công việc gì, vừa tiếp tục công việc vừa chăm con như thế nào? Và hầu hết những người mẹ trẻ ấy, nếu đi làm sau khi sinh, sẽ làm việc cùng với những nỗi lo không hề nhỏ, con ở nhà có khóc không, con có nhớ mẹ không, con có ngủ được không, con bú sữa được nhiều không…

Vô vàn lý do cũng đủ để người mẹ, dù chọn lựa việc vừa đi làm vừa nuôi con nhỏ, hay việc nghỉ làm ở nhà chăm con, đều cảm thấy “tiến thoái lưỡng nan”.

Sự hy sinh “không nói thành lời” của những người mẹ quyết định nghỉ ở nhà chăm con

Nếu như những bà mẹ vội vã đi làm vì vô vàn sợi dây ràng buộc như mẹ cần tiền nuôi con, mẹ cần có không gian riêng để bớt đi stress khi chăm con nhỏ, mẹ cần giữ công việc từ trước khi sinh… Thì với những người mẹ đang có công việc ổn định, quyết định nghỉ làm để chăm con lại là cả sự hy sinh “không nói thành lời”.

Trước khi quyết định nghỉ ở nhà chăm con, chị Nguyễn Thanh (TP.HCM) đã từng làm Nhân viên văn phòng của một công ty hóa chất trong 6 năm với mức lương cao, môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp. Khi chưa có con, chị Thanh chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ nghỉ làm bởi với chị, công ty như ngôi nhà thứ hai của mình vậy.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chị Nguyễn Thanh quyết định ở nhà chăm con dù trước đó có công việc lương cao.

Chị Quỳnh Trần lấy chồng và định cư ở Nhật Bản cũng vậy, trước khi quyết định ở nhà chăm con, chị vẫn làm ở công ty điện. Khi có con nhỏ vì ông bà nội ngoại đều ở xa, chồng vì đi làm không phụ giúp được nhiều nên chị Quỳnh quyết định nghỉ làm ở nhà chăm con. Vì vợ chồng chị khó có con nên khi có em bé đều rất mừng. Mỗi ngày ở nhà dù bận rộn trăm việc, thỉnh thoảng chị nấu thêm nhiều món để bán kiếm thêm tiền nhưng chị vẫn rất vui vì được ngắm con lớn lên, khỏe mạnh từng ngày.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chị Quỳnh cũng chọn ở nhà chăm con sau sinh.

Nếu như ở Việt Nam, khi quyết định nghỉ ở nhà chăm con, các mẹ thường phải băn khoăn giữa công việc và gia đình thì ở Áo, chị Võ My cho biết: “Bên mình mẹ sẽ được nghỉ ở nhà từ tháng thứ 8 thai kì. Mỗi bà mẹ sẽ được ở nhà chăm sóc con tùy theo mẹ chọn. Ít nhất 2 năm nhiều nhất 3 nắm. Trong thời gian đó, mẹ sẽ nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước và bé cũng có tiền trẻ em theo quy định của nhà nước.

Mình dùng từ được ở đây vì mình nghĩ đó là một món quà dành cho mình vì mình biết rất nhiều bà mẹ muốn dành thời gian để nuôi dạy chăm sóc con nhưng không thể. Ở nhà chăm sóc con và nuôi dạy con là một việc hoàn toàn không dễ dàng”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Ở Áo, chị My Võ được ở nhà chăm con trong 2 đến 3 năm đầu đời.

Nghỉ làm chăm con nhưng chưa bao giờ cảm thấy hối hận

Những người mẹ trẻ ấy, khi quyết định nghỉ làm chăm con, khi con là cả bầu trời, cả nguồn sống của họ thì dù trước đó, họ có công việc tốt đến mấy, yêu công việc đến mấy cũng đều tạm dừng để dành thời gian cho con. Bởi với họ, con chỉ có một tuổi thơ, con cần ổn định tâm lý, cần ăn ngoan, ngủ tốt, chơi vui mỗi ngày. Khi con lớn hơn một chút, những người mẹ ấy mới bắt đầu lại mọi thứ, dù khó khăn nhưng chưa bao giờ cảm thấy hối hận.

Chị Nguyễn Thanh (TP HCM) tâm sự: “Việc quyết định nghỉ việc và ở nhà chăm con hoàn toàn do mình chủ động nên thật sự khi nghỉ mình không hề cảm thấy hối hận. Nhà mình neo người, ko nhờ vả được người chăm sóc bé nên mẹ đi làm thực sự cảm thấy ko hề yên tâm. Vả lại mình biết những năm đầu đời là thời điểm con cần mẹ nhất, ít nhất trong 3 năm đầu, nên sau tất cả thì mình đã quyết định".

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chăm con là quyền lợi của mẹ và niềm vui của bé.
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chấp nhận nghỉ làm để được nhìn con lớn khôn từng ngày.

Chia sẻ về quyết định nghỉ ở nhà chăm con, chị Lan Thanh (từng làm công việc kế toán sau đó theo chồng định cư ở Mỹ) cho biết: “Vì con chúng ta rất cần sự chăm sóc và lo lắng của bậc cha mẹ. Trong 6 tháng đầu, con còn quá nhỏ để thích nghi với cuộc sống mới. 6 tháng tiếp theo, bắt đầu bước vào quá trình ăn dặm, đưa thực phẩm lạ vào cơ thể, con lại cần sự chu đáo từ việc cung cấp thức ăn. Đó cũng là lí do mình vừa làm việc tại nhà vừa chăm con, không giao con cho ai chăm sóc để đi làm vì sau 6 tháng là lúc con cần mình nhất. Và mình không hối hận vì điều đó”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Con luôn cần có mẹ nên chị Lan Thanh quyết định ở nhà chăm con.

Là phụ nữ, ai cũng chạnh lòng khi có người nói ở nhà là ăn bám chồng, nhưng điều đó không quan trọng bằng con

Với những ai chưa dành thời gian chăm con trong một khoảng thời gian dài, những ai chưa từng có con nhỏ, chưa từng đầu bù tóc rối, lo toan từ sáng đến tối, loay hoay với con nhỏ… thì họ mới thốt lên được rằng, ở nhà chăm con là ăn bám chồng. Với những người phụ nữ đảm đang, chịu thương chịu khó ấy, họ không khỏi cảm thấy chạnh lòng, nhưng điều đó cũng không làm họ lay chuyển được tình yêu với con, hạnh phúc khi được bên con.

Chị Nguyễn Thanh (TP HCM) khi được hỏi nếu có người nói chị ở nhà chăm con là ăn bám chồng, chị cho biết rằng: “Ai nói phụ nữ ở nhà chăm con là ăn bám chồng thì hãy mời họ thử ở nhà chăm con 1 ngày sẽ biết. Chồng mình đã thử và giờ mỗi khi có ai nói mình ở nhà trông con sướng thì ảnh bênh mình chằm chặp ngay lập tức. Quả thật mà nói ở nhà chăm con là công việc vất vả và vĩ đại nhất hành tinh không có gì quá, vả lại các bà mẹ bỉm sữa hiện đại ngày nay chúng tôi còn vừa trông con vừa buôn bán online kiếm ra tiền nữa đây, không hề có chuyện ăn bám.

Kiểu nào cũng có nỗi vất vả riêng. Làm mẹ toàn thời gian là bạn có thể lao động liên tục đến 18h/ngày với ti tỉ các thứ việc không tên và có tên, ăn uống thất thường, thậm chí không có giờ nghỉ trưa, giải lao giữa giờ để phục hồi năng lượng như các mẹ đi làm. Đương nhiên lợi ích là sẽ có nhiều thời gian ở bên con hơn, gần gũi con nhiều hơn”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chăm con cũng là niềm hạnh phúc lớn lao của người mẹ.

Chị Quỳnh thì may mắn hơn vì chị lấy chồng ở Nhật, việc phụ nữ ở nhà chăm con, quán xuyến gia đình cũng được coi là một nghề. Chị cho biết: “Khi về già sau 65 tuổi vẫn sẽ được nhận lương như mọi người. Tiền lương hưu đó là do chồng đóng (bắt buộc) trích từ lương tháng đi làm ở công ty của chồng đóng vào. Về già sẽ có lương hưu, tuỳ vào chồng làm mức lương cao hay thấp mà vợ sẽ được lĩnh nhiều hay ít”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chồng đi làm, ông bà nội ngoại ở xa nên chị Quỳnh chọn giải pháp vừa chăm con vừa bán hàng online.
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Vừa có thêm thu nhập vừa bên con được nhiều hơn.

Đáp lại câu nói thường gặp, phụ nữ ở nhà chăm con là ăn bám chồng, chị Lan Thanh (định cư ở Mỹ) cho biết: “Mình nghĩ những ai nói vậy là chưa hiểu việc ở nhà chăm con là như thế nào. Khi bạn đi làm bạn chỉ đối diện với công việc và ai muốn nói gì với nhau đều có thể nói chuyện cùng giải quyết. Khi bạn ở nhà chăm con bạn phải làm rất nhiều việc không tên, không lương và đối diện với tiếng khóc của con (thậm chí cả ngày).

Mình hoàn toàn không nghĩ ở nhà là ăn bám, ngược lại chồng có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền vì khi vợ ở nhà sẽ có nhiều thời gian tính toán chi phí và sắp xếp cân đối tiền bạc. Bên cạnh việc chăm sóc cho con chu đáo hơn, nhà cửa cũng tươm tất hơn, chồng có nhiều món ăn ngon và tươm tất khi đi làm".

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chị Lan Thanh ở nhà nên có nhiều thời gian đọc sách về kiến thức chăm con, dạy con.
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Con yên tâm hơn khi có mẹ đồng hành.

Nói về lý do chọn ở nhà chăm con thay vì đi làm, chị Thanh cho biết: “Ở Mỹ, mẹ nào ở nhà đều được tôn trọng và khuyến khích vì trẻ em là tương lai một đất nước, chăm sóc cho trẻ là nhiệm vụ rất đáng hoan nghênh. Họ có nhiều website, tổ chức cung cấp hàng trăm việc cho các bà mẹ chăm con tại nhà.

Còn lợi ích thì nhiều lắm. Với chồng, hàng ngày luôn có cơm canh đầy đủ và bổ dưỡng, quần áo tươm tất để đi làm. Với con, mẹ có thời gian tìm hiểu sách vở để có kiến thức chăm con, sau đó tìm tòi và thực hành nhiều món ăn cho con thưởng thức. Đặc biệt trong giai đoạn biếng ăn, mẹ có thể giúp đỡ và khắc phục để con ăn tốt hơn.

Về chơi, con có thêm một người đồng hành, ở cạnh hướng dẫn và chơi cùng con, phát huy tính sáng tạo và phát triển thể chất. Về kinh tế, nếu bạn không đi làm, bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho chồng. Còn nếu bạn làm việc tại nhà thì lại vừa tăng thu nhập vừa giảm chi phí”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Chị cùng con đi chơi vì có nhiều thời gian bên con.

Hỏi về việc mọi người thường cho rằng phụ nữ ăn bám chồng khi ở nhà chăm con, chị Võ My khá bức xúc: “Bây giờ đơn giản nhất, cho chồng chọn: 1 là ở nhà nuôi con, vợ đi làm và ngược lại. Mình nghĩ 9/10 đàn ông Việt Nam không dám chọn ở nhà.

Vậy tại sao lại nói vợ ăn bám? Nếu chồng không làm được thì vợ là người nhận lấy việc đó. Mỗi người có một công việc riêng. Việc nuôi dạy con là "công việc" vô cùng khó nhằn, không hề giản đơn mà không phải người nào cũng làm được.

Làm mẹ toàn thời gian sẽ có nhiều lợi hơn hại vì mình được tận mắt thấy con trưởng thành từng phút từng giây. Được thấy được những điều mới mà con làm mà không bị bỏ lỡ cái gì hết. Tình cảm mẹ con cũng gắn bó, khăng khít hơn”.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Bé hạnh phúc hơn khi có mẹ ở nhà.
nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong
Bé được khám phá thế giới với sự tự tin và yên tâm hơn khi có mẹ.

Chăm con, ở bên con những năm đầu đời là quyền lựa chọn và quyết định của mẹ. Con chỉ có một tuổi thơ và mẹ sẽ có rất nhiều năm sau để tiếp tục những dự định của mình khi con lớn khôn, cứng cáp, đủ tự tin đón nhận những điều tốt đẹp của cuộc sống.

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong Học bí quyết nấu ăn dặm trăm món ngon của mẹ trẻ làm tiếp viên hàng không

Dù mới lần đầu làm mẹ nhưng chị Thanh Vân (TP HCM) đã dành nhiều thời gian đọc thêm tài liệu và học hỏi các ...

nhung me tre noi gi khi nghe cau o nha cham con la an bam chong Làm mẹ đơn thân: 'Hãy cho mình quyền được khóc'

26 tuổi, nuôi con một mình mà không có sự trợ giúp từ cha đứa bé, bà mẹ trẻ quyết định chia sẻ trên Facebook ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.