Những mẹo nhỏ giúp thăm Đền Hùng vừa nhàn vừa vui dịp lễ hội

Lễ hội Đền Hùng thường kéo dài từ ngày mùng 8 đến ngày 11 tháng 3 âm lịch, trong đó mùng 10 là ngày chính hội, cũng là ngày thu hút hàng triệu lượt du khách. Vậy, làm thế nào để bạn và giai đình có những trải nghiệm hay nhất ở hội Đền Hùng? 
nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi Cập nhật Lễ hội Đền Hùng 2018: Chương trình tour 1 ngày và giá vé xe khách
Lễ hội Đền Hùng hay còn gọi là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là ngày hội truyền thống của dân tộc Kinh tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

Nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.Đền được xây vào thế kỷ 15, tương truyền nơi đây người con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên làm vua lấy hiệu Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang.

Vị trí đền Hùng cách Hà Nội khoảng 85km, và cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 11km về hướng Tây Bắc. Với khoảng cách này, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ô tô hoặc xe máy làm phương tiện di chuyển, rất đơn giản và thuận tiện.

Hướng dẫn đi lại

Có 3 tuyến đường đi đến Đền Hùng từ Hà Nội cho các bạn lựa chọn: Các bạn có thể đi hướng từ đường Phạm văn đồng ra Nam Thăng Long qua Vĩnh Phúc về Việt Trì rồi tới Đền Hùng, hoặc đi đường 32 bắt đầu từ Hồ Tùng Mậu qua Sơn Tây về Phú Thọ. Hai quãng đường này chỉ dao động trong khoảng 86 - 88km.

Tuy nhiên, để tránh tắc đường, các bạn có thể bắt đầu di chuyển bằng cách đi vào đại lộ Thăng Long về Sơn Tây rồi men theo quốc Lộ 32 đến Phú Thọ rồi Đền Hùng.

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Tuyến đường này có thể xa hơn một chút nhưng là lựa chọn tốt nhất cho các gia đình. (Ảnh: Google Maps)

Dâng lễ

Ngoài hai loại bánh mang tính biểu tượng của ngày Giỗ Tổ là bánh chưng, bánh dày, mọi người cũng có thể dâng hương hoa quả hay lễ mặn là xôi, gà. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ở sự chân thành và cái "tâm" của người hành hương.

Ăn uống

Các điểm vui chơi ăn uống dịp lễ hội khá đắt đỏ, giá sẽ cao hơn rất nhiều so với ngày bình thường và vệ sinh an toàn thực phẩm có thể không được đảm bảo.

Chọn những điểm ăn uống có vị trí cách xa hơn một chút so với Đền Hùng

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Trước khi đi, hãy cố gắng tìm hiểu, tham khảo kỹ các điểm ăn ngon để tránh được tối thiểu là mặt vệ sinh để đảm bảo sức khỏe của chính mình và người thân. (Ảnh: phowvietnv)

Lựa chọn những hàng quán có ghi rõ giá thành

Lưu ý tiếp theo khi lựa những quán ăn để tránh bị "chặt chém" là hãy để ý thật kỹ giá cả, chọn được những quán có ghi rõ ràng, cụ thể thì càng tốt.

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Đây là một trong những cách tốt nhất để không bị rơi vào cảnh "chặt chém" dịp lễ hội. (Ảnh: diadiemanuong)

Nghỉ ngơi

Thông thường du lịch tham quan đền Hùng sẽ đi trong 1 ngày. Tuy nhiên nếu bạn ở quá xa thì hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một khách sạn hay nhà nghỉ để ngủ.

Chọn khách sạn/nhà nghỉ có vị trí không quá gần cũng không quá xa so với vị trí của Đền Hùng

Chọn một địa chỉ quá gần sẽ bị đắt hoặc một vị trí quá xa thì sẽ không thuận tiện cho việc đi lại của bạn, lời khuyên tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ trước trên mạng địa chỉ nơi bạn có thể lưu trú qua đêm.

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Có rất nhiều nhà nghỉ/khách sạn có để biển ghi rõ giá cả, hãy cố gắng xem qua, nhìn thật kỹ, nếu thấy ổn và sạch sẽ có thể đăng ký nghỉ ngơi tại đó. (Ảnh: Mytour)

Tuy nhiên, gần Đền Hùng cũng có rất nhiều nhà nghỉ/khách sạn từ cao cấp đến bình dân nên các bạn cũng không cần quá lo lắng về điều này. Ngoài ra cũng có thể lựa chọn nghỉ ở trung tâm nếu muốn tham quan TP. Việt Trì.

Vui chơi

Lưu ý hỏi thật kỹ giá vé trước khi mua

Giá vé của quần thể du lịch Đền Hùng bao gồm các loại vé như sau:

  • Vé vào bảo tàng 15.000/khách
  • Vé đi xe điện 50.000/khách
  • Vé lên các ngôi đền 10.000/khách

Giá vé không cao, nhưng để tránh xảy ra những xích mích hoặc hiểu lầm không đáng có, hãy cố gắng hỏi kỹ về giá cả và rõ ràng về tiền nong.

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Để không bị mua phải các loại vé giả, chỉ mua ở các điểm bốt bán giá vé

Mỗi dịp lễ hội, hầu như sẽ có rất nhiều kẻ gian lợi dụng lòng tin của du khách, đã xảy ra rất nhiều hiện tượng mua phải vé giả, nên các bạn cần chú ý thật kỹ, nếu buộc phải xếp hàng mới đến lượt mua vé vì quá đông thì hãy cố gắng chờ một chút.

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Không mua vé từ những người đi mời chào, không rõ nguồn gốc, không phải người quản lý hoặc bán vé của các điểm du lịch tại Đền Hùng. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Điểm đến tại Đền Hùng

Các bạn có thể ghé qua: Bảo tàng Hùng Vương – nơi lưu giữ các hiện vật cổ Nhà nước Văn Lang, thời đại Hùng Vương dựng nước và giữ nước. Đền Mẫu Âu Cơ trên núi Ốc Sơn ( núi Vặn ) …

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Bảo tàng Hùng Vương (Ảnh:aseantraveller)

Điểm đến khác

Sau khi đã dâng lễ hành hương và vui chơi ở Đền Hùng xong, trên đường về, các bạn có thể ghé qua huyện Thanh Thủy (từ lễ hội Đền Hùng theo quốc lộ 32 đến gần cầu Trung Hà giáp danh Hà Nội rẽ phải 16km).

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Đây vốn là nơi nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên theo kèm nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng được một số cơ sở đầu tư khá chất lượng. (Ảnh: Khoáng nóng Thanh Thủy)

Những điều không nên làm ở Lễ hội Đền Hùng:

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi
Khu di tích đền Hùng là một quần thể kiến trúc thâm nghiêm trên núi Nghĩa Lĩnh. Từ Hà Nội theo quốc lộ số 2 đến thành phố Việt Trì (84km) đi tiếp khoảng 10km đến ngã ba Hàng rẽ về bên trái 3 km là đến khu di tích. (Ảnh: Google Maps)
  • Lựa chọn trang phục kín đáo, nghiêm trang khi đi lễ và trang phục phải thoải mái để thuận tiện di chuyển.
  • Giữ gìn vệ sinh chung: Không hái hoa, bẻ cành, không xả rác bừa bãi ở nơi tâm linh.
  • Bảo quản, giữ gìn đồ đạc cá nhân một cách cẩn thận.
  • Nghiêm túc tuân thủ, chấp hành quy định của BTC.

--

# Lễ hội Đền Hùng

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi Gợi ý lịch trình tự túc cho gia đình về dự hội Đền Hùng

Khi lựa chọn phương án đi tự túc để tham dự lễ hội Đền Hùng, du khách cần lên kế hoạch đầy đủ về phương tiện ...

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi Nhìn lại những hình ảnh 'ngộp thở' ở lễ hội Đền Hùng

Lễ hội Đền Hùng năm nào cũng đông đúc, cũng có hiện tượng người ngã người xỉu vì chen lấn xô đẩy. Năm nay liệu ...

nhung meo nho de toi tham den hung vua nhan vua vui dip le hoi Gợi ý điểm vui chơi gần Hà Nội khi chỉ có một ngày nghỉ lễ Giỗ tổ

Đừng lo nếu chỉ có một ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) vì quanh Hà Nội vẫn có những điểm đến ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.