Những người thành công lựa chọn làm gì vào ngày cuối tuần?

Khi đang cố gắng để trở nên thành công hơn trong công việc, một số người đã bỏ qua ngày cuối tuần, thậm chí tận dụng khoảng thời gian này để nâng cao hiệu quả công việc. Ngược lại, những người thành công trên thế giới lại thường dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hơn.
 
nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan Trổ tài làm món mực sốt me chua ngọt cho cả nhà
nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan Cuối tuần: mang hương vị mùa thu vào nhà bạn
nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan Một tuần làm việc tràn đầy hứng khởi nằm trong tay bạn
Một cuộc khảo sát do trang Monster.com thực hiện vào năm 2014 cho thấy, có tới 78% người trưởng thành trên thế giới thường phải trải qua những “buổi tối chủ nhật vô nghĩa”. Tuy nhiên, với người thành công thì họ lại có được những ngày cuối tuần vô cùng tuyệt vời. Bởi vì họ thường làm việc hết năng suất vào các ngày trong tuần và dành trọn cuối tuần để giải trí “tẹt ga”. Nghĩa là họ sẽ gác toàn bộ công việc sang một bên để có được ngày nghỉ trọn vẹn. Sau đó, vào cuối ngày chủ nhật, họ dành một chút thời gian để lên kế hoạch cụ thể cho tuần mới.

Dưới đây là những thói quen tốt vào ngày cuối tuần của những người thành công trên thế giới đã được tạp chí Business Insider tổng hợp. Nếu muốn trở thành người thành công cũng như không để cuối tuần trôi qua một cách vô nghĩa, bạn có thể tham khảo những quan điểm dưới đây:

1. Tránh bàn làm việc càng xa càng tốt

Một nghiên cứu của Trường Đại học Stanford cho thấy, nếu bạn làm việc vượt quá 50 giờ trong 1 tuần thì năng suất lao động của những ngày sau đó sẽ bị giảm sút đáng kể. Nhà sáng lập ra trang web tìm kiếm Hotwire, ông Spencer Rascoff cho biết ông hạn chế tối đa việc kiểm tra email vào các ngày thứ 7 và chủ nhật. Thay vào đó ông dành nhiều thời gian ở bên gia đình và bạn bè hơn.

nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan

Ông Spencer Rascoff cho biết ông hạn chế tối đa việc kiểm tra email vào các ngày thứ 7 và chủ nhật. (Ảnh: The Business Journals)

Việc tự biến mình trở thành người của công việc 24/7 sẽ khiến não bộ của bạn liên tục trong tình trạng căng thẳng và gặp nhiều áp lực. Khi não quá mệt mỏi thì bạn sẽ không thể tập trung cũng như nâng cao khả năng sáng tạo được. Nếu yêu cầu công việc đòi hỏi bạn phải xử lí hoặc kiểm tra email thì bạn nên thực hiện vào chiều thứ 7 hoặc sau bữa tối ngày chủ nhật.

2. Lên một kế hoạch cụ thể cho cuối tuần

Cả tuần bạn đã mệt mỏi với công việc. Vì thế hãy cho mình thư giãn và nghỉ ngơi vào ngày chủ nhật. Đừng biến buổi tối thứ 7 hay ngày chủ nhật vào những công việc vô ích như chơi game, ngủ nướng hay ở nhà cả ngày… Việc bạn nên làm là hãy lên kế hoạch cho ngày cuối tuần thật hấp dẫn. Hãy liệt kê ra những công việc bạn cần làm như hẹn với một người bạn thân, đến một quán cà phê yên tĩnh hay đi mua sắm quần áo, đồ dùng cá nhân…

3. Quan tâm tới những người bạn yêu thương

Cuối tuần là lúc mà bạn tạm gác lại mọi lo âu, bận rộn để có thể trở về với gia đình thân yêu. Đã bao lâu rồi bạn chưa trở về dùng bữa tối với bố mẹ? Bao lâu rồi bạn chưa đưa các con đi chơi? Những áp lực từ cuộc sống, công việc và cả chuyện tình cảm bạn đều có thể chia sẻ với các thành viên trong gia đình. Điều này giúp bạn giải tỏa căng thẳng cũng như rút ngắn khoảng cách với mọi người lại hơn. Dường như ai cũng "có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có một nơi để trở về".

nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan
Obama luôn dành thời gian cho vợ và hai cô con gái vào buổi tối chủ nhật. (Ảnh: The Hollywood Reporter)

Trong suốt nhiệm kì của mình, dù rất bận rộn với các công việc nhưng Tổng thống Mỹ Obama cũng vẫn luôn dành buổi tối cuối tuần bên vợ và hai cô con gái. Hay Mark Zukerberg thì live stream cảnh cô con gái yêu của mình đang luyện tập, vui chơi. Điều này cho thấy nền tảng của một gia đình hạnh phúc và sum vầy luôn là yếu tố quan trọng giúp bạn trở nên thành công hơn.

4. Dành thời gian cho sở thích cá nhân

Warren Buffet là nhà đầu tư thành công nhất ở thế kỉ 20, vào tất cả các ngày chủ nhật trong tuần, ông luôn dành thời gian để chơi đàn ukulele và tự gọi mình là “lão già lẩm cẩm”.

Còn Jack Dorsey, người đồng sáng lập nên Twitter thì làm việc đến 16 tiếng mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6. “Cuối tuần nào tôi cũng bay đi đâu đó, lang thang và nghỉ ngơi”, Jack Dorsey cho biết.

nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan
Jack Dorsey làm việc cật lực vào các ngày trong tuần nhưng luôn dành trọn ngày chủ nhật để nghỉ ngơi, thư giãn. (Ảnh: Recode)

Việc tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần để chiều chuộng bản thân là một cách tuyệt vời để bạn thoát khỏi căng thẳng, cũng như mở mang tâm trí để có những ý nghĩ mới mẻ cho tuần mới. Các hoạt động như chơi nhạc, đọc sách, viết nhật kí hay vẽ tranh, thậm chí là chơi tô màu với lũ trẻ trong nhà cũng có thể giúp bạn kích thích các khả năng tư duy khác nhau.

5. Luyện tập thể thao hoặc thiền định

Cơ thể chỉ cần di chuyển khoảng 10 phút là đã có thể phát hành GABA, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm giảm căng thẳng. Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng cũng là cách để bạn tăng khả năng sáng tạo cho mình. Nếu như cả tuần bạn đã quá mệt mỏi và không có thời gian luyện tập thì cuối tuần, bạn hãy dành khoảng 10 phút để đạp xe, chơi cầu lông, làm vườn hay dọn dẹp nhà cửa…

nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan
Bà Oprah Winfrey, người phụ nữ quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn luôn ngồi thiền định khoảng 20 phút vào ngày nghỉ để tinh thần thoải mái. (Ảnh: The Hollywood Reporter)

Nếu không thích các bài tập phải vận động và di chuyển quá nhiều, bạn có thể lựa chọn thiền định. Oprah Winfrey, nhân vật quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn năm 2013 cho biết, bà luôn dành khoảng 20 phút vào ngày chủ nhật để ngồi thiền. Khoa học đã chứng minh rằng, thiền định có thể giúp con người giảm căng thẳng, nâng cao năng suất lao động và phát huy tính sáng tạo một cách tối đa.

6. Làm tình nguyện

Rất nhiều những người thành công dành kỳ nghỉ của mình để tham gia cùng với những nhóm tình nguyện. Họ cho rằng như thế thời gian kỳ nghỉ của mình sẽ trở nên có ích cho cộng đồng.

7. Thiết lập kế hoạch cho tuần mới

Trước khi lên giường đi ngủ sau một ngày cuối tuần nhiều niềm vui và ý nghĩa, bạn đừng quên dành vài phút để lên kế hoạch cho tuần tới. Chỉ cần khoảng 30 phút lập kế hoạch, bạn đã giúp cho đầu óc giải tỏa căng thẳng, cũng như không lo bị áp lực cho những ngày làm việc sau đó.

nhung nguoi thanh cong thuong lam gi vao ngay cuoi tuan
(Ảnh: One Reader's Thoughts)

Benjamin Franklin, nhà chính trị gia nổi tiếng đồng thời là một trong những người thành lập nước Mỹ luôn thức dậy với câu hỏi “Hôm nay ta sẽ làm gì?”. Rõ ràng, những người thành công luôn biết rõ tầm quan trọng của việc đặt ra mục tiêu cho mỗi ngày, và ngày cuối tuần cũng không phải là ngoại lệ.

chọn