Phát hiện 'sốc' về vấn đề mới của Boeing 737 MAX.
Theo thông tin từ CNN trích dẫn từ thông báo của FAA cho biết có thể có tới 148 đường ray cánh tà trước (leading-edge slat) của 179 máy bay dòng 737 MAX và 133 máy bay dòng 737 NG trên toàn thế giới do một nhà cung cấp phụ của Boeing sản xuất cần phải thay thế.
Boeing cho biết họ đã liên hệ với các hãng hàng không sở hữu những máy bay thuộc seri 737 và khuyên họ nên kiểm tra các tổ hợp đường ray trên máy bay thuộc dòng MAX và NG bao gồm các máy bay 737-600, -700, -800 và -900.
Theo FAA, lỗi của đường ray không dẫn đến tai nạn, song có thể khiến máy bay bị hư hại khi bay.
Boeing hiện vẫn chưa trình được lên FAA bản cập nhật phần mềm trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực để được FAA đồng ý chấm dứt lệnh cấm bay đối với dòng 737 MAX.
Sau khi nhận được thông báo của FAA, Boeing sẽ phải thay thế các bộ phận bị lỗi trong vòng 10 ngày, tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục bay trong thời gian 10 ngày trước khi thay thế bộ phận bị lỗi.
Cho đến nay, Boeing vẫn chưa trình được lên FAA bản cập nhật phần mềm trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực để được FAA đồng ý chấm dứt cấm bay đối với dòng 737 MAX.
Theo FAA, các bộ phận bị ảnh hưởng có thể bị hỏng hoặc nứt sớm do quá trình sản xuất không phù hợp. Lỗi này không dẫn đến rơi máy bay nhưng có thể làm phi cơ bị hỏng khi đang bay.
Boeing tin rằng chỉ những máy bay nêu trên có thể gặp lỗi này, nhưng FAA khuyên các hãng hàng không nên kiểm tra thêm 179 máy bay MAX và 133 chiếc NG để xác định có bộ phận nào bị lỗi hay không.
Trong số các nhóm cần được kiểm tra, 33 máy bay MAX và 32 chiếc NG đang ở hoạt động ở Mỹ.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Boeing đang tìm cách đưa dòng máy bay 737 MAX hoạt động trở lại khi các máy bay 737 MAX - dòng máy bay "đắt hàng nhất" của Boeing, đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu.
Trước đó, các máy bay 737 MAX, dòng máy bay "đắt hàng nhất" của Boeing, đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của các hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến 346 người thiệt mạng. (Ảnh: USA Today).
Trước đó, tháng 10/2018, theo báo Bưu điện Jakarta và trang mạng Thời báo Eo biển, chiếc máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 số hiệu JT-610 của Lion Air khởi hành từ Sân bay Quốc tế Jakarta đi Pangkal Pinang trên đảo Sumatra đã gặp nạn và rơi xuống biển khiến 189 người thiệt mạng.
Theo Straits Times, Lion Air từ lâu được biết đến là hãng hàng không quốc gia giá rẻ lớn nhất của Indonesia, với khoảng 40% thị phần.
Hãng này thường xuyên phục vụ các chuyến bay trong nước cũng như các chuyến bay ngắn quốc tế.
Ngay trước khi tai nạn xảy ra, hãng này đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng với việc đặt hàng hơn 50 chiếc Boeing 737 MAX 8 hiện đại nhằm phục vụ các chuyến bay trong nước và khu vực.
Các vụ tai nạn khác liên quan đến máy bay của hãng hàng không giá rẻ Indonesia này gồm sự cố vào tháng 8/2013, một chiếc Boeing 737-800 của Lion Air chở 117 hành khách và phi hành đoàn từ Makassar đến Gorontalo đã đâm phải một con bò trong khi hạ cánh ở sân bay Jalaluddin và bị hất khỏi đường băng.
Ngày 10/3 vừa qua (theo giờ địa phương) chiếc mày bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng gặp tai nạn tương tự với vụ rơi máy bay Lion Air của Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.
Máy bay rơi xuống biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 157 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Hơn 300 máy bay thuộc dòng này và 1 dòng 737 cũ hơn có thể có những bộ phận được chế tạo không đúng thiết kế. FAA sẽ yêu cầu Boeing phải nhanh chóng thay thế những bộ phận này. (Ảnh: NewsBeezer).
Kênh truyền hình quốc gia Ethiopia cho biết toàn bộ 149 hành khách đến từ 33 quốc gia và 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Truyền thông Trung Quốc cho biết có 8 hành khách nước này có mặt trên máy bay.
Theo thông tin từ Onemileatatime, cho đến nay có khoảng 60 máy bay Boeing 737 MAX trong đội bay của các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern, China Southern, Hhai Airlines, Shandong Airlines, Thâm Quyến Airlines và Hạ Môn Air.
Ngoài ra các hãng hàng không khác của Trung Quốc cũng mua dòng máy bay này nhưng số liệu không được công bố.