Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT thuộc lĩnh vực giao thông.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra 7 dự án (5 dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án kết hợp cả BOT và BT). Các dự án được thanh tra gồm: BOT đèo Phước Tượng - Phú Gia; Nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ; Xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình; Cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Xuân Mai - Hòa Bình); Khôi phục cải tạo quốc lộ 20 (Km 123+105 đến Km 268); Đầu tư xây dựng quốc lộ 20 (Km 0+000 đến Km 123+105); Đầu tư xây dựng Thái Nguyên - Chợ Mới; Nâng cấp quốc lộ 38 (đoạn qua Bắc Ninh và Hải Dương).
Trạm thu phí Cai Lậy thu phí quá cao đã gây bức xúc trong nhân dân thời gian vừa qua |
Theo kết luận thanh tra, đến tháng 9/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai thực hiện 78 dự án đầu tư theo hình thức BT và BOT trong lĩnh vực giao thông với chiều dài khoảng 2.200 km, tổng mức đầu tư khoảng gần 219.000 tỷ đồng (trên 202.000 tỷ đồng là các dự án BOT).
Tại 7 dự án được thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc các yếu tố phát sinh không đúng thực tế với số tiền trên 316 tỷ đồng.
Trong 78 dự án đầu tư theo hình thức BOT và BT, Bộ Giao thông Vận tải không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu. Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra việc Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt nhiều cải tạo đường cũ và xây dựng đường mới thành một dự án sau đó thu phí ở hai nơi. Đây là việc làm không hợp lý. Theo quy định, việc cải tạo đường cũ này phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Bộ GTVT phê duyệt ghép vào là không đúng quy định.
Việc người dân dùng tiền lẻ để phản đối mức thu phí cao qua trạm BOT không phải là chuyện hiếm |
Tại kết luận thanh tra này cũng nêu rõ hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh... Điển hình là các trạm BOT trên địa bàn Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình).
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra các dự án BOT, BT đã xác định lưu lượng xe chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng lấy căn cứ áp dụng để thu phí cho cả thời kỳ khai thác rất dài, giá thu phí cao, điều chỉnh không hợp lý. Có dự án chưa hoàn thành (giá trị đầu tư mới 30%) nhưng giá thu phí đã tương đương dự án đầu tư mới. Điều này cũng là bất hợp lý, khiến dư luận rất bức xúc.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chung về những sai sót trên. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc thu phí chưa hợp lý, thỏa thuận việc đặt trạm thu phí chưa đảm bảo nguyên tắc.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan.
Phát hiện thu phí bất thường tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Dự án mới đầu tư giai đoạn 1, chiếm 30% vốn dự án nhưng giá thu tương đương đường cao tốc xây dựng mới Cầu ... |