Những sự thật có thể bạn chưa biết về ông già Noel và ngày lễ Giáng sinh

Ông già Noel có thật hay không? Ngày lễ Giáng sinh là ngày gì? Tại sao phải tặng quà trong dịp Giáng sinh?... là những thắc mắc của không ít người khi nhắc về ngày Giáng sinh. 

Ông già Noel có thật hay không?

Theo nhiều câu chuyện, Santa Claus (ông già Noel) được cho là vị thánh Nicolas. Vị thánh này sinh vào năm 280 tại một thành phố nhỏ ở đất nước Thổ Nhĩ Kì.

Suốt cuộc đời, thánh Nicolas luôn dành sự hi sinh, tận tụy cho những người xung quanh. Sau đó, ông đã được dân chúng bầu làm giám mục tại một nhà thờ ở thành phố Myra.

Đến cuối đời, ông đã dành hết những ngày tháng ngắn ngủi của mình để giúp đỡ người nghèo khó. Ông thường cải trang để đem các món quà đến cho các em nhỏ nghèo trong những làng mạc.

Cho đến nay, để tỏ lòng biết ơn vị thánh giàu lòng nhân ái, nhiều thánh đường trên thế giới được đặt tên St. Nicolas.

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh
Hình ảnh của thánh Nicholas.

Cái tên Santa Claus được bắt đầu tại Đức khi thánh Nicolas được gọi là Kriss Kringle và trở thành biểu tượng của Giáng sinh.

Sau đó, câu chuyện về Kriss Kringle đã lan rộng tới nước Pháp và được người Pháp gọi là Pere Noel.

Về sau, những người dân tại Châu Âu theo làn sóng di dân đã đem theo câu chuyện về Kriss Kringle, Pere Noel đến vùng đất New Amsterdam, (là thành phố New York ngày nay) rồi cái tên Kriss Kringle dần chuyển thành Sinter Klass và rồi thành Santa Claus như ngày nay.

Sự thật về những chú tuần lộc kéo xe cho ông già Noel

Theo những câu chuyện cổ, ban đầu cỗ xe của ông già Noel được kéo bởi 8 chú tuần lộc, xếp thành 2 hàng. Tên của 8 chú tuần lộc lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donner, Blitzen.

Vào một đêm Giáng sinh giá rét, sương mù, ông già Noel gặp khó khăn trong việc tặng quà cho các em nhỏ vì tuần lộc không thể nhìn thấy đường.

May sao khi ấy, ông già Noel đã phát hiện ra Rudolph – một chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ phát sáng, có khả năng soi đường. Vậy là ông già Noel cho Rudolph dẫn đầu đoàn xe kéo của mình.

Nhờ chiếc mũi đỏ phát sáng, chú tuần lộc Rudolph đã giúp ông già Noel hoàn thành nhiệm vụ trong đêm. Theo truyền thuyết, 9 chú tuần lộc đó bay được chúng được ăn bột yến mạch thần kì.

Thêm vào nữa, 9 chú tuần lộc đó đều có giới tính cái bởi theo tự nhiên, tuần lộc đực sẽ bị rụng sừng khi mùa đông đến. Mà theo hình ảnh từ trước đến nay, 9 chú tuần lộc của ông già Noel đều đầy đủ sừng. Chính vì thế, có thể khẳng định 9 chú tuần lộc đó có giới tính cái.

Tại sao ông già Noel mặc đồ màu đỏ?

Hình ảnh thường thấy của ông già Noel là ông luôn mặc bộ đồ màu đỏ và bộ râu trắng.

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh
Hình ảnh ông già Noel trong chiến dịch quảng cáo của Coca cola.

Nhiều người cho rằng ông có hình ảnh đó là do một chiến dịch quảng cáo của hãng Coca Cola vào năm 1930 (mẫu quảng vẽ ông già Noel mặc bộ đồ đỏ, cầm một chai Coca Cola).

Nhưng thực tế bộ quần áo màu đỏ bắt nguồn từ bộ lễ phục giám mục của thánh Nicholas. Mà ông già Noel theo nhiều câu chuyện chính là thánh Nicholas nên từ đó, bộ quần áo màu đỏ, râu trắng đã gắn liền với ông.

Ông già Noel có vợ không?

Vợ của ông già Noel lần đầu tiên được nhắc tới trong cuốn truyện ngắn mang tên “Huyền thoại Giáng Sinh” và được xuất bản vào năm 1849.

Tác giả của cuốn truyện đó là James Rees - một nhà truyền giáo Cơ đốc ở Philadelphia, Mỹ.

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh
Hình ảnh bà già Noel vô cùng hiếm gặp.

Trong truyện, tên đầy đủ của vợ ông già Noel là là Jessica Mary Claus. Tên đó được đặt tên theo tên mẹ của Chúa Jesus - Thánh Mary.

Ngoài truyện, bộ phim đầu tiên có hình ảnh bà già Noel (vợ của ông già Noel) là bộ phim “Santa Claus chinh phục người sao Hỏa” năm 1964.

Tuy nhiên, đến nay, vợ của ông già Noel chỉ xuất hiện trong những tác phẩm hư cấu và hình ảnh về bà già Noel vẫn là hình ảnh vô cùng hiếm gặp trong dịp Giáng sinh.

Cách ông già Noel tặng quà

Theo nhiều hình ảnh xuất hiện trên phim, trong truyện, ông già Noel thường tặng quà cho trẻ nhỏ bằng cách đi qua ống khói xuống lò sưởi và nhẹ nhàng đặt những món quà vào chỗ thích hợp.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ngược lại là nếu nhà không có ống khói hay lò sưởi vẫn bật thì ông già Noel sẽ vào nhà để tặng quà kiểu gì? Và câu trả lời đó là ông già Noel có chiếc chìa khóa ma thuật, có thể mở được tất cả ổ khóa.

Cụ thể, chi tiết đó đã xuất hiện trong bài thơ “Chuyến ghé thăm của St. Nicholas” có miêu tả cách thức ông già Noel đi vào nhà để gửi quà cho các em nhỏ.

Với một chiếc chìa khóa ma thuật, ông già Noel có thể tiếp cận mọi gia đình dù họ không có ống khói.

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Top trung tâm thương mại ở Hà Nội trang trí Noel 2018 đẹp rực rỡ, thích hợp để 'sống ảo'

Mùa Noel 2018 đang đến gần, nhiều trung tâm thương mại ở Hà Nội đã trang trí xong, hứa hẹn trở thành địa điểm vui ...

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Noel có được nghỉ học không?

Noel là một ngày lễ trong năm, nhiều trường tổ chức các hoạt động để học sinh, sinh viên cùng đón Giáng sinh.

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Ngắm những cây thông hoành tráng nhất Hà Nội trước ngày Giáng sinh 2018

Mặc dù còn nhiều ngày nữa mới chính thức diễn ra lễ Giáng sinh. Nhưng tại Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện những cây ...

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Tại sao nên tặng quà vào dịp Noel?

Giáng sinh là dịp để mọi người tụ họp bên nhau. Vào dịp này, mọi người thường dành những lời chúc và món quà để ...

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Bất ngờ với những 'món quà' trẻ em trên thế giới mong được ông già Noel gửi tặng

Không vòi vĩnh những món quà Giáng sinh cầu kì, đắt tiền, những món quà, điều ước được ghi trên bức thư gửi ông già ...

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Tiết lộ lí do Đức cấm trẻ em viết thư 'đòi quà' ông già Noel trong dịp Giáng sinh 2018

Theo Daily Mail, một thị trấn ở Đức đã cấm tất cả trẻ em trong vùng viết thư, xin quà ông già Noel và treo ...

nhung su that co the ban chua biet ve ong gia noel va ngay le giang sinh Noel ngày mấy?

Nhiều người không biết rõ Noel (lễ Giáng sinh) ngày mấy - ngày 24/12 hay 25/12?

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.