Những trẻ thông minh vượt trội dễ mắc bệnh liên quan đến thần kinh khi trưởng thành

Lịch sử đã cho thấy rất nhiều thiên tài bị bệnh liên quan đến thần kinh và những đứa trẻ được cho là có tài năng thiên bẩm cũng ở trong trường hợp tương tự.

Những người có chỉ số IQ cao được coi là có lợi thế trong nhiều lĩnh vực. Họ được dự đoán sẽ có trình độ học vấn cao hơn, công ăn việc làm tốt hơn, và mức thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, có IQ cao cũng liên quan đến nhiều bệnh về tâm thần và miễn dịch như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, lo lắng, rối loạn tăng động giảm chú ý cũng như các bệnh dị ứng, hen suyễn và rối loạn miễn dịch. Tại sao vậy?

nhung tre thong minh vuot troi de mac benh lien quan den than kinh khi truong thanh
(Ảnh: Annietaophotography)

Một nghiên cứu mới đây đăng tải trên tạp chí Intelligence đã tìm hiểu chi tiết về mối liên hệ giữa chỉ số IQ cao và các bệnh về tâm thần.

Nghiên cứu so sánh dữ liệu thu thập được từ 3,715 thành viên của American Mensa Society (tổ chức dành cho những người thông minh trên thế giới) với dữ liệu từ các cuộc điều tra quốc gia nhằm tìm ra tỷ lệ mắc một số chứng rối loạn ở những người có trí thông minh cao hơn so với dân số trung bình.

Kết quả cho thấy những người thông minh cao có khả năng được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tự kỷ (ASD) cao hơn 20%, có khả năng được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) cao hơn 80%, có khả năng bị chẩn đoán lo lắng hơn 83%, và có thể phát triển hơn 182% ít nhất là một rối loạn tâm trạng.

Về nguy cơ mắc bệnh lý, những người có trí thông minh vượt trội có nguy cơ mắc chứng dị ứng môi trường cao hơn 213%, có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn 108%, và có khả năng mắc bệnh tự miễn dịch 84%.

Nghiên cứu mới này thực sự gây chấn động, nhất là với những ông bố bà mẹ đang từng ngày từng giờ mong con mình giỏi giang, xuất chúng. Các bậc phụ huynh có lẽ nên tự nhìn lại, có phải đang sai lầm trong cách nuôi dạy con hay không, và việc nuôi dạy con trở thành một con người thành công có quan trọng bằng việc con trở thành một người hạnh phúc?

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.