Ăn các loại cá béo giúp trẻ thông minh hơn

Các nhà khoa học Anh đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng những loại chất béo có trong cá sẽ thúc đẩy khả năng đánh vần, đọc và tăng cường sự tập trung ở trẻ. Trong đó, các chất béo omega-3, 6 và 9 có vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển trí não.

 
an cac loai ca beo giup tre thong minh hon Phụ nữ mang thai dùng thuốc chữa bệnh tiểu đường Metformin khiến con dễ bị thừa cân
an cac loai ca beo giup tre thong minh hon Cho trẻ ăn cá để cải thiện giấc ngủ và trí thông minh
an cac loai ca beo giup tre thong minh hon Thịt, cá, trứng, sữa, làm thế nào để chọn được nguồn protein lành mạnh?

Các nhà khoa học nhận thấy trẻ ăn cá mỗi ngày sẽ thông minh hơn 6% so với những trẻ không thường xuyên ăn cá, đặc biệt là những loại cá béo như cá hồi.

Để khẳng định chắc chắn về điều này, các nhà khoa học của Đại học Wales (Anh) đã tiến hành liên tiếp 29 cuộc nghiên cứu và thử nghiệm ngẫu nhiên. Mới đây kết quả đã được công bố trên tờ tạp chí khoa học “Dinh dưỡng và Thực phẩm” Anh. Cụ thể là hơn 3.000 trẻ dưới 6 tuổi đã được bổ sung các loại cá giàu chất béo omega-3 và omega-6 vào bữa ăn hàng ngày, sau 3 tháng, những trẻ này đều có sự tiến bộ vượt bậc trong khả năng học hỏi và tập trung so với các bạn cùng trang lứa.

an cac loai ca beo giup tre thong minh hon
(Ảnh: Pediatra do Futuro)

Bác sĩ Emma Derbyshire, chuyên gia dinh dưỡng trẻ em hàng đầu Anh quốc cho biết: “60% não chúng ta là chất béo, trong đó các chất béo thuộc nhóm omega sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng và hoạt động của não. Tất cả các cuộc nghiên cứu của chúng tôi đều cho thấy rằng những trẻ ăn một lượng omega-3 hoặc omega-6 nhất định thì sẽ có khả năng nói, đọc chữ và sự tập trung phát triển đáng kể”.

“Ngoài ra, các axit béo này cũng làm cho trẻ giảm đi sự hiếu chiến và ham chơi nên chúng sẽ tập trung học hơn. Vì thế, việc bổ sung các loại axit béo sẽ là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện trí não của trẻ, nhất là đối với những em đang gặp rắc rối với bài vở ở trường học”, bà Emma Derbyshire cho biết thêm.

Trước đó, vào cuối năm 2017, các nhà khoa học Thụy Điển cũng đã kết luận rằng, các loại axit béo omega là một phương án điều trị hiệu quả và an toàn nhất cho những trẻ bị triệu chứng ADHD (bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động). Các nhà nghiên cứu nhận thấy những trẻ mắc chứng ADHD đều được cải thiện trí nhớ, giảm sự hiếu động hoặc quá khích nhờ việc được bổ sung các loại axit béo omega trong các bữa ăn.

Những điều cần biết về axit béo omega-3

Omega-3 là loại axit béo rất quan trọng cho sự khỏe mạnh và nhận thức của não. Thiếu omega-3 sẽ dẫn đến hiện tượng suy giảm hành vi, khả năng giao tiếp. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi tuần trẻ chỉ được cung cấp khoảng 18 gram cá béo - là nguồn cung cấp omega-3, lượng này chỉ bằng khoảng 1/10 so với kiến nghị của bác sĩ.

an cac loai ca beo giup tre thong minh hon
(Ảnh: BestPrice)

DHA là một loại omega-3 quan trọng trong quá trình phát triển của não trẻ sơ sinh và duy trì hoạt động não của người lớn. DHA chiếm khoảng 40% lượng chất béo trong não chúng ta.

Một loại omega-3 khác đó là EPA, đây là một chất chống viêm và bảo vệ thần kinh hiệu quả. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ liên lạc của các tế bào não, ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. Thiếu EPA dẫn đến trầm cảm, tâm thần phân liệt và chứng Alzheimer.

Nên cho trẻ ăn cá nước ngọt hay cá nước mặn?

Các chuyên gia cho biết, dù cá rất tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển trí não của trẻ, tuy nhiên không vì thế mà phụ huynh lạm dụng loại thực phẩm này trong các bữa ăn của con em. Về việc sử dụng cá biển hay cá nước ngọt sẽ tốt hơn thì đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào. Tốt nhất phụ huynh nên cân bằng giữa hai loại cá này và phải chú ý thật kĩ trong các khâu lựa chọn cá, chế biến và cho bé ăn.

an cac loai ca beo giup tre thong minh hon
(Ảnh: Hello Bacsi)

Cá nước mặn hay còn gọi chung là cá biển vốn chứa nhiều DHA, omega-3. Đây là những chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, khả năng ghi nhớ và kỹ năng tư duy của trẻ. Tuy nhiên, cá biển lại giàu chất béo. Đối với những bé có hệ tiêu hóa kém, cá biển có thể gây tiêu chảy, dị ứng hoặc nhiều triệu chứng khó chịu khác tùy theo cơ địa mỗi bé. Ngoài ra một số loại cá biển còn bị nhiễm thủy ngân với nồng độ tương đối cao.

Về các loại cá nước ngọt, phần lớn là cá ít béo nhưng hàm lượng protein lại cao hơn. Thịt cá nước ngọt rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Tuy nhiên, cá nước ngọt thường nhỏ, ít thịt và xương nhiều nên trẻ nhỏ ăn cá sẽ khá vất vả để có được chút thịt cá ngon lành.

an cac loai ca beo giup tre thong minh hon ADHD làm tăng rủi ro mắc bệnh lây nhiễm
an cac loai ca beo giup tre thong minh hon ThS.BS Thành Ngọc Minh: 'Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) cần được hiểu đúng'.
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.