Những vụ cha mẹ bạo hành con cái rúng động trên thế giới

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng có những vụ cha mẹ bạo hành con cái gây rúng động.

Ngày 22/10/2014, cả nước Anh rúng động trước vụ hai bé trai bị chính cha đẻ của mình sát hại. Theo lời kể của Claire Throssell - mẹ lũ trẻ, bản thân cô cùng hai con đã chịu sự bạo hành khủng khiếp trong thời gian dài từ chồng cô và cũng là bố bọn trẻ - Darren Sykes.

nhung vu cha me bao hanh con cai rung dong tren the gioi
Hai anh em Jack và Paul bị chính cha đẻ sát hại. (Ảnh: People)

Darren thường xuyên gọi điện thoại kiểm tra khi Claire đi làm. Ông ta còn không ngớt chế nhạo vẻ ngoài của vợ, cách ly cô với người thân, bạn bè và tìm mọi cách nắm quyền kiểm soát tài chính. Với hai con trai, Darren thi hành chính sách kỷ luật hà khắc. Cậu út Paul từng chia sẻ với cô giáo ở trường rằng, cậu bị bố đánh đập rất đau, thậm chí còn bị bố túm cổ và kéo lê đi.

Năm 2014, Claire quyết định viết đơn ly dị. Mọi việc xong xuôi nhưng Darren vẫn tiếp tục tìm cách kiểm soát vợ cũ. Trong khi đó, hai con trai của họ, Jack và Paul, được phép đến ở cùng bố 5 giờ/mỗi tuần vào chiều thứ tư và Chủ nhật.

Bi kịch xảy ra vào tháng 10 năm đó. Sau giờ tan học, Jack và Paul háo hức đến nhà bố vì ông ta thông báo, đã mua một bộ đồ chơi đường tàu mới cho các con. Khi hai cậu bé đang mải mê chơi cùng nhau, Darren đã phóng hoả ngôi nhà. Vết bỏng quá nặng khiến hai anh em vĩnh viễn ra đi.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quốc gia ngăn ngừa nạn ngược đãi trẻ em ở Anh (NSPCC), 1/7 trẻ em và người trẻ dưới 18 tuổi phải sống chung với tình trạng bạo hành gia đình tại một thời điểm nào đó trong suốt tuổi thơ. Còn theo tổ chức Women’s Aid, từ tháng 1 năm 2005 đến tháng 8 năm 2015, 19 trẻ em đã bị những kẻ bạo hành trong gia đình sát hại.

Tại Mỹ, hồi cuối tháng 11 vừa qua, báo chí đồng loạt đưa tin vụ việc một cặp vợ chồng ở bang Missouri đã bị bắt giam vì tội bạo hành nghiêm trọng con đẻ của mình.

Derick Boyce-Slezak và Mikala Boyce-Zlezak có con trai chưa đầy 4 tháng tuổi. Người mẹ đổ lỗi cho chồng cô ta đã đánh rơi con trong lúc bắt chước một quảng cáo trên tivi. Người cha này sau đó còn cho con vào lò vi sóng và bật nút. Bé trai phải nhập viện trong tình trạng chấn thương đầu và các vết bỏng độ 2 trên mặt.

nhung vu cha me bao hanh con cai rung dong tren the gioi
Cặp vợ chồng ở bang Missouri đã bị bắt giam vì tội bạo hành nghiêm trọng con đẻ. (Ảnh: BBC)

Một trường hợp khác của bạo hành gia đình, dù không liên quan tới bạo lực, vẫn để lại hậu quả nặng nề đối với sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ. Điển hình là trường hợp Kevin Fowler, 25 tuổi và Aislyn Miller, 24 tuổi ở bang Oklahoma (Mỹ).

Họ chào đón 2 bé gái sinh đôi hồi đầu năm nay. Cho tới tháng 12 này, 2 bé 9 tháng tuổi đã phải nhập viện trong tình trạng bị hăm tã nghiêm trọng, cơ thể có nhiều vết lở loét trên da do nằm quá nhiều, một bé bị dính phân trong tai, một bé bị sợi tóc quấn chặt vào ngón tay dẫn tới hoại tử. Thậm chí, người ta còn phát hiện cả dòi từ vết thương của một trong 2 bé gái.

Kết cục, cặp đôi này đã bị thẩm phán tuyên 130 năm tù với tội bạo hành trẻ em - vụ việc mà theo mô tả của một cảnh sát “là vụ tồi tệ nhất tôi từng được biết”.

nhung vu cha me bao hanh con cai rung dong tren the gioi
Cặp vợ chồng đến từ bang Oklahoma (Mỹ) bị tuyên phạt 130 năm tù với tội bạo hành trẻ em. (Ảnh: Mirror)

Tại Trung Quốc, trước thềm Tết 2017 ở Trung Quốc, dư luận xót xa trước câu chuyện về Xiao Bao, chàng thanh niên 17 tuổi, đã tự kết liễu đời mình ở một ngôi làng thuộc huyện Vân Nam, sau khi để lại bức thư nói rằng, cậu đã bị cha đẻ của mình bạo hành và bỏ rơi suốt nhiều năm qua. Cha mẹ Xiao Bao ra thành phố làm việc và ở cùng 3 em của cậu. Là con cả trong nhà, Xiao Bao được để lại cho ông bà nội nuôi. Mỗi năm, cha mẹ chỉ về thăm cậu 1 lần.

Bi kịch này thêm một lần nữa nhắc nhở Trung Quốc về hiện trạng đáng báo động của những đứa trẻ “bị bỏ lại phía sau” – đó là những trẻ em mà cha mẹ vì điều kiện kinh tế, gia đình, xã hội phức tạp, thiếu sự quan tâm, chăm sóc và thậm chí còn bạo hành con cái. Nghiên cứu vào năm 2013 ở tỉnh An Huy cho thấy, trên 70% những đứa trẻ “bị bỏ lại phía sau” bị người chăm sóc hiện tại của mình thờ ơ, hơn nửa trong số đó bị đánh đập thường xuyên.

Một thực tế đáng báo động khác là không chỉ những trẻ em bị bỏ mặc ở vùng nông thôn xa xôi, nhiều trẻ ở thành phố cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị cha mẹ bạo hành rất cao. Cuộc điều tra ở Quảng Châu - một trong những thành phố phát triển nhất Trung Quốc - cho thấy, trên 27% trong số 4.582 trẻ 11-17 tuổi bị cha mẹ đánh đập ít nhất 1 lần trong vòng 6 tháng qua. Cũng theo nghiên cứu khác của một tổ chức phi chính phủ ở Trung Quốc, đã có 697 trường hợp trẻ bị bạo hành được phát hiện và đưa tin từ năm 2008 đến năm 2013. Gần 75% trong số đó, trẻ bị chính cha mẹ ruột của mình bạo hành, 10% bị cha mẹ nuôi hoặc cha mẹ kế bạo hành.

nhung vu cha me bao hanh con cai rung dong tren the gioi
Poster chiến dịch kêu gọi chống bạo hành trẻ em. (Ảnh: Chinadaily)

Tại Ấn Độ, trên trang Asian Age đã đăng tải bài viết của một nhà hoạt động vì quyền trẻ em suốt hơn 20 năm qua, trong đó, bà có nhắc tới những vụ việc trẻ bị cha mẹ đẻ bạo hành một cách dã man.

Trường hợp mới nhất xảy ra ở Bangalore (Ấn Độ): một người mẹ đã giết chết đứa con của mình khi cố tình “làm rơi” con từ tầng 4 toà nhà nơi cô ta đang sống.

Và rất nhiều lần, gần như mỗi tháng, ở đâu đó trên khắp hành tinh, đều xảy ra một vụ việc đau lòng tương tự.

Tháng 10/2017: Một bé gái Ấn Độ 3 tuổi ở bang Houston (Mỹ) bị cha nuôi Wesley Mathew ép uống sữa bằng cách đổ sữa vào họng cô bé. Việc này khiến bé bị ngạt thở và mất sau đó.

Tháng 10/2017: Một video gây chấn động thế giới mạng ghi lại cảnh người mẹ của một đứa trẻ bị tự kỷ đã kéo lê con mình trên hè phố ở Liverpool (Anh). Sau khi bị chỉ trích, bà mẹ giải thích rằng, mình gặp quá nhiều khó khăn khi đi ra ngoài cùng con.

Tháng 9/2017: Một người đàn ông say rượu ở Delhi đã ném con gái mới 1,5 tuổi của mình vào ống dẫn nước chỉ vì khó chịu với tiếng khóc của con.

Tháng 8/2017: Một phụ nữ ở Bengaluru ném con gái 9 tuổi của mình từ mái nhà xuống đất tới 2 lần, cho tới khi bé thiệt mạng vì cú ngã.

Tháng 5/2017: Sau khi cãi cọ chuyện tiền nong với vợ, một người đàn ông ở Jamshedpur đã bóp cổ con gái 1 tuổi của họ tới chết.

Tháng 5/2017: Một phụ nữ ở bang Missouri (Mỹ) bị buộc tội giết chết con gái ruột bị tự kỷ của mình.

Tháng 7/2015: Pratyusha, cô gái 19 tuổi, đã được giải thoát khỏi cha đẻ và mẹ kế sau nhiều tháng bị bạo hành. Cô có hơn 100 vết thương đủ loại, bao gồm rách da, bỏng, thâm tím khắp cơ thể.

Theo một nghiên cứu do Bộ Phát triển Trẻ em và Phụ nữ Ấn tiến hành vào năm 2007, 2/3 trẻ em đất nước này phải chịu đựng một trong các dạng bạo hành thể chất. Trong đó, 88,6% bị chính cha mẹ đẻ đánh đập”. Cứ mỗi giây qua đi, lại có một trẻ bị bạo hành về mặt tinh thần và 83% trong số đó, người bạo hành là cha mẹ ruột các em.

Xét trên phạm vi toàn cầu, 4/5 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi bị bạo hành ở nhà và 7/10 em là nạn nhân của bạo hành tinh thần, thường do cha mẹ đẻ gây ra.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
TS Nguyễn Trí Hiếu: Thu nhập từ 26 triệu/tháng vẫn có thể mua nhà 2,5 tỷ nếu đáp ứng điều kiện này
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, giá NOXH tại Hà Nội hiển khoảng 2,5 tỷ/căn. Giả sử đi vay tối đa 80% (khoảng 2 tỷ), trả lãi 5%/năm trong 20 năm thì trung bình mỗi tháng cả gốc và lãi khoảng 13 triệu đồng. Số tiền này với một gia đình có thu nhập bình quân từ 26 triệu/tháng có thể đáp ứng được. Do đó chuyên gia đề xuất có gói tín dụng với lãi suất 5%/năm, thời gian cho vay 20 năm.