Những vụ 'hét giá trên trời' khiến khách nước ngoài 'sợ hãi' của chủ hàng Việt

Những vụ việc như thế này thường xảy ra ở các điểm du lịch nổi tiếng như: Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng... khiến nhiều du khách nước ngoài có cái nhìn không mấy thiện cảm về du lịch Việt Nam.
nhung vu het gia tren troi voi du khach nuoc ngoai cua chu hang viet Đi xích lô gần 6km ở Huế, hai du khách phải trả 1,5 triệu đồng

Mới đây, trên báo VnExpress đưa tin về hai Việt kiều Mỹ là Helena Phan Nguyen cùng chồng là Tony Nguyễn khi đi xích lô tại Huế với quãng đường chưa đến 6km nhưng đã phải thanh toán với số tiền lên tới 1,5 triệu đồng trong khi giá thông thường chỉ 200.000 đồng đã khiến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Huế nói riêng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Không chỉ riêng tại Huế, những vụ "hét giá trên trời" như thế này còn xảy ra ở một số điểm du lịch nổi tiếng khác của Việt Nam như: Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Nội, Đà Lạt, Đà Nẵng…

Đi taxi 6,4km, hai khách nước ngoài bị chặt chém 870.000 đồng

Vào tháng 9/2017, một đôi vợ chồng du khách người Hà Lan, bắt taxi từ phố cổ (Hàng Quạt) đến Bảo tàng Dân tộc học trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) dài khoảng 7km đã bị tài xế tính giá 870.000 đồng. Do không rành tiếng Việt nên hai vị khách không nhớ xe thuộc hãng taxi nào mà chỉ kịp ghi lại biển kiểm soát chiếc xe.

nhung vu het gia tren troi voi du khach nuoc ngoai cua chu hang viet
Ông bà Robert (quốc tịch Hà Lan) và hành trình đi taxi đáng nhớ trong chuyến tham quan tại Hà Nội. Ảnh: otofun.

Khách Tây mua túi bánh rán giá 700.000 đồng ở phố cổ Hà Nội

Tháng 6/2017, cộng đồng mạng đã tỏ ra bức xúc khi một tài khoản có tên T.A chia sẻ trên mạng câu chuyện một nữ du khách bị “móc túi” bằng cách ép mua hàng. Theo đó khi T.A vô tình hỏi về giá của túi bánh rán mật, vị khách nước ngoài rất bức xúc cho biết: “Họ cứ dí cái bánh lại sát tôi và họ tự lấy cho tôi, tôi còn không biết tôi phải trả bao nhiêu tiền cho chỗ đó. Tôi mở ví ra và họ lấy của tôi một tờ 500.000 và một tờ 200.000 sau đó bỏ đi".

nhung vu het gia tren troi voi du khach nuoc ngoai cua chu hang viet
Câu chuyện về vị khách Tây mua túi bánh rán hết 700.000 đồng ở phố cổ Hà Nội khiến dư luận bức xúc. Ảnh: FB

Du khách Trung Quốc và câu chuyện chi hơn 15 triệu đồng cho 20 phút karaoke

Tháng 6/2017 anh Zhou W. (quốc tịch Trung Quốc) cùng phiên dịch của mình đến quán Karaoke Kiss để hát karaoke. Vì mải nói chuyện nên hai du khách không hát và không sử dụng đồ ăn. Sau khi tính tiền, chủ quán đã đẩy mức giá phải trả từ hơn 2,1 triệu đồng lên thành 15,430 triệu đồng. Thậm chí, chủ quán Karaoke còn dọa nạt, chửi bới, bắt khách phải trả đủ mới được về.

Đó chỉ là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc du khách nước ngoài trở thành "con mồi béo bở" cho những vụ việc chặt chém, chèo kéo, ép mua...khi du lịch tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì tính từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.161.114 lượt tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là con số rất đáng mừng cho ngành du lịch Việt.

Có thể nói, Việt Nam là địa điểm du lịch có giá cả hợp lý và dễ chịu nhất so với hầu hết các nước khác trên thế giới, nên trong vài năm trở lại đây liên tục được xếp vào top những điểm đến giá rẻ, hấp dẫn với nhiều du khách quốc tế.

nhung vu het gia tren troi voi du khach nuoc ngoai cua chu hang viet
(Ảnh: Kinh Tế Đô Thị)

Thế nhưng, không tận dụng được thế mạnh, một số người Việt đã và đang làm mất điểm trầm trọng trong cách văn hóa ứng xử và để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp.

Bằng chứng là theo Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), có đến 40% du khách quay lại Singapore, 45% khách du lịch đến Thái Lan lần thứ hai. Còn tại Việt Nam, có 90% đến Việt Nam lần đầu tiên, lượng khách quay lại chỉ chiếm khoảng 6%.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

nhung vu het gia tren troi voi du khach nuoc ngoai cua chu hang viet Đi xích lô gần 6km ở Huế, hai du khách phải trả 1,5 triệu đồng

Sau chuyến tham quan Đại nội Huế bằng xích lô, hai Việt kiều Mỹ đã phản ánh việc bị ép giá tới Sở Du lịch ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.