Nỏ bắn tăm - món đồ chơi gây sợ hãi ở Trung Quốc

Nỏ bắn tăm đang là món đồ chơi được bán đắt như tôm tươi tại Trung Quốc, song tiềm ẩn nhiều mối lo về an toàn cho trẻ em. 
no ban tam mon do choi gay so hai o trung quoc
Nỏ bắn tăm là món đồ chơi gây sốt thời gian qua ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Nỏ bắn tăm là món đồ chơi yêu thích với nhiều trẻ em ở Trung Quốc thời gian gần đây. Chiếc nỏ có kích thước bé vừa lòng bàn tay, được làm bằng nhựa hoặc kim loại và sử dụng tăm tre làm cung tên, đang là mặt hàng hot từ các trang bánh hàng trực tuyến đến cửa hiệu đồ chơi trẻ em

Giá của mỗi chiếc nỏ bắn tăm bằng nhựa là 4 nhân dân tệ và 10 nhân dân tệ với loại nỏ làm bằng kim loại, theo trang Cover News của Trung Quốc.

Thông tin trên hộp đựng sản phẩm tiết lộ chiếc nỏ tí hon có thể bắn xuyên qua bìa các tông, hộp nhựa và đặc biệt là 'không gây chết người". Theo thử nghiệm của phóng viên, những mũi tên bằng tăm có thể đâm sâu 1,5 cm vào quả táo. Một vỏ hộp sản phẩm khác cho biết món đồ chơi này dành cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Truyền thông Trung Quốc cho biết nỏ bắn tăm được bán ở gần các khu trường tiểu học tại Thành Đô và sản phẩm này lúc nào cũng trong tình trạng "cháy hàng".

Tuy nhiên, sức mạnh của loại nỏ này đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng có thể khiến con em họ bị thương. Ngay cả những người bán hàng cũng cảnh báo rằng 'khi bắn nỏ", hãy tránh xa người khác hoặc các loài động vật, vì nó có thể gây bị thương trong phạm vi 4 mét".

Ở phạm vi ba mét, nó có thể khiến bóng bay phát nổ và xuyên qua cốc giấy. Sức "công phá" có thể lớn hơn nhiều khi thay thế tăm tre bằng kim loại.

no ban tam mon do choi gay so hai o trung quoc
Nỏ bắn tăm khiến nhiều phụ huynh lo ngại cho sự an toàn của con em mình. Ảnh: BBC

Một phụ huynh ở Thành Đô cho biết: "Chúng là một loại vũ khí từng được sử dụng trong chiến tranh cổ đại. Để cho vũ trẻ chơi loại đồ chơi này chẳng khác nào cho chúng mang súng đến trường học".

Làn sóng tranh cãi cũng nổ ra trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng nỏ bắn tâm cần bị cấm sử dụng ngay lập tức, bởi sớm hay muộn cũng sẽ gây tai nạn.

"Có phải người thiết kế món đồ chơi bị điên rồi không?", một người khác bất bình.

Theo SCMP, chính quyền một số địa phương đã cấm buôn bán nỏ bắn tăm và yêu cầu các cửa hàng ngừng bán món đồ chơi nguy hiểm này.

Trong khi đó, bất chấp nhiều lời phản đối, vẫn có người cho đây là đồ chơi trẻ em và không nguy hiểm bằng dao.

no ban tam mon do choi gay so hai o trung quoc Trung Quốc: 'Thót tim' cảnh ngồi lồng sắt qua sông ở độ cao 850 m
no ban tam mon do choi gay so hai o trung quoc Trung Quốc và Hong Kong là hai trung tâm hàng giả toàn cầu
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.