Nobel 2016 nóng trước giờ khai mạc

Trước mỗi mùa trao giải Nobel, các dự đoán ai là người vinh dự nhận giải thường này thường gây xôn xao và thu hút sự chú ý. 
nobel 2016 nong truoc gio khai mac
Huy chương Nobel. Ảnh: AP

Danh sách ứng viên được dự đoán giành giải Nobel do Thomson Reuters công bố, dựa trên đánh giá về mức độ ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu. Hệ thống này đã dự đoán chính xác 39 chủ nhân giải Nobel từ năm 2002 đến nay, tuy nhiên, không phải tất cả các giải đều trùng với danh sách dự đoán.

Danh sách năm nay bao gồm 24 nhà khoa học đến từ 5 quốc gia, những người nhiều khả năng sẽ được Ủy ban Nobel chú ý. Như thường lệ, các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học của Mỹ chiếm phần lớn trong danh sách với 15 ứng viên.

Các giải thưởng Nobel Y học, Vật lý và Hóa học sẽ được trao lần lượt trước khi ban tổ chức xướng tên người giành giải Nobel Kinh tế và Hòa bình.

Năm nay, ứng viên cho giải Nobel Hóa học là George Church của Đại học Y Harvard, Mỹ, và Feng Zhang đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, với ứng dụng chỉnh sửa gene CRISPR-Cas9 ở chuột và tế bào người. Ba học giả làm việc tại các viện nghiên cứu của châu Á cũng góp mặt trong danh sách ở hạng mục Nobel Hóa học.

Celso Grebogi, giáo sư người Brazil hiện làm việc tại Viện nghiên cứu của Đại học Aberdeen, Anh, lọt vào danh sách với vị trí ứng viên cho giải Nobel Vật lý, cùng hai đại diện của Đại học Maryland. Họ là người thực hiện nghiên cứu về lý thuyết điều khiển các hệ thống hỗn loạn, hay còn gọi là phương pháp OGY.

Ronald W.P. Drever, Kip S. Thorne, Rainer Weiss, đại điện của Viện Công nghệ California và Viện Công nghệ Massachusetts cũng có tên trong danh sách ở hạng mục này, với việc phát triển Trạm quan sát Sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa (LIGO), giúp phát hiện sóng hấp dẫn.

nobel 2016 nong truoc gio khai mac
Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009. Ảnh: Whitehouse

Michael Hall, chuyên gia Đại học Basel, Thụy Điển, cùng nhóm nghiên cứu được dự đoán là ứng viên sáng giá cho giải Nobel Y học, với những khám phá về sự phát triển của tế bào. Việc hiểu được cơ chế phân tử kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào và trao đổi chất trong cơ thể có thể giúp đưa ra các giải pháp điều trị rối loạn.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Olivier J. Blanchard dẫn đầu được dự đoán cho giải Nobel Kinh tế, với những đóng góp cho kinh tế vĩ mô, bao gồm các yếu tố quyết định đố với vấn đề biến động kinh tế và việc làm. Ở giải này còn có Edward P. Lazear với công trình nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế cá nhân và Marc J. Melitz với công trình nghiên cứu tính không đồng nhất của thương mại quốc tế.

Năm 2015, các nhà phân tích củaThomson Reuters đã dự đoán chính xác hai người nhận giải Nobel. Trong đó, Arthur McDonald, đến từ Đại học Queen của Canada, người nhận giải Nobel Vật lý cùng Takaaki Kajita, Đại học Tokyo, Nhật Bản với nghiên cứu về hạt neutrino. Angus Deaton, chuyên gia Scotland làm việc tại Đại học Princeton, nhận giải Nobel Kinh tế với những phân tích về tiêu dùng, đói nghèo và phúc lợi xã hội.

Giải Nobel Y học 2016 sẽ được công bố ngày 3/10. Các giải Nobel Vật lý, Hóa học và Hòa bình sẽ được công bố lần lượt vào các ngày 4/10, 5/10 và 7/10, sau đó là giải Nobel Kinh tế và Văn học vào ngày 10/10 và 13/10.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.