Nổi nóng, bi quan, xem tivi quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số các bệnh nguy hiểm hàng đầu đối với sức khỏe của chúng ta. Nổi nóng, bi quan hay xem tivi quá nhiều... là những nguy cơ khiến bạn mắc các bệnh về tim mạch.
noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
(Ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Trái tim là một trong những bộ phận bơm máu chứa oxy cho tất cả các cơ quan trong cơ thể chúng ta. Do vậy, sức khỏe tim mạch rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Có rất nhiều thói quen gây ra bệnh tim, trong đó bao gồm hút thuốc, uống rượu, lười vận động, ăn thực phẩm chứa cholesterol xấu, không ăn rau xanh giàu chất xơ hoặc trái cây, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn... Ngoài những điều này, một số thói quen khác dưới đây có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

Bi quan

Bi quan là một trong những yếu tố có thể gây ra bệnh tim. Các nghiên cứu gần đây đã khẳng định mối liên hệ giữa lối suy nghĩ tích cực với một trái tim khỏe mạnh và việc giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy cố gắng giữ thái độ lạc quan, điều này sẽ khiến bạn có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
Bi quan, nổi nóng dễ khiến bạn mắc phải những bệnh lý về tim mạch.

Hay nổi nóng

Căng thẳng và giận dữ cũng gây hại cho trái tim bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người hay nổi nóng và giận dữ dễ mắc bệnh tim. Hãy thư giãn và làm dịu cảm xúc của bạn để bảo vệ trái tim. Nổi nóng và giận dữ cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Xem tivi nhiều

Ngồi nhiều giờ liên tục để xem tivi làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, cho dù bạn có tập thể dục thường xuyên. Lý do là việc ngồi lì một chỗ có thể ảnh hưởng đến lượng mỡ và đường trong máu. Bác sĩ Harmony R. Reynolds, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tim mạch thuộc trung tâm y tế NYU Langone ở New York (Mỹ) khuyên rằng chúng ta nên thường xuyên đứng dậy hoặc đi lại nếu phải ngồi lâu.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
(Ảnh: Điện máy xanh)

Uống quá nhiều rượu, bia

Thừa chất cồn trong người sẽ làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu, suy tim. Ngoài ra, thừa calo do uống rượu bia cũng sẽ dẫn đến tăng cân, nguy cơ trực tiếp đối với tim mạch. Bạn nên uống ở mức độ vừa phải để không làm ảnh hưởng đến hệ tim mạch.

Ăn quá nhiều

Thừa cân là một nguy cơ rất lớn đối với bệnh tim mạch. Không nên ăn quá nhiều và thay những đồ uống có đường bằng nước trắng. Ngoài ra cần cẩn trọng với những thực phẩm có dán mác “ít béo” vì chúng thường chứa nhiều calo hơn.

Ăn thịt đỏ

Loại thịt này chứa nhiều chất béo bão hòa. Các loại thịt đã qua chế biến như thịt hun khói, xúc xích càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư kết trực tràng. Bạn nên giới hạn thịt động vật và các sản phẩm từ động vật ở mức 10% trong toàn bộ khẩu phần ăn của mình.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
(Ảnh: Báo mới)

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ là một trong những thói quen gây ra bệnh tim. Ngủ quá nhiều hay quá ít đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ hoặc ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hoóc môn trong cơ thể bạn. Sự mất cân bằng hoóc môn trong cơ thể có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, béo phì và đột quỵ.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
Bạn cần ngủ 8 tiếng mỗi đêm. (Ảnh: VnReview)

Không chăm sóc sức khỏe răng miệng

Điều này có thể làm bạn ngạc nhiên nhưng sức khỏe tim mạch có liên quan đến sức khỏe răng miệng của bạn. Răng của bạn đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể hơn là bạn nghĩ. Việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên giúp làm sạch khoang miệng và răng của bạn. Chăm sóc răng miệng bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn gây nhiễm trùng trong miệng có thể xâm nhập vào trái tim.

Phớt lờ tiếng ngáy

Ngủ ngáy có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn là hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Chứng rối loạn này khiến hơi thở gián đoạn trong lúc ngủ và làm huyết áp tăng vọt. Hơn 18 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc chứng ngưng thở khi ngủ nói trên, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
Người ngủ ngáy nhiều và hay mệt mỏi sau khi thức dậy có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ (Ảnh: ShutterStock)

Ăn mặn

Tiêu thụ nhiều muối đồng nghĩa với việc huyết áp của bạn tăng cao. Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây đột quỵ, suy thận và bệnh tim. Chúng ta nên tiêu thụ lượng natri dưới 2.300 mg một ngày. Nếu bạn có huyết áp cao nên cắt giảm xuống 1.500 mg.

Không ăn rau quả, trái cây

Chế độ ăn lành mạnh cho trái tim nhất là ăn nhiều rau quả, thực vật. Các nhà khoa học khuyến khích 50% khẩu phần ăn hàng ngày của bạn nên bao gồm rau củ quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều hơn 8 khẩu phần rau củ một ngày sẽ giảm 20% nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach
Hoa quả rất tốt cho sức khỏe, bạn nên ăn mỗi ngày. (Ảnh: thisfitsme)
noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa
noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach Bạn đã biết về 'hội chứng trái tim tan vỡ ' chưa?
noi nong bi quan xem tivi qua nhieu co the dan den benh tim mach Nhận biết dấu hiệu đề phòng suy tim
chọn
Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu sông Hồng
Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) có diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.