'Nóng' ngay từ phiên họp thứ nhất bàn về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2019

Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia (HĐTLQG) Doãn Mậu Diệp.

Chiều 9/7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất về phương án tiền lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2019 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia (HĐTLQG) Doãn Mậu Diệp.

Về phía Tổng LĐLĐVN, đại diện cho người lao động có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính.

Về phía đại diện cho người sử dụng lao động có Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch HĐTLQG Hoàng Quang Phòng.

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính.

Theo báo cáo đề xuất mức lương tối thiểu vùng năm 2019, Tổng LĐLĐVN đề xuất phương án tăng LTTV năm 2019 là 8,0% (tăng từ 220 - 330 nghìn đồng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.

Những căn cứ để Tổng LĐLĐVN đưa ra phương án trên là Điều 91 Bộ luật Lao động: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động (NLĐ) làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện LĐ bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Bên cạnh đó, căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 19/5 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và NLĐ trong DN.

Xác định: “Thực hiện điều chỉnh tăng mức LTTV phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ”.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐVN căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội (GDP tăng khoảng 7%, CPI khoảng 4%; năng suất lao động xã hội tăng khoảng trên 5%...) và kết quả khảo sát của Tổng LĐLĐVN về tiền lương, thu nhập, đời sống của NLĐ năm 2018.

Bên cạnh đó, trao đổi với báo chí trước thềm phiên họp, đại diện cho giới chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho biết: “Đa phần những ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp đều cho rằng chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2019.

Do đó, chúng tôi sẽ trao đổi thêm với các thành viên khác của hội đồng để đưa ra kết luận cuối cùng”.

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Cũng theo ông Phòng, lí do để các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị chưa nên điều chỉnh lương tối thiểu trong năm nay là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bồi dưỡng, nâng cao năng lực chi trả.

Đồng thời, dùng các kinh phí (nếu có) để phục vụ cho việc đào tạo cũng như nâng cao năng lực, tay nghề cho người lao động nhằm đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, từ đó có thể tăng được năng suất lao động.

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch HĐTLQG Doãn Mậu Diệp.

Phát biểu khai mạc phiên họp đầu tiên, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, theo Nghị quyết số 27-NQ/TW tinh thần cải cách tiền lương tiến tới Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Từ đó, thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Từ nay đến năm 2020, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu.

Tiếp đó, nhấn mạnh tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường. Những yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... sẽ là căn cứ để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu, ông Diệp nhấn mạnh.

Nhiều NLĐ bức xúc vì lương thấp, không có phụ cấp

Cụ thể, theo khảo sát của Tổng LĐLĐVN, đa số NLĐ cho biết thu nhập cơ bản chỉ đủ trang trải, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, trong các nội dung trao đổi, NLĐ bức xúc nhất là lương thấp, không có các khoản phụ cấp (25,7%), trong đó tỷ lệ bức xúc cao nhất là ở vùng III (31%); tiếp đó là trả lương không đúng với sức LĐ bỏ ra (7%).

NLĐ còn bức xúc ở các nội dung khác, như: Làm thêm giờ, tăng ca nhiều; định mức lao động (mức khoán) cao; trả lương không công khai, minh bạch; không điều chỉnh lương định kỳ.

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019 3 tin vui cho công chức, viên chức từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức.

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019 Nửa tháng lương không mua nổi hộp trứng ở Venezuela

Nửa tháng lương tối thiểu ở Venezuela khoảng 2 triệu bolivar, không đủ mua một hộp 36 quả trứng với giá đến 3 triệu bolivar. 00:07| ...

nong ngay tu phien hop thu nhat ban ve dieu chinh tien luong toi thieu vung 2019 'Mỹ nhân vào bếp' tập 102: Sĩ Thanh lừa hết tiền lương của Diệu Ngọc

"Mỹ nhân vào bếp" tập 102, Sĩ Thanh đã nhận Diệu Ngọc làm trợ lý riêng. Ngỡ rằng, đã có một công việc tốt, nào ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.