NTK Đông Đông: 'Hương Giang như đóa hồng có gai, hơi 'hường' nhưng quyền quý'

"Hoa hồng có gai sẽ đẹp hơn một đóa hồng dại, "hơi hường", đỏ thắm và quyền quý cao sang. Ở Hương Giang, tôi nhận thấy có những tố chất đó" - Nhà thiết kế Ngô Mạnh Đông Đông chia sẻ. 

- Trong quan điểm của nhiều người Việt, quốc phục - trang phục dân tộc gắn liền với áo dài, vì sao bạn lại có ý tưởng và quyết định này khi thực hiện trang phục cho Hương Giang Idol tại Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018?

Theo những gì tôi nghiên cứu và tìm hiểu thì quốc phục ở Việt Nam được công nhận là áo dài. Tuy nhiên, ở một cuộc thi sắc đẹp, đây là phần thi National Costume - Trang phục dân tộc, mà điều này thì không gói gọn ở quốc phục.

Chúng ta có thể đánh mạnh vào những gì liên quan đến yếu tố truyền thống, văn hóa của một quốc gia. Trên thế giới, các nước hầu hết đều tiếp cận như thế. Và chính điều này giúp người thực hiện có được nhiều ý tưởng hơn.

Nói một chút về ý tưởng, sở dĩ tôi không chọn áo dài vì muốn mang đến một điều gì đó mới mẻ hơn cho bạn bè quốc tế, không chỉ là áo dài như thường thấy.

Chúng ta đều biết, áo dài được yêu thích vì nét kín đáo, duyên dáng, tôn lên vẻ đẹp của người con gái Việt Nam. Còn về ý tưởng lần này của tôi, tôi muốn thể hiện nét tôn nghiêm nhưng vẫn vô cùng mạnh mẽ của người phụ nữ Việt Nam mà không nhất thiết phải "che đậy" quá nhiều.

ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy
Mẫu thiết kế của NTK Ngô Mạnh Đông Đông

- Nhiều người cho rằng thiết kế của bạn bị ảnh hưởng bởi trang phục truyền thống của các nước như Ấn Độ, Indonesia trong các cuộc thi nhan sắc, bạn nghĩ sao về điều này?

Tôi không nghĩ vậy. Khi thực hiện một trang phục, bản thân người thực hiện phải hiểu văn hóa, truyền thống của Việt Nam có những tinh thần, giá trị, bản sắc gì, ví dụ như quốc hoa hay làng nghề truyền thống,...

Và khi hiểu được những giá trị đó, người thực hiện trang phục mới thể hiện được tinh thần, văn hóa và bản chất của người Việt Nam, những người phụ nữ mang vẻ đẹp "băng thanh ngọc khiết". Bên cạnh đó, người phụ nữ Việt Nam cũng vô cùng mạnh mẽ, chịu thương chịu khó.

Từ những điều đó, chúng ta sẽ hình tượng hóa và làm nên một bộ trang phục dân tộc đúng nghĩa.

ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy
Hương Giang Idol trong trang phục truyền thống được thực hiện bởi NTK Ngô Mạnh Đông Đông

- Không biết bạn có xem thử các trang phục của những thí sinh nước bạn chưa? Bạn ấn tượng với thiết kế nào nhất?

Tôi cũng chưa có nhiều thời gian để tìm hiểu trang phục của các đại diện khác. Tuy nhiên, trang phục dân tộc của đại diện Indonesia là một trong số những trang phục tôi đã được xem qua.

Mỗi quốc gia đều có những bản sắc, nét đẹp văn hóa khác nhau. Vì vậy, trước khi nhận xét một tác phẩm nào đó, bản thân mình phải xem xét và cân nhắc nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau, cũng như ý nghĩa của nó để đưa ra những nhận xét đúng đắn.

Tôi nghĩ, mỗi sản phẩm làm ra đều có giá trị và vẻ đẹp riêng, do sự cảm nhận của mỗi cá nhân. Dù cho làm bất cứ trang phục nào thì bản thân mình phải luôn tự tin vào bản thân mình. Tác phẩm trước hết phải đẹp trong mắt mình. Nếu đánh giá theo chuyên môn thì đều có những quy chuẩn nhất định về tỉ lệ, bố cục, màu sắc, kích thước, độ tương phản,... Khi đáp ứng được những yêu cầu đó, tất nhiên bộ trang phục làm ra sẽ đẹp mắt và được mọi người đón nhận. Còn về kết quả, đã có hội đồng giám khảo quyết định.

ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy
NTK Ngô Mạnh Đông Đông và Hương Giang Idol

- Bạn có tự tin trang phục dân tộc của mình giành chiến thắng?

Tôi có tự tin vào sản phẩm của mình.

- Sắp tới, bạn có dự án nào khác để hỗ trợ các đại diện Việt Nam thi quốc tế nữa không?

Trong những ngày đầu năm, tôi có kế hoạch hợp tác với Hương Giang và đồng hành cùng cô ấy tại Miss International Queen 2018.

Hi vọng rằng, tôi sẽ có nhiều cơ hội khác để làm việc với những đại diện Việt Nam khi bước ra đấu trường quốc tế.

- Về phía Hương Giang, bạn nghĩ cô ấy sẽ đạt được thành tích gì chung cuộc?

Tôi có dịp làm việc và hợp tác với Hương Giang từ 4 năm về trước. Ở cô gái này, tôi nhận thấy được sự mạnh mẽ, thông minh và quyết đoán.

Hương Giang cũng là cô gái rất nhanh nhẹn, đôi khi ít nói, trầm tính nhưng lại hay cười, luôn luôn có những quyết định sáng suốt. Vì vậy, tôi luôn đặt niềm tin vào Hương Giang.

ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy
Hương Giang Idol

- Ở Hương Giang, bạn nhận thấy những tố chất gì của một "nữ hoàng sắc đẹp"?

Để trở thành một "nữ hoàng sắc đẹp", một hoa hậu, cô gái đó phải cần có nhiều yếu tố nổi trội, tốt đẹp.

Lấy ví dụ như giữa một vườn hoa, mỗi bông hoa đều có một vẻ đẹp, sắc hương riêng biệt. Hoa hồng có gai sẽ đẹp hơn một đóa hồng dại, "hơi hường", đỏ thắm và quyền quý cao sang. Ở Hương Giang, tôi nhận thấy có những tố chất đó.

- Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy Dù mới tới Thái Lan, nhưng Hương Giang đã có nhiều điểm cộng tại cuộc thi
ntk dong dong huong giang nhu doa hong co gai hoi huong nhung quyen quy Hương Giang Idol tự tin khoe tiếng Anh trôi chảy tại Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.