Nữ nghi phạm Indonesia nhận 90 USD cho vụ Kim Jong Nam

Ngày 15/2, Phó đại sứ Indonesia tại Malaysia khẳng định nữ nghi phạm người Indonesia trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay hôm 13/2 nghĩ rằng chất cô dùng là "dầu trẻ em".
nu nghi pham indonesia nhan 90 usd cho vu kim jong nam Malaysia cho phép Indonesia gặp nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam
nu nghi pham indonesia nhan 90 usd cho vu kim jong nam Ông Kim Jong Nam đã trải qua cái chết đau đớn

Nữ nghi phạm Siti Aisyah cũng cho biết cô được hai người đàn ông tên James và Chan thuê để thực hiện một "trò chơi khăm" đối với ông Kim Jong Nam tại sân bay.

"Hai người đó nhìn giống người Hàn hoặc Nhật Bản", cô khẳng định. Họ đã trả cô khoảng 90 USD để "thực hiện chương trình truyền hình thực tế ở Malaysia". Cô này cũng khẳng định không quen biết nữ nghi phạm còn lại.

Trước đó, nhà chức trách Malaysia khẳng định ông Kim Jong Nam bị đầu độc bởi chất độc thần kinh VX. Một số chuyên gia đưa ra giả thiết có thể hai nữ nghi phạm cầm hai hợp chất riêng biệt. Khi họ xoa lên mặt nạn nhân, những chất này phản ứng và tạo thành chất độc VX.

Sáng 25/2, Đại sứ quán Indonesia tại Kuala Lumpur có cuộc gặp đầu tiên trong 30 phút với cô Siti Aisyah tại đồn cảnh sát Cyberjaya.

nu nghi pham indonesia nhan 90 usd cho vu kim jong nam
Nữ nghi phạm Siti Aisyah tại đổn cảnh sát. Ảnh: The Star.

The Star dẫn lời chuyên gia nghiên cứu chất độc Dzulkefly Ahmad thuộc Đại học Khoa học Malaysia cho rằng các nghi phạm chỉ cần không quá 10 đến 15 mg VX để đầu độc ông Kim Jong Nam tại sân bay hôm 13/2.

Tiến sĩ Dzulkefly khẳng định VX có tác động kinh khủng đối với hệ thần kinh, gây nhiễu các tín hiệu của não bộ và khiến nạn nhân chết ngạt trong vòng vài giây cho tới vài phút.

"Đó là một chất đáng sợ. Chất này từng được sử dụng trong các cuộc chiến tranh hóa học, tôi từng nghiên cứu về nó trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq vào những năm 1980. Theo tôi thấy trong trường hợp này, ông Kim đã tiếp xúc với độc tố qua da, điều này có nghĩa nó phải là chất cực độc", chuyên gia nghiên cứu chất độc nói thêm.

Chất độc thần kinh là một trong những tác nhân nguy hiểm và nhanh gọn nhất trong các cuộc chiến tranh hóa học. Một số báo cáo khẳng định chỉ 10 mg VX có thể giết người khi tiếp xúc qua da.

Khí VX không mùi, không vị, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho rằng nạn nhân có thể không biết mình đã nhiễm độc sau khi tiếp xúc với khí này.

VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 1950. Liên Hợp Quốc đã liệt VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt theo nghị quyết 687. Năm 1958, công thức sản xuất loại vũ khí này rơi vào tay người Mỹ và Washington đã quyết định sản xuất VX trên quy mô lớn vào năm 1961.

nu nghi pham indonesia nhan 90 usd cho vu kim jong nam
Ông Kim Jong Nam chết ở Malaysia ngày 13/2. Cảnh sát tìm thấy chất độc VX trên thi thể ông. Ảnh: Straitstime.

Loại vũ khí này là hóa chất lỏng, giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Nạn nhân tiếp xúc với nó chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày. Ở môi trường lạnh, VX có thể tồn tại tới vài tháng. Khi nhiễm độc, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.