​Nữ sinh hứa khoe thân 'like là làm': Coi chừng bị xử lý hình sự!

Đối với hành vi tự đưa các hình ảnh phản cảm, có tính chất đồi trụy hoặc vi phạm đạo đức xã hội, trái với thuần phong mỹ tục là trái pháp luật và đạo đức xã hội.

Mới đây, mạng xã hội được phen "gió bão giật đùng đùng" vì cách kêu gọi bạn bè like và share vô cùng bá đạo của chàng trai có tên N.T. Theo đó, anh chàng N.T này vỗ ngực tuyên bố trên facebook cá nhân của mình rằng, chỉ cần bức hình anh ta vừa đăng lên đủ 40.000 like thì anh chàng sẽ đổ xăng từ trên người xuống, lấy hột quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hoá.

Từ đây, nhiều bạn trẻ đã đua đòi và nâng hành động ngớ ngẩn này thành trào lưu phản cảm khi liên tục đăng ảnh kèm theo những thách thức “like là làm”.

Chỉ vì một nút like, nhiều thanh niên không ngần ngại làm hại bản thân để chạy đua theo trào lưu ấy kèm những status lố bịch, ảnh, video với nội dung tương tự để gây chú ý. Chỉ vì một nút like trên mạng xã hội, nhiều cô gái thậm chí không màng đến sức khỏe, danh dự của bản thân.

Mới đây, có một nữ sinh còn đưa ra lời thách thức: Đủ like sẽ đăng clip "khoe thân".

Từ đây tôi có một thắc mắc, trong trường hợp cô nữ sinh thực hiện lời hứa "khoe thân" lên mạng thì bị xử lý ra sao?

Độc giả: Châu Long

nu sinh hua khoe than like la lam coi chung bi xu ly hinh su
Lời hứa "khoe thân" của nữ sinh trên Facebook - Ảnh: độc giả Châu Long

Hiện nay, mạng xã hội được coi là một trong những ‘kênh kết nối’ và phương tiện truyền thông rất hiệu quả và có sức lan tỏa lớn.

Mạng xã hội là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

Qua mạng xã hội, các thành viên có thể tìm kiếm bạn bè, đối tác hoặc thực hiện hiệu quả việc kinh doanh, mua bán… Bên cạnh đó, mạng xã hội dần trở thành ‘sân’ chơi chung cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt là nơi có thể chia sẻ những cảm xúc cá nhân, những trạng thái tâm lý đồng thời nhận được sự quan tâm, tương tác rất lớn từ bạn bè và những cư dân mạng khác.

Từ việc chia sẻ những cảm xúc, trạng thái, gần đây, có rất nhiều hiện tượng các giới trẻ tự đưa lên mạng xã hội những hình ảnh có phần nào ảnh hưởng đến thị hiếu của người xem, hình ảnh có tính phản cảm.

Liên quan đến vấn đề hành lang pháp lý đối với việc xử lý các trường hợp đưa hình ảnh có ảnh hưởng không tốt lên mạng xã hội.

nu sinh hua khoe than like la lam coi chung bi xu ly hinh su Tung clip sex của người khác lên mạng bị xử lý thế nào?

Người tung clip sex… của người khác lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Truyền bá văn hóa phẩm ...

Theo đó, pháp luật nghiêm cấm việc đưa lên mạng những hình ảnh phản cảm, theo đó cấm việc lợi dụng dịch vụ Internet nhằm mục đích tuyên truyền kích động dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tại Điều 5.1 b Nghị định 72/2013/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đối với những hành vi "Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin, dịch vụ có nội dung dâm ô đồi trụy, trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc" có thể bị xử lý hành chính theo quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến tại điểm b, khoản 4, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, mức phạt có thể tới 50.000.000 đồng.

Ngoài ra, việc có hành vi làm ra và phát tán những hình ảnh phản cảm nói trên với nhiều người, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý dư luận, ảnh hưởng đến cuộc sống, suy nghĩ của giới trẻ hoặc gây hậu quả khác nguy hiểm cho xã hội, thì hành vi nói trên có thể bị xử lý hình sự về "Tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" theo Điều 253, với mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm và mức phạt cao nhất là mười lăm năm tù giam.

Việc chụp những bức ảnh nhạy cảm hiện nay không phải là việc hiếm. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức lại lạm dụng những hình ảnh được xem là phản cảm, nóng bỏng để phát tán lên mạng xã hội, gây sự chú ý cho dư luận, mua sự nổi tiếng ảo qua Internet. Đây là những hành vi cần lên án mạnh mẽ và phải loại bỏ ngay ra khỏi suy nghĩ của giới trẻ. Chính lối suy nghĩ lệch lạc, ham thích sự nổi tiếng nhanh chóng sẽ góp phần làm cho lối sống thiếu lành mạnh được dịp tung hoành.

nu sinh hua khoe than like la lam coi chung bi xu ly hinh su Lộ clip sex nghi của cán bộ ở Sóc Trăng

Ngày 23/9, tin từ lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết cơ quan này đã chỉ đạo ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.