Núi Chứa Chan và hành trình của những bước chân không vội!

Núi Chứa Chan là một thắng cảnh đẹp ở Đồng Nai. Với độ cao hơn 800m, nơi đây được xem là ngọn núi cao thứ 2 ở khu vực miền Nam (sau núi Bà Đen - Tây Ninh).
nui chua chan va hanh trinh cua nhung buoc chan khong voi
Đứng từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm nhìn được toàn bộ cảnh đẹp phía dưới.

Núi Chứa Chan có dáng hình vòng cung gồm ba ngọn đồi, nơi đây mang vẻ đẹp hùng vĩ nhưng vẫn đậm chất nên thơ. Vào buổi sáng sớm, núi mang vẻ đẹp rực rỡ xanh tươi dưới ánh nắng mặt trời nhưng đến chiều tà núi lại mang vẻ đẹp u buồn vắng lặng. Vào tháng 11, núi mờ ảo xen lẫn trong làn sương mù, bao phủ ôm trọn lấy núi là điểm đến yêu thích cho nhiều bạn trẻ đam mê chinh phục.

Lưu ý trong chuẩn bị đồ dùng

nui chua chan va hanh trinh cua nhung buoc chan khong voi

Giày: Đôi chân chính là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất trong chuyến đi của bạn. Vì vậy, nên chọn loại giày nhẹ, êm, có yếu tố chống trơn trượt, chống nước và có độ bám cao.

Gậy: Bạn có thể dùng gậy chuyên nghiệp hoặc chỉ cần một cành cây chắc chắn để giúp đỡ trọng lượng cơ thể bạn sau những chặng mệt mỏi.

Bật lửa: Sẽ rất có ích cho bạn trong việc đề phòng rủi ro khi leo núi cũng như khi bạn lạc đường hay bị lạnh giữa đêm khuya.

nui chua chan va hanh trinh cua nhung buoc chan khong voi

Nước: Khi leo núi, cơ thể sẽ đổ mồ hôi và mất nước khá nhiều. Vì vậy, nên chuẩn bị trước và mang theo người trong suốt hành trình.

Đồ ăn: Một ít đồ ăn vặt để cả nhóm có thể ngồi nhấm nháp cùng nhau đâu đó trên đường đi và ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của nơi này sẽ vô cùng thú vị.

Quần áo: Thay vì lựa chọn một chiếc áo khoác dày, bạn nên lựa chọn cáchmặc nhiều lớp áo mỏng. Điều đó sẽ giúp bạn thấy dễ chịu trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Khi nóng bạn chỉ việc bỏ bớt áo, còn nếu lạnh thì việc mặc thêm lớp áo nữa cũng sẽ giúp bạn thấy ấm hơn mà vẫn thoải mái trong di chuyển.

nui chua chan va hanh trinh cua nhung buoc chan khong voi

Nếu bạn có ý định ở lại trên núi qua đêm thì cần chuẩn bị lều trại, túi ngủ và một số thuốc cơ bản như: thuốc đau bụng, đau đầu, dầu gió, kem chống côn trùng là rất cần thiết.

Phương tiện di chuyển

Từ TP. HCM đến núi Chứa Chan, có hai phương tiện di chuyển:

Xe khách

Từ bến xe Miền Đông (TP. HCM), mua vé xe đi Đức Linh, Bình Thuận. Xuống xe ở cổng chào núi Chứa Chan, Gia Lào, bắt xe ôm để đi thêm 3 km vào chân núi.

Xe máy

Từ Sài Gòn bạn di chuyển theo hướng đi Biên Hòa, đến Ngã 3 Dầu Giây, tiếp tục đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1A - Long Khánh - Xuân Lộc và rẽ trái trước khi vào thị trấn Gia Ray (hành trình khoảng 93 km).

Cung đường đi

Cách TP. HCM khoảng 110 km về phía đông, núi Chứa Chan thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Bạn chạy xe máy theo Quốc lộ 1 hướng đi về Phan Thiết, đi qua thị xã Long Khánh khoảng 25 km tới ngã ba Ông Đồn thì rẽ tay trái vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi thêm khoảng 1 km đến công viên 9/4. Từ đây bạn rẽ trái vào sát chân núi để lên đỉnh theo đường dây điện; hoặc tiếp tục đi thêm 3 km, rẽ trái sẽ vào một độc đạo đưa bạn vào lối lên đỉnh theo đường Chùa.

Bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng để lên đến đỉnh núi. Ngoài chuẩn một bị tinh thần lạc quan, và một sức dẻo tốt thì trước khi leo núi bạn cũng cần khởi động, làm nóng cơ thể và các khớp chân tay, để tránh bị chấn thương khi leo núi.

nui chua chan va hanh trinh cua nhung buoc chan khong voi
Cung đường di chuyển từ TP. HCM đến núi Chứa Chan.

Lưu ý: Trên đỉnh có một trạm thông tin và một đơn vị của bộ đội. Bạn có thể vào đây xin nước uống, nghỉ ngơi hay nhờ sự trợ giúp trong những trường hợp khẩn cấp.

Lưu trú qua đêm

Nếu ở lại qua đêm trên núi, bạn có thể xin tá túc tại chùa hoặc cắm trại trên đỉnh núi. Từ trạm thông tin đi xuống theo hướng trụ điện hoặc đi xuống theo hướng chùa khoảng một đoạn ngắn đều có những khu vực bằng phẳng để bạn có thể dựng lều trại.

Hình ảnh: Quý Trần

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.