Nước Áo đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Mới đây nhất, Tòa án Tối cao nước Áo đã chính thức công nhận hôn nhân đồng giới và các cặp đôi sẽ bắt đầu được kết hôn từ năm 2019.
nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi Quốc hội Úc phải hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trước Giáng sinh
nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi Sao quốc tế ‘ăn mừng’ chiến thắng của cộng đồng LGBT Úc

Nước Áo đã cho phép các cặp đôi đồng tính chung sống với nhau từ năm 2010, nhưng việc chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới từ đó đến nay vẫn luôn vấp phải sự phản đối của một số chính trị gia.

Tuy nhiên mới đây nhất, sau sự việc hai người phụ nữ khởi kiện vì bị từ chối đơn đăng ký kết hôn, Tòa án Tối cao Áo đã chính thức đưa ra một phán quyết cho rằng những hạn chế cần phải được phá bỏ, rằng việc không cho phép các cặp đôi đồng tính kết hôn là một kiểu phân biệt đối xử.

nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi
Áo đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới (Ảnh: PinkNews).

Phán quyết ghi rõ: “Vào ngày 4-12-2017, Tòa án chính thức vô hiệu hóa một quyết định mà cho đến bây giờ đã ngăn cản các cặp đôi đồng giới kết hôn với nhau”.

Tòa án cho rằng giữa quan hệ dân sự và quan hệ vợ chồng chính thức có sự khác biệt rất lớn, và ngày nay các cặp đôi đồng giới không nên bị đối xử phân biệt như vậy.

“Khi nhắc đến vấn đề hôn nhân, gia đình, những người đồng tính thường bị buộc phải tiết lộ khuynh hướng tình dục của họ ngay cả trong tình huống nhạy cảm hoặc không cần thiết. Và sau khi tiết lộ họ lại tiếp tục bị phân biệt đối xử”.

Dù vậy các cặp đôi đồng tính ở Áo vẫn chưa thể kết hôn hợp pháp ngay bây giờ. Thay đổi này bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2018, vì thế các cặp đôi sẽ có thể kết hôn từ 2019 trở đi.

nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi
Các cặp đôi ở Áo có thể kết hôn từ 2019 (Ảnh: PinkNews).

Một số chính trị gia thuộc Đảng Nhân dân và Đảng Tự do cực hữu ở Áo rất phản đối hôn nhân đồng giới. Vào năm 2016, đã có một cuộc bỏ phiếu diễn ra trong nội bộ các chính trị gia và kết quả là số người phản đối hôn nhân đồng giới đã chiến thắng. Dù vậy, ông Alexander Van der Bellen, tổng thống Áo – một đại diện của Đảng Xanh, lại là người rất tích cực ủng hộ đồng tính luyến ái và đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng LGBT.

Áo là quốc gia thứ 25 trên thế giới thừa nhận hôn nhân đồng giới sau Argentina, Bỉ, Brazil, Canada, Colombia, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Luxembourg, Malta, Mexico, Hà Lan, Anh, Mỹ, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Uraguay. Năm 2019, Đài Loan dự kiến cũng sẽ thông qua đạo luật tương tự.

nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi 9X đồng tính 'come out': 'Mẹ luôn muốn tôi có được một gia đình đàng hoàng và ổn định như bao người'

Từ khi cả hai công khai mối quan hệ tình cảm, chàng đồng tính 9X Khang Lê và người yêu Nguyên Anh đã trở thành tâm ...

nuoc ao da hop phap hoa hon nhan dong gioi 5 đám cưới đồng tính 'sốt xình xịch' nhất năm 2017

Năm 2017 đã chứng kiến không ít những đám cưới đẹp, lãng mạn của các cặp đôi đồng tính. Dưới đây là 5 đám cưới ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.