Nuôi một đứa trẻ tốn bao tiền?

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, chi phí nuôi một đứa trẻ đến khi 17 tuổi tại quốc gia này là 233.610 USD (khoảng 5,2 tỷ đồng).

Trước khi có con chắc hẳn các bậc phụ huynh cũng đã chuẩn bị trước tâm lý và tài chính cho “nghĩa vụ” thiêng liêng này. Nhưng chi phí nuôi một đứa trẻ mới được Bộ Nông Nghiệp Mỹ báo cáo gần đây vẫn khiến nhiều người làm cha làm mẹ không khỏi bất ngờ. Đối với một gia đình có thu nhập trung bình, khoản tiền phải bỏ ra để nuôi con từ khi chào đời đến khi con 17 tuổi là 233.610 USD (khoảng 5,2 tỷ đồng). Như vậy mỗi năm, nuôi một đứa trẻ tiêu tốn khoảng 12.350 – 14.000 USD.

nuoi mot dua tre ton bao nhieu tien
Chi phí nuôi một đứa trẻ đến năm 17 tuổi ở Mỹ là khoảng 5,2 tỷ đồng. (Ảnh: 123Rf)

Các khoản chi tiêu trong gia đình vẫn là khoản lớn nhất, trong đó chi phí nuôi con chiếm tới 29%, đứng đầu tiên. Thứ hai sau đó là thực phẩm. Ngoài ra, khi nuôi con các bậc phụ huynh còn tiêu tốn kha khá tiền vào chi phí chăm sóc. Theo báo cáo trung bình bố mẹ chi khoảng 37.378 USD/ trẻ cho các khoản phí này.

Báo cáo còn nói thêm, mặc dù những năm đầu đời bố mẹ tưởng là phải chi nhiều tiền mua bỉm cho con, nhưng thực tế, chi phí nuôi trẻ nhỏ ở giai đoạn này lại ít hơn so với khi trẻ lớn lên. Đặc biệt là khi trẻ lên 6 tuổi. Các chi phí cho việc chăm sóc, giáo dục nhiều hơn. Trẻ càng lớn thì chi phí đi lại, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe càng tăng.

Gia đình có trẻ đang ở độ tuổi vị thành niên, thì khoản chi lớn nhất vào thực phẩm. Chi phí nuôi ăn cho trẻ 15-17 tuổi là khoảng 2.790 USD vào năm 2015, nhiều hơn 22% so với khoản chi phí vào thức ăn cho trẻ 6-8 tuổi.

Tất nhiên những gia đình có thu nhập thấp hơn cũng có khoản chi phí nuôi con thấp hơn. Gia đình thu nhập thấp ước tính phải chi phoảng 174.690 USD cho việc nuôi con, con số này ở những gia đình có thu nhập khá hơn là 372.10 USD/ năm.

Điều đáng ngạc nhiên là gia đình đông con thường chi tiêu ít hơn. Báo cáo cho thấy nhà có 3 con thì chi phí nuôi một đứa con ít hơn 24% so với nhà chỉ có 2 con. Với những gia đình đông con thì lũ trẻ có thể ngủ chung giường, dùng lại đồ chơi của nhau, để tiết kiệm chi phí cho những mục đích khác, như thực phẩm chẳng hạn.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.