Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn

Cảnh ôtô, xe máy chen chúc nhích từng chút trên đường Phạm Hùng, TP HCM, là nỗi ám ảnh của bất cứ ai mỗi khi qua đây. Đã trót đi vào, muốn thoát ra cũng không nổi.
Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 1.

Đường Phạm Hùng (đoạn từ giao lộ Nguyễn Văn Linh - ngã tư Hưng Phú, quận 8) hiện là tuyến giao thông chính ở cửa ngõ phía nam kết nối vào trung tâm TP HCM. Đây là một trong những điểm đen về ùn tắc giao thông của TP HCM nhiều năm qua.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 2.

TP đã thực hiện dự án mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương nhưng sau khi hoàn thành, tình trạng ùn tắc vẫn không được giải quyết. Đồ họa: Minh Hồng.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 3.

Nguyên nhân là vướng nút "thắt cổ chai" ngay ngã tư Hưng Phú khi cầu Chánh Hưng chưa được mở rộng.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 4.

Một lý do nữa là hệ thống đèn giao thông đặt ngay dưới chân cầu Chánh Hưng và cầu Nguyễn Tri Phương khiến các phương tiện dồn về gấp, lực lượng chức năng gặp khó khăn khi điều tiết giao thông.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 5.

Ngay dưới chân cầu Chánh Hưng, nhiều đường vuông góc càng làm tăng lưu lượng xe cộ.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 6.

Ùn tắc nặng nhất là từ nút giao Tạ Quang Bửu, Phạm Hùng tới cổng trường Lương Văn Can nằm dưới chân cầu Chánh Hưng. Đoạn đường luôn kẹt vào giờ đi làm và tan tầm, kéo dài gần chục năm nay.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 7.

Nhiều xe máy bất chấp luật lệ phi lên hành lang dành cho người đi bộ để "thoát thân". Người dân xung quanh đây cho biết nhiều vụ tai nạn xảy ra do phương tiện đột ngột dừng lại chờ đèn tín hiệu khi từ trên cầu xuống.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 8.

Lực lượng CSGT dù căng mình hoạt động vẫn không thể giải quyết được nạn kẹt xe.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 9.

Nhiều em học sinh do quá mệt mỏi đã ngủ gục trên xe khi cùng cha nhích từng chút trên cầu Chánh Hưng để về nhà.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 10.

Các phụ huynh chở học sinh đi học qua đây cho biết ngày nào họ cũng mất gần 30 phút để di chuyển qua đoạn đường vài trăm mét, rất căng thẳng và mệt mỏi.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 11.

Kẹt xe là thế, còn người điều kiển phương tiện thì ai biết người đó, lưu thông hỗn loạn. Xe lớn chèn ép xe máy, còn xe máy thì tạt đầu, chặn mũi xe lớn.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 12.

Chị Xuân (nhân viên xe buýt) cho biết việc ghé vào các trạm đón khách rất vất vả. Đoạn đường chỉ vài trăm mét nhưng nhiều khi chôn chân bằng thời gian chạy đầu tuyến đến cuối tuyến.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 13.

Không chỉ vậy, ngoài giờ cao điểm, ở các khung giờ xe tải được phép chạy vào nội thành, tình trạng kẹt xe cũng rất trầm trọng.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc ở cửa ngõ phía nam Sài Gòn - Ảnh 14.

Đường Phạm Hùng vốn quá tải vì diện tích mặt đường nhỏ hẹp, dân cư đông đúc, nay phải gồng mình gánh thêm hàng chục nghìn căn hộ chung cư ồ ạt xây lên ở khu vực này.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.