Ông Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù, 6 đồng phạm chia nhau hơn 35 năm tù

Đúng 14h ngày 29/3, TAND TP Hà Nội bắt đầu tuyên đọc bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ thất thoát 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí (PVN) tại Ngân hàng TMCP Đại dương.

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX), thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu, chủ tọa phiên tòa, đọc lời tuyên án đối với ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm.

ong dinh la thang linh 18 nam tu 6 dong pham chia nhau hon 35 nam tu

Mức án đối với các bị cáo tòa tuyên như sau:

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:

Ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐTV PVN): 18 năm tù (VKS đề nghị 18-19 năm tù).

Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): 5 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm tù giam).

Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): 22 tháng tù (VKS đề nghị 24-30 tháng tù).

Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): 20 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).

Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): 15 tháng cải tạo không giam giữ (VKS đề nghị 24-30 tháng cải tạo không giam giữ).

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó tổng giám đốc PVN): 30 tháng tù (VKS đề nghị 30-36 tháng tù).

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tội lạm dụng chức vụ..., tổng hợp là 23 năm tù (VKS đề nghị 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái; 17-18 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt 24-26 năm tù).

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỷ đồng cho PVN. Bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 15 tỷ đồng...

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 20 tỷ đồng, về nguyên tắc Quỳnh phải bồi thường 20 tỷ đồng cho OceanBank. Tuy nhiên số tiền Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền 197 tỷ đồng Sơn chiếm đoạt của OceanBank. Theo bản án sơ thẩm Sơn phải bồi thường cho OceanBank nhưng đến nay Sơn chưa nộp số tiền này, vì vậy số tiền 20 tỷ đồng của Ninh Văn Quỳnh tiếp tục bị thu giữ.

Kiến nghị, tại phiên tòa, Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai nhận từ Hà Văn Thắm khoảng 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỷ đồng, Sơn cũng mua một căn hộ cho Quỳnh. HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ việc chi và sử dụng số tiền chi lãi ngoài hợp đồng.

Theo tuyên án, HĐXX sơ thẩm xác định ông Đinh La Thăng với chức vụ Chủ tịch HĐQT PVN 2008 đã có hành vi ký Thỏa thuận hợp tác tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch HĐQT OceanBank, nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, không thực hiện theo yêu cầu của Bộ tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Theo HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém và yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỉ đồng vào OceanBank.

Đến thời điểm ngày 1/1/2011, Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: "Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…", với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank trái quy định; tạo điều kiện cho cấp dưới gồm: Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường (cả 3 cùng nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN) tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.

Hậu quả, hành vi mà bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Do vậy, HĐXX nhận định bị cáo Đinh La Thăng là vai trò chính trong vụ án Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỉ đồng của OceanBank. Việc truy tố của VKSND là đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

Phiên tòa xét xử 7 bị cáo được TAND Hà Nội mở hôm 19/3. Suốt thời gian xét xử, nói về cáo buộc là người chịu trách nhiệm lớn nhất, để PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), bị cáo Thăng luôn khẳng định bản thân làm đúng chức trách và đúng chỉ đạo.

Ông Thăng nhiều lần phân trần chủ trương góp vốn là tình thế bắt buộc vào thời điểm đó. Trong vụ án này, cựu Chủ tịch PVN nói ông làm vì tập đoàn, không tư lợi cá nhân. 6 bị cáo còn lại thừa nhận, do chưa hiểu hết các văn bản quy phạm pháp luật, nên vô tình phạm tội.

Tuy nhiên, VKS cho rằng bị cáo Thăng và đồng phạm đã cố tình thực hiện chủ trương trái quy định. Cơ quan công tố có đủ căn cứ xác định bị cáo Thăng đã cố ý làm trái. Tại tòa, bị cáo và đồng phạm đã cố tình che giấu sai phạm, khai không đúng sự thật để né trách nhiệm.

Hôm 22/3, đại diện VKS đề nghị Đinh La Thăng 18-19 năm tù về tội Cố ý làm trái; Ninh Văn Quỳnh 24-26 năm tù cho 2 tội Cố ý làm trái và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

5 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án khác nhau về tội Cố ý làm trái, gồm: Vũ Khánh Trường 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn 30-36 tháng tù; Nguyễn Xuân Thắng 24-30 tháng tù.

Riêng 2 bị cáo Phan Đình Đức và Nguyễn Thanh Liêm cùng 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Theo cáo trạng, năm 2008, ông Đinh La Thăng đã gặp Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và đồng ý góp vốn vào nhà băng này khi chưa thông qua HĐTV PVN.

Các thành viên HĐTV Tập đoàn dầu khí chỉ biết được thỏa thuận góp vốn khi việc ký kết đã hoàn thành. Lúc đó, để hợp thức hóa các tài liệu, ông Thăng bị cáo buộc đã nhờ các thành viên của tập đoàn ký giấy xác nhận việc ông đã thống nhất chủ trương với HĐQT để PVN góp vốn vào Oceanbank.

Liên quan đến việc PVN mất 800 tỷ, cáo buộc của VKS cho rằng bị cáo Thăng có vai trò lớn nhất. Ông Thăng cùng 6 bị cáo bị truy tố tội Cố ý làm trái. Riêng Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

ong dinh la thang linh 18 nam tu 6 dong pham chia nhau hon 35 nam tu Cô giáo có thai bị đánh, ép quỳ gửi đơn yêu cầu xử lý phụ huynh

Liên quan đến vụ giáo viên thực tập mang thai bị hành hung ngay tại lớp học, theo Viện KSND TP Vinh (Nghệ An) cho ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.