Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng: 'Bị cáo trở thành người con bất hiếu'

Trong lời nói sau cùng bị cáo Đinh La Thăng đã nhắc đến người cha của ông vừa mới qua đời cách đây gần 2 tháng và ông tự nhận là 'trở thành người con bất hiếu'.
ong dinh la thang noi loi sau cung bi cao tro thanh nguoi con bat hieu
Ông Đinh La Thăng (ảnh TTXVN).

Chiều tối 24/3, trong lời nói sau cùng bị cáo Đinh La Thăng đã nhắc đến người cha của ông vừa mới qua đời cách đây gần 2 tháng.

"Trước hết, bị cáo xin hết sức cảm ơn HĐXX đã cho bị cáo cơ hội được nói lời sau cùng. Bị cáo cám ơn VKS, cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho bị cáo đã tận tâm chia sẻ những biến cố của cuộc đời bị cáo", ông Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng đã gửi lời cảm ơn tới những người đã đến thắp hương phúng viếng khi bố ông qua đời. Bị cáo Thăng cho rằng nếu như không có vụ án mà ông vướng vào lao lý thì bố ông không ra đi sớm và đột ngột như vậy.

Ông Thăng tiếp lời: "Gia đình của bị cáo đã rơi vào sự tột cùng của đau thương, mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo".

Trước việc VKS vẫn giữ quan điểm buộc tội với bị cáo, trong khi các luật sư đã chứng minh từ chính kết quả điều tra vụ án. Trước mức án quá nặng, gần như hết khung của điều luật, sau lưng bị cáo là bản án 13 năm của phiên tòa trước.

Xin HĐXX hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâm, để công tâm xem xét tôi như số phận của một con người.

Bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua, với sự quan tâm, chỉ bảo, dìu dắt của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp, bạn bè, người thân... Bị cáo được giao giữ trọng trách ở nhiều cương vị khác nhau. Bị cáo suy nghĩ rất nhiều. Trong suốt năm làm ở PVN, không có tết nào bị cáo ở nhà.

Năm vừa rồi, bị cáo hy vọng được có mặt ở nhà ăn tết với gia đình, vợ con thì lại phải vào tù. Vô cùng đau xót. Những phiên tòa và những bản án thế nào đặt lên bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội trước mắt. Chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án.

Ông Thăng tiếp tục: “Trong những đêm dài nằm trằn trọc không ngủ được bên 4 bức tường phòng giam, bị cáo luôn nghĩ đến câu ngạn ngữ “Trong đêm tối luôn có một vì sao chiếu sáng”. Vì sao đó là hy vọng, nếu không có hy vọng cuộc đời không còn ý nghĩa gì nữa, có nên sống không? Vì vậy, bị cáo luôn mong sự thật được làm rõ trong phiên tòa”.

"Ngày phiên tòa được mở là 49 ngày bố bị cáo ra đi, bị cáo không được thắp nén hương cho bố. Tôi thành tâm mong vong linh của bố tôi tha thứ cho tôi. Giờ bị cáo không thể nói gì được nữa, xin một lần nữa cám ơn HĐXX, cảm ơn đại diện VKS đã tạo điều kiện cho các luật sư được bào chữa cho bị cáo và các bị cáo khác'.

Trước đó, sau phần đối đáp của các luật sư, đại diện VKS tranh luận lại và vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố, ông Đinh La Thăng đã trình bày thêm trước tòa.

Ông Thăng nói: Như bị cáo đã nói sáng nay là bị cáo không muốn trình bày gì thêm. Hôm qua, bị cáo nói với luật sư là cáo trạng đã truy tố vậy rồi có nói cũng không thay đổi được gì, nhưng các luật sư vẫn động viên bị cáo trình bày. Y như rằng, bị cáo nói xong thì sáng nay bị kết tội là độc đoán, chuyên quyền.

Ông Thăng cũng nhắc lại thoái vốn và vẫn khẳng định việc giao NHNN xử lý chính là nguyên nhân trực tiếp, làm mất cơ hội PVN thoái vốn. "Bây giờ cho con cái đi học, mấy năm đầu nó học tốt, sau học kém bị đuổi học thế là quy kết nguyên nhân do bố mẹ cho đi học hay sao?", ông Thăng ví von.

Đặc biệt ông Thăng cho rằng "30 năm bị cáo công tác, chưa có bất kỳ cơ quan đơn vị nào nói bị cáo chuyên quyền độc đoán. Đây vừa là vấn đề danh dự, vừa là nhân phẩm của bị cáo".

Ông Thăng cũng bày tỏ sự tin tưởng việc ông Thắm có thể có phương án xử lý để trả cho PVN 800 tỉ, thậm chí 1.600 tỉ.

"Bị cáo xin phép được trình bày sự thật khách quan, để khi bị cáo chấp hành bản án của tòa, vào tù thì thấy được thanh thản, được tĩnh tâm... Ít nhất bị cáo còn được ngẩng mặt lên nhìn các bạn tù khác. Bị đi tù thật, nhưng đi tù trong bối cảnh như vậy chứ không phải do cố ý làm việc này, việc kia, tham ô, tham nhũng bao nhiêu tiền. Đi tù mà không dám ngẩng mặt lên nhìn các phạm nhân khác thì nhục nhã...

Bị cáo rất tha thiết mong HĐXX, mong đại diện VKS tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý. Thực sự, bị cáo thấy khó tin tưởng các vị đại diện VKS có thể thay đổi quan điểm nhưng cái mà bị cáo mong muốn là sự thật khách quan phải được công nhận và tôn trọng", ông Thăng tha thiết.

Các bị cáo khác xin giảm nhẹ

Tiếp đến, bị cáo Ninh Văn Quỳnh – nguyên Kế toán trưởng PVN nói lời sau cùng: Bị cáo bị truy tố bởi hai tội, tội cố ý làm trái và tội thứ hai đáng xấu hổ hơn là tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, bị cáo đã tích cực hợp tác, thành khẩn...

Trong 37 năm công tác, bị cáo đã có nhiều thành tích, nhưng điều này không thể bù đắp dược cho những sai phạm bị cáo mắc phải. Bị cáo mong HĐXX xem xét, phán quyết cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị làm rõ hơn hành vi phạm tội của mình liên quan hàng trăm tỷ đồng ông lấy từ OJB để chăm sóc khách hàng. Trước đó, ông Sơn bị tuyên án sơ thẩm tử hình trong vụ án Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch OJB và đồng phạm gây thất thoát 2.000 tỉ đồng của OJB.

Các bị cáo Vũ Khánh Trường – nguyên TGĐ PVN và bị cáo nguyên là thành viên PVN gồm Nguyễn Xuân Thắng; Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức xin xem xét hoàn cảnh, thời điểm họ phải ký vào nghị quyết góp vốn của PVN, xin giảm án cho mình và các bị cáo khác. Họ cũng cho rằng bản thân mình không xứng đáng với gia đình có truyền thống cách mạng; sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân…

HĐXX cho biết do vụ án phức tạp nên sẽ nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều 29/3/2018.

ong dinh la thang noi loi sau cung bi cao tro thanh nguoi con bat hieu Xét xử ông Đinh La Thăng: Luật sư đặt câu hỏi 'thực chất 800 tỉ này có mất không?'

“Căn cứ nào để chứng minh 800 tỉ này bị mất đi do việc góp vốn? Việc mua lại 0 đồng có phải khiến nhà ...

ong dinh la thang noi loi sau cung bi cao tro thanh nguoi con bat hieu Ông Đinh La Thăng: 'Hãy đối xử với bị cáo như chính thân phận của các vị'

Ngay sau phần đối đáp của VKS, ông Đinh La Thăng đã có phần tự bào chữa bổ sung, theo đó, ông Thăng khẳng định ...

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.