Ông già Noel có thật hay không?

Giáng sinh sắp tới, xuất thân của ông già Noel vẫn luôn là ẩn số khiến nhiều người tò mò. Vậy, ông già Noel thực sự là ai?

Giả thuyết ông già Noel được phát triển từ nguyên mẫu thành Nicolas 

Theo nhiều câu chuyện, ông già Noel được xây dựng từ hình tượng của thánh Nicolas. 

Tương truyền, thánh Nicolas là một Giám Mục của Giáo Phận Myra, Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỉ thứ 4. 

ong gia noel co that hay khong
Bức phác họa chân dung Thánh Nicolas tại Tu viện Thánh Catherine.

Nicolas nổi tiếng về lòng nhân đức bác ái đối. Từng có rất nhiều câu chuyện truyền miệng về lòng tốt của ngài. 

Đơn cử là hành động tặng quà hồi môn cho 3 cô con gái nghèo khó của một tín đồ Cơ đốc giáo ngoan đạo để họ không phải trở thành gái bán dâm.

Đến cuối đời, thánh Nicolas đã dành hoàn toàn quỹ thời gian ít ỏi của mình để giúp đỡ, tặng quà cho trẻ em nghèo mà ngài gặp được. 

ong gia noel co that hay khong
Thánh Nicholas thường được khắc họa với bộ râu trắng dài và chiếc áo choàng đỏ. 

Sở dĩ hình tượng ông già Noel thường xuyên xuất hiện với áo màu đỏ, bộ râu trắng bởi màu đỏ là màu áo của linh mục Nicolas. 

Sau khi vị linh mục Nicolas mất, người dân ở Thổ Nhĩ Kì cũng các vùng lân cận thường tặng quà cho trẻ em vào đêm 6/12 nhằm tưởng nhớ vị linh mục hiền từ này. 

Tuy nhiên, do nhiều sự thay đổi về văn hóa nên tục lệ trên đã được chuyển sang ngày vào ngày 24 hoặc 25/12 hàng năm, trùng với dịp Giáng sinh và cũng từ đó, hình ảnh thánh Nicholas dần được đổi thành ông già Noel.

Cuộc đời của nguyên mẫu ông già Noel - thánh Nicolas

Sử liệu đã để lại nhiều tài liệu và chứng minh rằng thánh Nicolas là một nhân vật có thật.

Cụ thể, Nicolas sinh năm 280, tại một ngôi làng nhỏ tên Batara thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tiếng Hi Lạp, Nicolas có nghĩa là "Người Anh Hùng của Dân Tộc". 

Tương truyền, gia đình cậu bé Nicolas cũng không khá giả gì nhưng gia đình này luôn luôn giúp đỡ những người nghèo khó hơn xung quanh mình. Hấp thụ nền đạo đức bác ái từ cha mẹ, Nicolas sớm trở thành một mẫu người nhân hậu, từ bi ngay khi ngài còn ở độ tuổi thiếu niên.

Năm Nicolas 12 tuổi, một cơn dịch bệnh đã tràn qua xóm khiến cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy cuộc sống khó khăn, cậu bé vẫn tiếp tục giúp đỡ, cống hiến cho những người xung quanh mình. 

Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, có lẽ thánh Nicolas là người được phong chức Giám Mục ở độ tuổi trẻ nhất - 19 tuổi. 

Ngày 6/12/343, Đức Giám mục Nicolas từ trần, hưởng thọ 63 tuổi. 

Năm 800 Giáo Hội Công Giáo Đông Phương chính thức tuyên dương ngài là Thánh.

Sự thay đổi về hình ảnh của ông già Noel

Từ thế kỷ 19 do ảnh hưởng của bài thơ “A Visit From St. Nicholas” (Một chuyến thăm của Thánh Nicholas) năm 1823 và bức biếm họa của họa sĩ Thomas Nast nên từ đó, hình ảnh của ông già Noel đã có phần thay đổi. 

Cụ thể, ông già Noel được khắc họa là một ông già mập mạp có râu dài trắng, đeo kín tròn, mặc quần áo, mũ đỏ với cổ và tay áo bông trắng, dây lưng và giầy đen. Ông già Noel lúc nào cũng vui vẻ và thường khoác trên vai một chiếc túi đựng vô số quà cho trẻ em. 

Những người bạn đồng hành của ông già Noel - họ là ai?

Theo nhiều câu chuyện được truyền miệng, ông già Noel thường có một hoặc nhiều người bạn đồng hành phát quà tặng cho trẻ em vào dịp Giáng sinh cùng ông. 

Tùy thuộc vào từng vùng đất hay nền văn hóa, những nhân vật thần thoại này có nhiều đặc điểm khác nhau. Một số người bạn đồng hành của ông già Noel có thể kể đến như:

Knecht Ruprecht (Tá điền Rupert, Người hầu Rupert): là một người đàn ông già với chòm râu dài, khoác lên mình bộ trang phục bằng rơm hoặc bằng da, lông thú.

Người ta biết Knetcht Ruprecht xuất hiện khi nghe tiếng chuông rung. Nhân vật này thường cho trẻ con trái cây và bánh nếu chúng được đánh giá là ngoan ngoãn. Nếu phát hiện trẻ không học bài, Knecht Ruprecht sẽ để cây gậy hay hòn than vào đôi giày của lũ trẻ. 

Belsnickel: Nhân vật này phổ biến ở vùng Palatinate (Đức), Pennsylvania (Mỹ) hay vùng bờ biển phía đông Canada. Theo nhiều mô tả, Belsnickel thường giả dạng phụ nữ, trùm khăn che đầu và mặt, mang theo bánh kẹo cùng với cây gậy dài đi cùng ông già Noel.

ong gia noel co that hay khong
Peter Đen - người đồng hành cùng ông già Noel.

Zwarte Piet (Pete Đen): Nhân vật này xuất hiện tại Bỉ, Hà Lan... Những người đóng vai Zwarte Piet phải tô mặt màu đen, đội tóc giả màu đen và tô môi màu đỏ. Tuy nhiên, tại Hà Lan, nhân vật này hiện đã bị phản đối bởi ngoại hình của nhân vật này khiến nhiều người liên tưởng đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. 

Có làng của ông già Noel hay không?

Phần Lan là đất nước nổi tiếng về du lịch mùa đông. Chính vì thế, ông già Noel hay những chú tuần lộc cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của đất nước này.

ong gia noel co that hay khong
Khung cảnh đẹp như mơ tại ngôi làng ông già Noel.

Người ta cho rằng ông già Noel cư ngụ tại Lapland, miền Bắc Phần Lan. 

Làng ông già Noel nổi tiếng ở Rovaniemi, nằm ngay vành đai Bắc Cực. Ngôi làng đó được cho là nơi sinh sống và làm việc quanh năm của ông.

Ngôi làng có rất nhiều điểm tham quan như văn phòng ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện ông già Noel, lò bánh Giáng Sinh… 

 

ong gia noel co that hay khong Những sự thật có thể bạn chưa biết về ông già Noel và ngày lễ Giáng sinh

Ông già Noel có thật hay không? Ngày lễ Giáng sinh là ngày gì? Tại sao phải tặng quà trong dịp Giáng sinh?... là những ...

ong gia noel co that hay khong Top những trung tâm thương mại tại TP HCM trang trí Noel 2018 đẹp lung linh, thích hợp để 'sống ảo'

Saigon Center, Aeon Mall Bình Tân, Vincom Đồng Khởi... là những trung tâm thương mại trang trí Noel 2018 đẹp, thích hợp để các du ...

ong gia noel co that hay khong Tiết lộ lí do Đức cấm trẻ em viết thư 'đòi quà' ông già Noel trong dịp Giáng sinh 2018

Theo Daily Mail, một thị trấn ở Đức đã cấm tất cả trẻ em trong vùng viết thư, xin quà ông già Noel và treo ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.