Ông Kim Jong Nam có thể trúng độc ricin hoặc tetrodotoxin

Chất độc khiến ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tử vong có thể là ricin hoặc tetrodotoxin.
ong kim jong nam co the trung doc ricin hoac tetrodotoxin Triều Tiên xác nhận cái chết của ông Kim Jong Nam
ong kim jong nam co the trung doc ricin hoac tetrodotoxin Nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam sắp hầu tòa
ong kim jong nam co the trung doc ricin hoac tetrodotoxin
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: AP

Giới chức Malaysia đã hoàn thành việc khám nghiệm tử thi ông Kim Jong Nam, người bị tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Các nguồn tin ban đầu cho biết ông Jong Nam bị hai người phụ nữ túm từ phía sau và phun một loại chất độc lên mặt.

Một nguồn tin cho hay kết quả khám nghiệm tử thi không phát hiện chấn thương bên ngoài nào, cũng như không có dấu hiệu của axit trên mặt hay vết tiêm trên cơ thể. Tuy nhiên, nguồn tin nhấn mạnh cần chờ những kết quả chính thức từ bộ phận pháp y.

Chuyên gia P. Sundramoorthi của Đại học Sains Malaysia cho rằng việc xác định nguyên nhân tử vong vì trúng độc không đơn giản và điều tra những trường hợp này sẽ mất thời gian vì chứng cứ thường không thuyết phục.

Kết quả xét nghiệm sơ bộ cũng cho thấy chất độc khiến ông Jong Nam tử vong có thể là ricin hoặc tetrodotoxin, theo The Star. Ricin là hợp chất hóa học gây chết người được tìm thấy trong hạt thầu dầu, trong khi đó tetrodotoxin là thành phần nguy hiểm có trong cá nóc. Ricin là chất độc có phản ứng chậm, còn tetrodotoxin có thể gây tê liệt và khiến nạn nhân tử vong nhanh chóng.

Chất độc từ lâu đã được sử dụng như một loại vũ khí gây chết người. Ricin và tali (được dùng trong thuốc diệt chuột và côn trùng) những những loại chất độc "khét tiếng" về khả năng giết người, theo AFP.

Các chất độc có phản ứng chậm có thể giúp kẻ tấn công dễ dàng tẩu tán khỏi hiện trường mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, kẻ tấn công có thể khó che giấu những hợp chất hóa học không dễ cầm nắm, hoặc có mùi hay màu.

Ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được cho là bị sát hại bằng chất độc tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2. Ông chết trên đường đưa tới bệnh viện. Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hai nữ nghi phạm nghi liên quan đến cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.