Ông Kim Jong Nam đã trải qua cái chết đau đớn

Một chuyên gia nghiên cứu chất độc cho rằng ông Kim Jong Nam, người được cho là bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX, đã trải qua cái chết "vô cùng đau đớn".
ong kim jong nam da trai qua cai chet dau don [Infographic] Những nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam
ong kim jong nam da trai qua cai chet dau don Nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam nôn mửa nghi vì chất độc
ong kim jong nam da trai qua cai chet dau don
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: The Star

The Star dẫn lời chuyên gia Dzulkefly Ahmad cho biết chất độc thần kinh VX mạnh đến mức kẻ tấn công chỉ cần dùng không quá 10-15 mg để đầu độc ông Kim Jong Nam. Theo vị chuyên gia, chất độc VX tác động đến hệ thần kinh, gây nhiễu hoạt động của hệ cơ quan phân hóa cao nhất trong cơ thể người, khiến nạn nhân chết vì nghẹt ngở chỉ trong vòng vài phút hoặc thậm chí vài giây sau khi tiếp xúc.

"Đây là loại chất độc rất đáng sợ. Nó được sử dụng trong chiến tranh hóa học. Tôi từng tham gia nhóm nhóm nghiên cứu loại chất độc từng được sử dụng trong chiến tranh Iran-Iraq những năm 1980". "Trong trường hợp này, theo quan điểm cá nhân tôi, nạn nhân đã tiếp xúc với chất độc qua da. Điều đó có nghĩa nó chắc chắn là chất cực độc".

Ahmad cho hay các chất độc thần kinh thường tác động và khiến enzyme trong hệ thần kinh ngừng hoạt động. Đó là lý do khi trúng độc, nạn nhân sẽ suy suy kiệt và nghẹt thở.

Hôm nay, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar xác nhận VX là loại chất độc được sử dụng trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam. Không lâu sau đó, ông Khalid thông báo một nữ nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Jong Nam cũng có dấu hiệu ảnh hưởng từ chất kịch độc này.

Chuyên gia cho rằng hai nữ nghi phạm không thể tiếp xúc với chất độc bằng tay không hay thậm chí là găng tay thường, bởi VX có thể được hấp thụ qua da. Ông nhận định người phụ nữ đưa chất độc lên mặt nạn nhân chắc hẳn đã được bảo vệ kỹ lưỡng và bảo quản chất lỏng này cẩn thận, cho đến khi sử dụng nó để tấn công nạn nhân. Dấu hiệu nôn mửa cho thấy nghi phạm đã tiếp xúc với VX ở liều lượng thấp.

"Triệu chứng đó xảy ra khi không được bảo vệ đúng cách. Bạn có thể nôn mửa hoặc bị tiêu chảy. Nhưng mức độ tiếp xúc đó không gây tử vong. Nhưng với liều lớn hơn, từ 10 mg, chất độc sẽ gây chết người", ông nhấn mạnh.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.