Trên trang Facebook cá nhân của mình, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vừa đổi ảnh đại diện, kèm lời chú thích: "Lại thay avatar mới để mừng chiếc thân rộng 787-9 Dreamliner tiếp theo, đang về Việt Nam từ nhà máy Boeing ở Mỹ".
Như vậy, hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết sẽ vận hành tiếp mẫu Boeing 787-9 Dreamliner thứ hai trong thời gian sắp tới. Tháng trước, cuối tháng 12/2019, Bamboo Airway cũng rình rang đón chiếc 787-9 Dreamliner đầu tiên tại Hạ Long (Quảng Ninh).
Phó Chủ tịch kiêm CEO Bamboo Airways Đặng Tất Thắng, cũng vừa xác nhận, sẽ có đến 2 chiếc máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner tiếp theo trong đội bay Bamboo Airways, dự kiến sẽ về Việt Nam gia nhập lần lượt vào ngày 18 và 19/1.
Ông Thắng cũng cho biết thêm 2 thành viên mới sẽ tiếp tục được đặt tên theo các điểm đến mới nổi của du lịch Việt Nam, như Biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) và TP Quy Nhơn (Bình Định). Hai mẫu này được đưa vào khai thác ngay trên chặng bay Hà Nội - Phú Quốc và TP HCM - Thanh Hóa, phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Nằm trong số các thành viên tân tiến và hiện đại nhất của dòng 787, Boeing 787-9 Dreamliner được hãng chế tạo máy bay của Mỹ cam kết có thể chở khoảng 294 hành khách trên quãng đường 13.950 km. Đây là dòng máy bay "xịn" nhất nhì thế giới, vì vừa có nhiều ghế được bố trí hơn so với 787-8 (248 ghế), vừa có tầm bay xa hơn so với 787-10 (11.750 km).
Ngoài ra, mẫu 787-9 Dreamliner còn được biết đến là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải ra môi trường. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn 30-40% chi phí bảo dưỡng.
Boeing 787-9 Dreamliner được hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết xác định là dòng máy bay đóng vai trò chủ lực trong kế hoạch phát triển các đường bay tầm trung và dài tới châu Á, châu Âu, châu Mỹ trong năm 2020.
Tính đến hiện tại, Bamboo Airways đã sở hữu đội bay 27 chiếc, với sự góp mặt của các dòng máy bay thân rộng và thân hẹp hiện đại như Boeing 787-9 Dreamliner, A321neo, A320neo… Dự kiến số lượng máy bay mà Bamboo Airways sẽ khai thác trong quý I/2020 lên tới con số 30.
Theo ông Eddy Doyle, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, đội bay của Bamboo Airways dự kiến tiến tới con số 100 máy bay vào năm 2025, vận chuyển 50 triệu lượt khách/năm.
"Trên những nền tảng này, Bamboo Airways đang tăng tốc tiến tới mục tiêu 30% thị phần hàng không nội địa trong năm 2020, mở rộng quy mô mạng bay lên 85 đường bay đến năm 2020, trong đó có 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế", ông nhấn mạnh.
Theo Cục Hàng không, đến hết tháng 12/2019, Bamboo Airways đã nắm đến 12,3% thị phần, gấp 6 lần so với tháng đầu khai thác - tháng 1/2019. Ông Trịnh Văn Quyết cũng nhiều lần khẳng định tham vọng của Bamboo Airways là bay thẳng sang Mỹ trong năm 2020.
Trên Bloomberg, ông Đặng Tất Thắng cũng vừa tiết lộ lợi nhuận trước thuế của hãng trong năm 2019 ước đạt 303 tỉ đồng. Với mức tăng trưởng đều đặn trong năm 2019, "tân binh" này kì vọng lợi nhuận sẽ tăng lên thành 1.025 tỉ đồng trong năm 2020.
Kế hoạch trên có thể khả quan khi tròn một năm hãng bay Tre Việt cất cánh cũng là lúc Vingroup tuyên bố rút khỏi ngành hàng không. Chỉ sau 2 tuần được Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án, hãng hàng không Vinpearl Air chính thức đóng cửa, với khẳng định để dồn mọi nguồn lực phát triển công nghiệp - công nghệ của Vingroup.