Đang chuẩn bị bay, hãng hàng không Vinpearl Air bất ngờ bị tỉ phú Phạm Nhật Vượng đóng cửa

Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ thông báo dừng hãng bay Vinpearl Air, rút lui khỏi mảng hàng không dù theo kế hoạch, khoảng tháng 7 này, chuyến bay đầu tiên của hãng sẽ cất cánh.

Tập đoàn Vingroup hôm nay phát đi thông báo cho biết đã chính thức rút khỏi mảng kinh doanh vận tải hàng không từ hôm nay, (14/1). 

Đi kèm với quyết định này, Vingroup cũng đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải, xin rút khỏi lĩnh vực hàng không, khi Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa trình lên Thủ tướng kết quả thẩm định hồ sơ dự án hãng hàng không Vinpearl Air của tập đoàn.

Như vậy, Hãng hàng không Vinpearl Air của Vingroup sẽ không có cơ hội nào cất cánh như kế hoạch của hãng đã chuẩn bị và công trong gần nửa năm nay.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức khai tử Vinpearl Air từ trứng nước - Ảnh 1.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng khai tử Vinpearl Air từ trứng nước. (Ảnh: Vingroup).

Phía Vingroup cho biết thêm tập đoàn quyết định không đầu tư vào hàng không để tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu chiến lược, là công nghệ và công nghiệp, tức tương tự như đã dừng mảng bán lẻ VinMart, VinMart+ và chuỗi điện máy VinPro.

Dù khai tử mảng hàng không, nhưng Vingroup vẫn khẳng định mảng đào tạo phi công do Trường đào tạo nhân lực kĩ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation đảm nhiệm, vẫn được thực hiện. Theo đó, khoá đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì, với đầy đủ những cam kết đã có với học viên.

Đồng thời, Vingroup khẳng định vẫn tiếp tục tham gia các dự án xây dựng, cải tạo hạ tầng hàng không trên cả nước.

Tháng 7/2019, Vingroup thành lập Công ty CP Hàng không Vinpearl Air, đăng kí đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Cuối tháng 12/2019, sau khi thẩm định dự án hàng không Vinpearl Air, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án.

Cụ thể, Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ đồng, chọn sân bay Nội Bài làm "căn cứ". Dự án dự kiến có thời gian hoàn vốn 5-6 năm, bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Vinpearl Air dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật, để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay thương mại trong tháng 7/2020, với quy mô 6 tàu bay trong năm đầu tiên. Kế hoạch đến năm 2030 là 30 máy bay, nhiều hơn so với 2 "tân binh" cùng đang chờ được cấp phép, là Kite Air và Vietravel Airlines.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức khai tử Vinpearl Air từ trứng nước - Ảnh 2.

Quy mô đội bay dự kiến đến năm 2030 của Vinpearl Air và 2 hãng đang chờ cấp phép. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Trước đó, cho ý kiến về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết quy mô đội tàu bay như đề xuất của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển hàng không giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030. 

Bộ này cũng khẳng định kế hoạch của Vinpearl Air là phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng cho năm 2020.

Quyết định đóng cửa hãng bay Vinpear Air được xem là khá bất ngờ, tiếp nối một loạt quyết định đình đám gần đây của Vingroup, như buông mảng bán lẻ gồm 2.600 điểm bán VinMart, VinMart+, mảng nông nghiệp VinEco, đóng cửa sàn thương mại điện tử Adayroi và giải thể chuỗi cửa hàng điện máy VinPro...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.